Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong

Chỉ mới vừa hồi phục sau thời gian đóng cửa bởi dịch, rồi lại “gồng mình” chống chọi với bão giá xăng dầu, nguyên liệu, các cửa hàng kinh doanh ăn uống đều phải đau đầu để giữ chân khách hàng.

Trong bối cảnh các hàng quán liên tục bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu liên tục tăng, kéo theo việc cước vận chuyển lẫn giá thực phẩm, nguyên liệu đầu vào cũng tăng vọt không ngừng. Các cửa hàng kinh doanh ăn uống bị đẩy vào tình thế buộc phải lên phương án tăng giá để duy trì hoạt động kinh doanh hoặc giảm bớt khẩu phần để có thể giữ nguyên giá.

Trước loạt sức ép của giá xăng, giá nguyên vật liệu liên tục leo thang, khiến nhiều ông chủ, bà chủ phải điều chỉnh giá cả hoặc đề biển "phụ thu" bên cạnh việc thắt chặt chi tiêu….

Chật vật giữ giá

Việc giá xăng dầu, gas và cả thực phẩm đồng loạt tăng giá đã khiến nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống như cơm bình dân, bún, phở, hủ tiếu… đã phải điều chỉnh giá bán lên từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng để có thể bù đắp vào chi phí.

Mặc dù việc tăng giá bán sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu trong thời điểm ai cũng chịu ảnh hưởng bởi "bão giá" này, nhưng các chủ quán cho biết nếu không điều chỉnh lại giá như thế thì sẽ không thể duy trì được hàng ăn cũng như khó để có lãi.

 Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Có hai cách để giảm bớt gánh nặng này, đó chính là giảm bớt nguyên vật liệu và điều chỉnh, phụ giá giá bán lên một tí. Nhưng cách thứ nhất cũng có rủi ro cao vì những khách quen hay người sành ăn sẽ nhận ra và dễ bị mất lòng khách.

 Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 2.

Giá xăng dầu tăng cao cũng kéo theo nhiều mặt hàng thực phẩm trong chợ, siêu thị tăng giá như hải sản hay rau củ. (Ảnh: Cafe F)

Không chỉ với các quán ăn truyền thống, các doanh nghiệp cũng “lao đao" theo cơn bão giá, nên nhiều doanh nghiệp đã điều chỉnh lại giá bán của mình. Đơn cử như việc chuỗi cà phê Highland Coffee đã đưa ra thông báo giá của đồ uống từ 10%, phía đơn vị cũng đưa ra lời giải thích việc tăng giá là điều bắt buộc bởi biến động thị trường.

 Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 3.

Ảnh: Highlands Coffee

Chật vật giữ chân khách hàng

Việc các cửa hàng ăn, uống đồng loạt tăng giá đã trở thành mối bận tâm không chỉ với ông bà chủ mà cả với người ăn. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng lựa chọn phương án tăng giá, mà thay vào đó là chấp nhận giảm bớt lợi nhuận và tìm cách chuyển sang sử dụng những phương thức nấu ăn, nguyên liệu khác giá cả hợp lý hơn.

Chị N., chủ một quán bún bò ở quận 3 cho biết, việc bán hàng ăn đã vất vả nay phải mệt mỏi khi chọn nguyên vật liệu giữa bão giá như thế này. Bà phải tăng lượng bún cũng như một số nguyên liệu giá cả phải chăng hơn như thịt heo, giò heo thay vì thịt bò.

 Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ

Hay bà chủ phở trên đường Vĩnh Viễn (quận 10) phải làm ra hai mức giá là tô thường sẽ ít phần ăn hơn hoặc tô đặc biệt phần thịt sẽ nhiều hơn và giá nhỉnh hơn một xíu để khách hàng không cảm thấy khó chịu.

Tương tự như vậy, các hàng quán khác cũng phải tìm ra những giải pháp nằm trong phạm vi để có thể vừa giữ chân khách hàng, vừa đảm bảo được doanh thu.

Có thể thấy rõ rằng, việc giá xăng dầu, giá nguyên liệu tăng kỷ lục trong thời điểm này kéo theo nhiều hệ lụy và ảnh hưởng vô cùng lớn đến các hộ kinh doanh ăn uống, khiến các ông bà chủ phải vận dụng hết khả năng của mình để có thể ra phương án phù hợp nhất để duy trì "đứa con" của mình.

'Bão giá' càn quét trên sàn chứng khoán, chỉ nửa năm tài sản của các tỷ phú Việt đã 'bốc hơi' hàng nghìn tỷ đồng

'Bão giá' càn quét trên sàn chứng khoán, chỉ nửa năm tài sản của các tỷ phú Việt đã 'bốc hơi' hàng nghìn tỷ đồng

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, chỉ số chứng khoán chính của thị trường chứng khoán Việt Nam, VN-Index, giảm mạnh 300 điểm (20%) so với đầu năm, còn 1.197,60 điểm.

Trí thức trẻ

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.