Ngân hàng so đo trước yêu cầu hạ lãi suất

NHNN vừa yêu cầu NHTM giảm lãi suất để hỗ trợ cộng đồng DN đang kiệt sức vì dịch. Dù đồng ý giảm lãi suất nhưng dường như các ngân hàng đang toan tính, so kè “đòi” nới room tín dụng, chỉ giảm cho từng khoản vay cụ thể....

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu ngân hàng thương mại (NHTM) giảm lãi suất để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) đang kiệt sức vì dịch. Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) cũng đã kêu gọi. Dù đồng ý giảm lãi suất nhưng dường như các ngân hàng đang toan tính, so kè “đòi” nới room tín dụng, chỉ giảm cho từng khoản vay cụ thể, tuỳ từng khách hàng.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, cả nước có 70.200 DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trung bình, mỗi tháng có 11.700 DN rút khỏi thị trường.

Trước yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với NHTM về việc giảm lãi suất nhằm hỗ trợ cộng đồng DN, tại cuộc họp với Hiệp hội Ngân hàng vừa diễn ra, 16 NHTM đưa ra thông tin về việc giảm lãi suất thời gian qua. Tuy nhiên, việc giảm lãi suất của NHTM từ trước tới nay chỉ hướng tới đối tượng DN, người dân vốn là khách hàng của ngân hàng

Ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng giám đốc Techcombank cho biết, từ khi dịch bùng phát đã liên tục giảm lãi suất; trong đó, lĩnh vực ưu tiên có lãi suất cho vay dưới 4,5%/năm; lĩnh vực kinh tế thiết yếu lãi suất cho vay khoảng 6-7%/năm.

Vietinbank ước tính lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt khoảng 13.000 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ năm trước. Theo dự báo của Công ty Chứng khoán SSI, hầu hết các ngân hàng trong danh sách theo dõi của công ty này đều lãi lớn trong quý 2/2021. 6 tháng đầu năm, SSI ước tính lợi nhuận trước thuế của Maritime Bank đạt khoảng 2.800 tỷ đồng, tăng 187% so với cùng kỳ năm trước. Techcombank, TPBank, VPBank, VIB, BIDV, MBB… cũng được SSI dự báo tăng trưởng lợi nhuận 30 - 50%

Theo bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng giám đốc MB, từ đầu năm đến nay ngân hàng cũng liên tục giải ngân vốn cho khách hàng cần lãi suất thấp. Trước mắt, MB sẽ hỗ trợ trực tiếp DN gặp khó khăn không có doanh thu hoặc doanh thu giảm (như DN lĩnh vực lưu trú, dịch vụ…) với mức lãi suất có thể giảm 1% hoặc hơn, đối tượng được hỗ trợ lãi suất tiếp theo là DN sản xuất và khách hàng cá nhân.

Đồng thuận với việc sẽ giảm lãi suất nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng DN nhưng NHTM chỉ giảm lãi suất cho tùy từng khoản vay, tùy khách hàng. NHTM cũng “kêu khó” khi phải xin ý kiến cổ đông và giảm lợi nhuận kế hoạch.

Đại diện LienvietPostBank cho biết, với tổng dư nợ của ngân hàng khoảng 191 nghìn tỷ đồng, nếu ngân hàng này giảm lãi suất bình quân 1%/năm thì ngân hàng sẽ giảm lợi nhuận khoảng 600 tỷ đồng.

Ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng giám đốc Sacombank cho biết, dư nợ của Sacombank khoảng 350 nghìn tỷ đồng, nếu lãi suất giảm 1% trong 5-6 tháng thì lợi nhuận giảm 40% so với kế hoạch. Sacombank sẽ giảm lãi suất cho đối tượng thực sự khó khăn.

Ngoài ra, nhiều NHTM cũng kiến nghị được nới room tín dụng để hỗ trợ DN. Đại diện Vietcombank cho biết, đầu năm được giao chỉ tiêu tín dụng 10% nhưng đến nay đã đạt 9%. Do vậy, để tiếp tục hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, Vietcombank rất cần được NHNN nới room tín dụng trong những tháng cuối năm.

Đánh giá về động thái này của NHTM, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, dư luận bức xúc khi cả nền kinh tế lao đao vì dịch bệnh nhưng nhiều NHTM vẫn hướng tới lợi nhuận cao.

NHNN cần phải yêu cầu giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, trong tình thế này, trước thực tế lãi suất huy động khó giảm, các NHTM có thể sẽ chỉ giảm lãi suất theo kiểu đối phó.

“Nếu lãi suất huy động giảm sẽ khiến người dân ồ ạt rút tiền gửi khỏi ngân hàng để đầu tư vào lĩnh vực khác”, ông Hiếu cảnh báo.

Rủi ro nếu nới room tín dụng

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, hiện nay, nhiều DN Việt Nam phụ thuộc nguồn vốn vay ngân hàng để sản xuất kinh doanh. Việc quy định lãi suất là biện pháp hành chính, không phải biện pháp thị trường. Trong điều kiện Việt Nam tiếp tục kiểm soát lãi suất, tỷ giá, việc điều hành của cơ quan quản lý với lãi suất là đương nhiên. Đặc biệt khi dịch bệnh còn chưa được kiểm soát, NHNN yêu cầu NHTM giảm lãi suất là hợp lý nhưng xét từ khía cạnh kinh tế thị trường, chúng ta cần nhìn nhận: Lãi suất do thị trường quyết định. Lãi suất cho vay phụ thuộc vào lãi suất huy động. Lãi suất huy động đầu vào hạ thấp sẽ khiến dòng tiền của người dân “chảy” sang kênh khác.

Đối với đề nghị nới room tín dụng của ngân hàng, ông Thịnh cho rằng, cần cẩn trọng bởi càng mở rộng tín dụng khả năng lạm phát, bất ổn kinh tế vĩ mô có thể sẽ xảy ra.

Về giải pháp, chính sách tháo gỡ khó cho DN ảnh hưởng vì dịch bệnh, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, việc hỗ trợ chính phải là tạo ra gói tài khoá, như các quốc gia khác đang làm.

“Ngân hàng cũng là DN, họ giảm lãi suất mạnh quá thì phải giảm lãi suất đầu vào, người dân sẽ không gửi tiền nữa, gây rủi ro thanh khoản, không có tiền cho vay. Nếu như giảm mạnh đầu ra quá, ngân hàng lỗ, không đạt chỉ tiêu lợi nhuận do đại hội đồng cổ đông giao phó”, ông Lực phân tích.

Bất ngờ lãi suất tiết kiệm nhảy vọt lên 8,2%/năm , trái phiếu gần 20%

Bất ngờ lãi suất tiết kiệm nhảy vọt lên 8,2%/năm , trái phiếu gần 20%

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất ngân hàng chưa thật sự hấp dẫn thì mức lãi suất tiết kiệm lên tới 8,2% hay lãi suất trái phiếu chào mời gần 20% gây ngỡ ngàng. Song, "miếng ngon" không dễ xơi!

Theo TPO

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.