Ông lớn đứng đầu ngành bia hụt hơi, mất bay 2/3 lợi nhuận

Theo công bố kết quả kinh doanh quý 3/2021 của Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 4,3 nghìn tỷ đồng, giảm 47% và 472 tỷ đồng, giảm 68% so với cùng kỳ

{keywords}
 

Kết quả này là do sản lượng tiêu thụ giảm mạnh trong quý 3 vì thực hiện giãn cách tại một số nơi trong đó có TP.HCM, Hà Nội. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của Sabeco đạt 17,4 nghìn tỷ đồng (giảm 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái), hoàn thành 52% kế hoạch năm; lợi nhuận ròng đạt 2,5 nghìn tỷ đồng (giảm 25,7% so với cùng kỳ), hoàn thành 48% kế hoạch năm. Năm 2021, Sabeco đặt kế hoạch 33.491 tỷ đồng doanh thu và 5.289 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Với kết quả này, nhiều khả năng Sabeco khó có thể hoàn thành kế hoạch năm. Tuy nhiên, có thể thấy giai đoạn khó khăn nhất của Sabeco cũng như các doanh nghiệp cùng ngành đã qua đi sau khi những quy định về giãn cách dần được nới lỏng, dịch bệnh cũng đang dần được kiểm soát và người dân cũng đã bắt đầu ăn uống trở lại tại các nhà hàng.

Trong quý 3/2021, tổng sản lượng sản xuất bia của Sabeco giảm 33% so với cùng kỳ do nhu cầu giảm đáng kể, thấp hơn so với quý 3/2020 khi Việt Nam trải qua làn sóng Covid-19 thứ 2 trong tháng 8/2020.

Không chỉ sức tiêu thụ giảm, các nhà sản xuất bia còn phải đối mặt với chi phí nguyên liệu thô và giá mạch nha (malt) tiếp tục tăng trong năm 2021. Với Sabeco, việc chốt giá đầu vào và mua sắm chung với Thaibev sẽ tiếp tục giảm thiểu rủi ro này.

Sabeco cho biết, trong tháng 9 vừa qua công ty đã thực hiện nhiều giải pháp toàn diện để tối ưu hóa việc quản lý kinh doanh và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bán hàng, từ đó góp phần giảm thiểu ảnh hưởng từ làn sóng dịch thứ ba và thứ tư của đại dịch Covid-19.

TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh phía Nam là thị trường chủ yếu của Sabeco, nhưng gần đây đối thủ Heineken đã vươn lên và đang có sự so kè rất “gắt” với “ông lớn” Sabeco tại hai thành phố lớn nhất của cả nước.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SAB của Sabeco đã có 4 phiên tăng giá trong 5 phiên gần nhất. Kết thúc phiên 28/10, SAB tăng 4.700 đồng (2,9%) lên 164.600 đồng/cp.

Hiền Anh

Số phận 5 tỷ USD của tỷ phú Thái sau 4 năm "thâu tóm" Sabeco

Số phận 5 tỷ USD của tỷ phú Thái sau 4 năm "thâu tóm" Sabeco

Thaibev chi gần 5 tỷ USD để sở hữu 53,59% cổ phần Sabeco, mức định giá SAB lúc đó là 320.000 đồng/cổ phiếu, nhưng tại thời điểm này, giá cổ phiếu chỉ còn chưa bằng phân nửa so với 4 năm về trước.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.