Rút tiền bằng CCCD gắn chip có phát sinh thêm chi phí mới hay không?

Hiện nay, rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip đã được C06 Bộ Công an phối hợp với một số ngân hàng triển khai thí điểm. Vậy rút tiền bằng CCCD gắn chip có phát sinh thêm chi phí mới hay không?

Chỉ mới có một số ngân hàng thí điểm rút tiền bằng CCCD gắn chip tại ATM

Theo Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân thuộc Bộ Công an, việc triển khai ứng dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ ngân hàng đang được thực hiện thí điểm với một số ngân hàng lớn.

Cụ thể, một số ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank, Vietinbank... trên địa bàn TP. Hà Nội và Quảng Ninh đang được thí điểm. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ triển khai mở rộng trên toàn hệ thống.

Theo lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân thuộc Bộ Công an, việc triển khai thành công ứng dụng CCCD gắn chip trên các giao dịch tự động sẽ hỗ trợ ngân hàng trong quá trình xác thực khách hàng.

Đồng thời, việc này sẽ giảm thời gian tác nghiệp của cán bộ, loại bỏ các rủi ro giả mạo, sai sót trong quá trình tác nghiệp so với kiểm tra đối chiếu chứng minh thư thông thường trước đây.

Cách rút tiền bằng CCCD gắn chip tại các máy ATM

Người dân rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip tại các cây ATM của ngân hàng thực hiện như sau:

Người dân chuẩn bị thẻ CCCD gắn chip và đến bất kỳ cây ATM của ngân hàng đang thí điểm thực hiện rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip.

Bước 1: Người dân đưa thẻ CCCD gắn chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM bằng cách quay mặt sau (nơi có gắn chip) và để con chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM.

Đồng thời, hướng mặt về phía camera của ATM để tự động nhận diện khuôn mặt.

Bước 2: Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip và thông tin đã được lưu trữ tại hệ thống ngân hàng mà người dân không cần phải nhập mật khẩu.

Bước 3: Thay vì sử dụng mật khẩu là phương thức xác nhận thông tin duy nhất như hiện nay, với việc sử dụng CCCD gắn chip, cây ATM sẽ quét sinh trắc học của khách hàng và màn hình giao diện sẽ hiển thị các các xác thực như xác thực gương mặt, vân tay... để nhận diện.

Bước 4: Sau khi xác nhận đúng là chủ thẻ, cây ATM sẽ nhả tiền, người dân sẽ rút được tiền.

Rút tiền bằng CCCD gắn chip có phát sinh thêm chi phí mới hay không?

Việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng với nhiều tiện ích như nộp, rút tiền tại máy ATM và chuyển tiền một cách dễ dàng, nhanh chóng. Cùng với đó, việc rút tiền bằng CCCD gắn chip không phát sinh chi phí mới so với rút tiền bằng thẻ ATM.

Rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip, nếu mất thẻ CCCD gắn chip thì có bị rút mất tiền hay không?

Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục C06, Bộ Công an) cho biết quy trình sử dụng thẻ CCCD gắn chip rút tiền từ cây ATM được thực hiện bảo mật rất chặt chẽ. Không chỉ tuân thủ quy trình thực hiện của phía ngân hàng, việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip còn được cộng thêm lớp bảo mật mới, sử dụng qua chính CCCD gắn chip.

Theo đó, người dân đi rút tiền bằng CCCD gắn chip phải đặt thẻ lên thiết bị đọc, thiết bị này sẽ thu thập ảnh chân dung, vân tay (dữ liệu sống của công dân); sau đó phân tích dữ liệu và đối sánh dữ liệu sinh trắc đã lưu trên chip thẻ CCCD. Nếu hai dữ liệu trùng khớp thì người dân mới thực hiện được các thao tác để rút tiền.

Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục C06, Bộ Công an) cho biết thêm, các cây ATM sẽ được trang bị thêm thiết bị đọc để thu nhận ảnh chân dung và vân tay của người dân. Thiết bị này cũng thực hiện nhiệm vụ liên kết các dữ liệu của người dân để xem có trùng khớp với dữ liệu ngân hàng hay không, nếu trùng khớp mới được tiến hành các bước tiếp theo, ngược lại sẽ hủy giao dịch.

Người dân ở Hà Nội, Quảng Ninh có thể rút tiền ATM bằng CCCD gắn chip

Người dân ở Hà Nội, Quảng Ninh có thể rút tiền ATM bằng CCCD gắn chip

Mới đây, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an đã phối hợp với một số ngân hàng, triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chip.

Theo toquoc.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.