Phiên điều trần của Chủ tịch Fed tác động giá vàng tuần tới ra sao?

Trong tuần tới, Chủ tịch FED sẽ có một số phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ. Bất kỳ định hướng mới nào về chính sách tiền tệ sẽ tác động mạnh đến giá vàng.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế gần như chỉ đi ngang khi dao động trong biên độ từ 1.932- 1.973USD/oz và đóng cửa ở mức 1.950USD/oz do không có yếu tố lớn nào tác động đến giá vàng, ngoài tuyên bố của FED tiếp tục duy trì lãi suất thấp trong thời gian dài.

Giá vàng quốc tế gần như chỉ điều chỉnh, tích lũy trong tuần này

Giá vàng quốc tế gần như chỉ điều chỉnh, tích lũy trong tuần này

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng chỉ dao động trong biên độ từ 56,4- 56,7 triệu đồng/lượng. Nhìn chung, giao dịch vàng trong nước rất trầm lắng.

Tại cuộc họp chính sách tiền tệ trong tuần này, FED vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0- 0,25% và cam kết sẽ duy trì mức lãi suất này cho tới năm 2023 khi thị trường lao động Mỹ phục hồi trở lại và lạm phát trung bình đạt mục tiêu 2%. Đặc biệt, FED cũng lạc quan hơn về kinh tế Mỹ khi dự báo GDP năm 2020 sẽ chỉ giảm 3,7% so với mức giảm 6,5% mà FED dự báo hồi tháng 6 vừa qua.

Dự báo mới nhất của FED về tăng trưởng GDP của Mỹ trong thời gian tới

Dự báo mới nhất của FED về tăng trưởng GDP của Mỹ trong thời gian tới

Sự lạc quan hơn của FED về kinh tế Mỹ năm 2020 cũng hoàn toàn có cơ sở khi các số liệu công bố vừa qua đều cho thấy tín hiệu khả quan. Trong đó đáng chú ý, các chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ đều đã phục hồi trở lại trên mức 50 điểm, cho thấy các lĩnh vực này đã phục hồi trở lại trạng thái bình thường và đang tăng trưởng. Hay như số liệu trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đang có xu hướng giảm mạnh, số liệu này tuần qua chỉ còn 860.000 đơn, giảm rất mạnh so với các tuần trước đó. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ cũng đang có xu hướng giảm mạnh từ 14,7% trong tháng 4 xuống 8,4% trong tháng 8…

Mặc dù vậy, giới chuyên gia cho rằng, đà phục hồi của kinh tế Mỹ sẽ khó tiếp tục mạnh mẽ, nếu gói cứu trợ mới của Mỹ không được thông qua. Được biết các thành viên Đảng dân chủ tại Thượng viện vừa bác bỏ đề xuất của Đảng Cộng hòa về gói cứu trợ liên quan đến dịch COVID-19 trị giá 300 tỷ USD, vì cho rằng quy mô gói này còn quá nhỏ. Trước đó, cuộc đàm phán giữa chính quyền Trump và Quốc hội Mỹ về gói kích thích kinh tế mới thay thế gói hỗ trợ trị giá 2.200 USD cũng đã bị bế tắc.

Đáng chú ý trong tuần tới, Chủ tịch FED Powell sẽ có 3 phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ vào các ngày 22, 23 và 24/9 về chính sách tiền tệ, cũng như thực trạng kinh tế Mỹ và các gói kích thích tiền tệ.

Chủ tịch FED sẽ có một số phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ trong tuần tới

Chủ tịch FED sẽ có một số phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ trong tuần tới

Dù tại Hội nghị Jackson Hole và cuộc họp của FED vừa qua, FED chưa có định hướng mới về chính sách tiền tệ. Tuy nhiên trong các phiên điều trần sắp tới, không ngoại trừ khả năng FED sẽ đưa ra những quyết sách mới, trong đó có việc bổ sung thêm chương trình hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp, hoặc tung ra công cụ kiểm soát đường cong lợi suất trái phiếu (YCC). Theo đó, FED sẽ đẩy mạnh mua trái phiếu để khống chế lợi suất ở mức thấp nhằm giảm mạnh chi phí đi vay của các doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động tích cực đến giá vàng.

Ngược lại, nếu Chủ tịch FED bày tỏ lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế Mỹ, đồng nghĩa với việc chương trình nới lỏng định lượng (QE) hiện hành của FED sẽ khó kéo dài. Điều này lại tác động tiêu cực đến giá vàng.  

Ông Colin, Chuyên gia ngoại hối cho rằng, phiên điều trần của ông Powell sẽ là tâm điểm của thị trường vàng trong tuần tới. Bất kỳ định hướng chính sách tiền tệ mới nào, cũng sẽ tác động mạnh đến thị trường tài chính và thị trường vàng. Giá vàng sẽ tiếp tục điều chính, tích lũy trước các phiên điều trần của Chủ tịch FED. “Dù giá vàng ngắn hạn sẽ tiếp tục tăng/giảm thất thường trước các dữ liệu kinh tế, sự kiện kinh tế- chính trị trên thế giới, nhưng về dài hạn giá vàng vẫn sẽ tiếp tục tăng”, ông Colin nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn duy trì xu hướng tăng dài hạn. Tuy nhiên trong ngắn hạn có điều đáng chú ý trên biểu đồ kỹ thuật ngày, đó là dải Bollinger đang thắt lại, cho thấy giá vàng đang điều chỉnh, tích lũy và chuẩn bị có xu hướng mới được mở ra. Theo đó, nếu giá vàng tuần tới trụ vững trên 1.934USD/oz (M50), thì có thể sẽ tiếp tục tăng lên vùng 1.971- 1.992USD/oz, kế tiếp là 2.013USD/oz. Ngược lại, giá vàng có thể sẽ quay về 1.910- 1.920USD/oz, thậm chí là dưới 1.900USD/oz. Vùng hỗ trợ quan trọng trong ngắn hạn tại 1.835- 1.860USD/oz.

 Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 21-25/9, trong số 1.367 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 829 người (60%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 290 người (21%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 248 người (19%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

 

Theo enternews.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.