Nấm mối khan hàng, khách chi tiền triệu cũng khó mua

Nấm mối thu hoạch tại các tỉnh miền tây Nam Bộ như Bến Tre, Cần Thơ, Vĩnh Long... hiện có giá trên 1,2 triệu đồng/kg, cao hơn 30% nấm mối Đồng Nai, Bình Phước.

Cứ đến mùa nấm mối, bà Lan ở TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre) lại mua hàng chục kg dành ăn dần. Gia đình ăn chay trường nên việc tìm mua loại nấm đặc biệt này đã trở thành thói quen của bà.

Tuy nhiên, bà cho biết hiện giá nấm rất đắt. Hồi đầu mùa, bà chi khoảng 600.000-700.000 đồng cho mỗi kg, nhưng nay mức giá tăng gần gấp đôi.

Theo chị Hồng, một đầu mối chuyên thu mua nấm mối ở Bến Tre, giá bán mặt hàng này hiện khoảng hơn 1,2 triệu đồng/kg. Lý do là nấm mối đang khan hiếm, mỗi lần chị chỉ mua được 1-2 kg với giá gốc tại vườn lên đến 800.000 đồng/kg.

Nam moi khan hang anh 1

Nấm mối hiện tăng gấp đôi giá bán do khan hàng. Ảnh: Nấm mối thiên nhiên.

Nấm mối sinh sôi ở các vùng đất rừng, đồi có ổ mối trú ngụ từ đầu mùa mưa vào khoảng tháng 5. Tùy tình hình thời tiết, mùa nấm mối có thể kéo dài trong vòng 2-3 tháng. Tuy nhiên, loại nấm này chỉ mọc lên vào tầm 3-4 h sáng và cần được thu hoạch vào đầu ngày khi mặt trời chưa lên, nếu không sẽ tàn hoặc bị mối phá hoại.

Với tình trạng hạn hán kéo dài ở miền tây những tháng qua, loại nấm vốn đã "hiếm có khó tìm" nay càng khan hàng hơn.

Trong khi đó, ở khu vực miền đông tại các tỉnh như Đồng Nai, Bình Phước, nấm mối rơi vào thời điểm cuối mùa. Anh Phú, đầu mối chuyên thu mua và bán lẻ nấm mối thiên nhiên tại quận 8 (TP.HCM) cho biết giá hiện cao hơn năm ngoái 50.000-100.000 đồng/kg, dao động quanh mức 650.000-700.000 đồng/kg nấm mối búp loại 1.

Tuy nhiên, hiện hàng không đủ bán cho thị trường. "Mọi năm một mùa bán 200-500 kg nấm, năm nay mới được vài chục kg thôi", anh chia sẻ.

Chị Quỳnh Anh, một người bán lâu năm tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) cũng cho rằng mặt hàng này ngày càng khan hiếm, do đó lái buôn và tiểu thương cạnh tranh nguồn hàng gay gắt. "Vậy nên cuối mùa là giá cao, nhưng có hàng là khách lấy hết, không có dư", chị nói.

"Tôi đặt 5 kg nấm mối từ một cửa hàng quen từ đầu tháng 7, nhưng mỗi tuần chỉ được giao khoảng 0,5-1 kg, giá thì lên từng chút một. Người bán giải thích là khó tìm hàng mà khách đặt quá nhiều, họ phải chia cho mỗi người mua một ít", chị Hồng Lan (32 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) chia sẻ và cho biết, trong lần nhận hàng gần nhất, chị mua được 600 gram nấm mối với giá 750.000 đồng, tính cả giá dịch vụ cạo nấm.

Việc nguồn hàng hạn chế trong khi sản phẩm có giá trị cao gây nên tình trạng trộn nấm mối trồng với nấm mối tự nhiên tại một số điểm bán. Chia sẻ với Zing, các thương lái và tiểu thương cho rằng người tiêu dùng cần lựa chọn kỹ trước khi chọn mua.

Nam moi khan hang anh 2

Nấm mối tự trồng với hình dáng đầy đặn khác hẳn nấm mối tự nhiên. Ảnh: Nấm mối thiên nhiên.

Nấm thiên nhiên thường có mùi thơm tự nhiên và hình dáng đa dạng. Đặc biệt, nấm mối đầu mùa có màu trắng xám, cuối mùa có màu đen mun. Trong khi đó, nấm mối tự trồng được cho là sạch sẽ hơn, không bám đất nhiều như nấm tự nhiên được khai thác ngay khi mọc lên từ ụ mối. Đồng thời, nấm trồng sau khi chế biến cũng nhớt hơn.

Nấm mối có thể chế biến thành nhiều món ăn, được cho là có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Trên thị trường, nấm mối được bán theo loại búp và nấm đã nở, trong đó nấm búp được ưa chuộng hơn vì có độ giòn sau khi chế biến.

Nắng nóng kỷ lục: Rau xanh, cua đồng tăng giá vùn vụt

Nắng nóng kỷ lục: Rau xanh, cua đồng tăng giá vùn vụt

Mùa hè năm nay, nắng nóng kéo dài kỷ lục khiến giá cả các mặt hàng, trong đó đặc biệt là rau củ quả, cua đồng… vọt tăng cao.

Theo zingnews.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.