Mất thêm hàng chục triệu vào xăng dầu, chủ tàu 'khóc' giá hải sản tăng không thấm vào đâu
Anh Nguyễn Hải Dương, chủ tàu cá cho hay, một chuyến đi biển gần 20 ngày hết khoảng 130-140 triệu đồng tiền dầu, từ Tết đến nay giá dầu tăng gần 1.500 đồng/lít khiến chi phí đội thêm gần 50 triệu mà giá thu mua hải sản không tăng
Giá xăng dầu liên tục tăng kéo theo chi phí cho một chuyến biển tăng lên. Lo ngại chuyến biển thua lỗ, nhiều chủ tàu ở Đà Nẵng không dám ra khơi.
Ngày 1/3, giá xăng dầu trong nước lại tiếp tục điều chỉnh tăng. Riêng các mặt hàng dầu đã điều chỉnh tăng thêm khoảng 500 đồng/lít, đưa dầu diesel lên mức 21.310 đồng/lít. Hiện giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao nhất trong 8 năm qua. Giá dầu tăng, khiến các chủ tàu đứng ngồi không yên bởi chi phí tăng cao, nếu ra khơi sẽ thua lỗ.
Tàu của ông Tiến cập cảng sau chuyến đánh bắt 18 ngày |
Vừa cập cảng Thọ Quang sau 18 ngày đánh bắt trên biển, ông Phan Tiến, chủ một tàu cá cho biết một chuyến đánh bắt như thế này sẽ tiêu tốn khoảng 4.000-5.000 lít dầu. Bình quân một chuyến biển chi phí mất khoảng 140 triệu đồng bao gồm dầu, đá, lương thực, thực phẩm…, trong đó nhiên liệu chiếm đến 70%.
“Một chuyến đi biển như thế này sau khi trừ các chi phí chúng tôi cũng có dư mấy chục triệu. Nhưng với giá dầu tăng cao như hiện tại, mỗi chuyến ra khơi phải mất hơn vài trăm triệu đồng. Trong khi đó ngư trường đánh bắt ngày càng khó khăn, sản lượng ít, giá bán hải sản thấp, không biết thu có đủ bù chi không đây”, ông Tiến lo lắng.
Chi phí cho một chuyến biển tăng cao, ông Tiến cho biết, khả năng sắp tới ông sẽ ra khơi đánh bắt thời gian chỉ 7-8 ngày rồi vào bờ thay vì kéo dài vài chục ngày như trước.
Mỗi chuyến ra khơi đánh bắt tiêu tốn vài trăm triệu đồng, trong đó chi phí nhiên liệu chiếm đến 70%. Giá dầu liên tục tăng khiến các ngư dân lo lắng |
Anh Nguyễn Hải Dương, chủ một tàu cá khác cũng cho hay, bình thường một chuyến đi biển gần 20 ngày sẽ hết khoảng 130-140 triệu đồng nhưng từ Tết đến nay giá dầu đã tăng gần 1.500 đồng/lít khiến chuyến đi đội thêm gần 50 triệu đồng tiền dầu. Trong khi đó giá thu mua hải sản thì không tăng.
Cũng theo anh Dương, mặc dù khó khăn nhưng anh không thể cho tàu nằm bờ được vì không đi biển thì không biết làm gì. “Mong là chuyến tới này sản lượng cao, có dư tiền để còn chia cho bạn thuyền”, anh Dương bày tỏ.
Giá xăng dầu tăng mạnh trong khi giá hải sản không tăng khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn. |
Anh Lê Thương, chủ một tàu cá chia sẻ, tàu của anh đánh bắt gần bờ, mỗi chuyến ra khơi 2-3 ngày chỉ lãi được tầm 3-4 triệu đồng. Nay giá dầu đội lên khiến anh không có lãi. Hiện tại giá một số loại hải sản như bề bề, cá chim có tăng thêm khoảng 20.000 đồng/kg so với trước Tết nhưng không thấm vào đâu so với giá dầu.
“Không phải chuyến nào ra khơi cũng có lãi. Có chuyến sản lượng ít hoặc không trúng mẻ nào thì lỗ. Với tình hình giá nhiên liệu như thế này thì lâu lâu tôi mới dám đi đánh, xem thời tiết hôm nào thuận lợi, có gió thì đi đánh bắt còn không thì nằm bờ thôi”, anh Thương tính toán.
Anh Lê Thương cho biết, giá hải sản tăng “không thấm” với giá dầu nên anh sẽ cân nhắc, tính toán kỹ trước mỗi chuyến đi biển |
Thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 1.200 tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên biển, trong đó có 600 tàu đánh bắt xa bờ.
Ông Nguyễn Lại, Phó Trưởng Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho biết: "Thông thường sau Tết Nguyên đán là thời điểm thuận lợi cho đánh bắt xa bờ, thu những mẻ cá lớn. Tuy nhiên từ sau Tết nhiều tàu nằm bờ do không khí lạnh tăng cường, thiếu lao động đi biển. Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng cao, sức tiêu thụ giảm, giá thu mua hải sản thấp cũng khiến chủ tàu chưa mặn mà ra khơi".
Từ sau Tết, nhiều tàu thuyền vẫn nằm bờ tại cảng cá Thọ Quang |
Cũng theo ông Lại, hiện mỗi ngày có khoảng 10 tàu ra vào cảng cá. Ra khơi đánh bắt trong điều kiện xăng dầu leo thang, giá thu mua thấp khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn.
Diệu Thuỳ
Không chỉ rau xanh ‘đội giá’, hải sản cũng khan hàng giá ‘leo thang’
Không chỉ giá các mặt hàng hương liệu xông như xả, gừng, chanh hay những loại hoa quả có nhiều vitaminC tăng chóng mặt mà mặt hàng rau xanh ở nhiều nơi cũng ‘đội giá’ từng ngày; đặc biệt là hải sản trở nên khan hàng, giá tăng vù vù.