Masan ra mắt bột giặt Joins 2 trong 1, tạo sức bật mới cho ngành hàng tỷ USD

Ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam chuẩn bị bước vào một giai đoạn mới, dự báo sẽ sôi động hơn và phát triển nhanh chóng hơn. Thế độc tôn của các doanh nghiệp ngoại có thể sẽ sớm biến mất.

{keywords}

Doanh nghiệp Việt tạo sức bật mới cho ngành hàng

Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer (MCH) vừa trình làng sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp trong ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình: Bột giặt Joins 2 trong 1.

Đây được xem là bước đi chính thức của Masan Consumer “lấn sân” vào mảng Chăm sóc cá nhân và gia đình, là bước đi tiếp theo trong quá trình mở rộng danh mục hàng tiêu dùng và tích hợp các mảng kinh doanh vào hệ thống phân phối thuộc hàng “khủng” của Masan với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống được Masan gây dựng hơn hai chục năm qua, và hơn 3.000 điểm bánlẻ hiện đại VinMart, VinMart+.

Trước đó, hồi đầu năm, Masan Consumer cũng đã “xuống tay” 550 tỷ đồng, chính thức hoàn tất việc mua 52% cổ phần CTCP Bột giặt Net (NETCO).

NETCO được biết đến là doanh nghiệp nội địa, nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình khá nổi tiếng ở Việt Nam, bên cạnh những hãng lớn như Unilever (54,9% thị phần), Procter & Gamble (16%), Đại Việt Hương (11,6%), LIX (2,7%), Vico (2,4%)… với doanh thu thuần trong năm 2018 đạt gần 1,2 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận thuần sau thuế 81 tỷ đồng. Trước khi về với Masan, NETCO có thị phần 1,5%.

Trên thực tế, ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam vẫn còn rất sơ khai khi so sánh với nhiều thị trường phát triển khác. Tiềm năng phát triển còn rất lớn. Đây là một trong những lĩnh vực lớn nhất và hấp dẫn nhất tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỷ USD.

{keywords}

Trong lịch sử, Việt Nam đã ghi nhận những thương hiệu Việt đình đám trong lĩnh vực này, như kem đánh răng Dạ Lan, xà bông Cô Ba… nhưng nay đã gần như biến mất. Sự nổi lên của NETCO trong những năm trước đây là một tín hiệu đáng mừng.

Triển vọng của các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình mang thương hiệu nội địa cũng khá sáng sủa khi có sự tham gia của các đại gia Việt, nhất là các ông lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bán lẻ như Masan của ông Nguyễn Đăng Quang.

Sau thương vụ Masan mua cổ phần NETCO, giới đầu tư sẽ chứng kiến sự tích hợp sản phẩm của NETCO vào hệ thống phân phối của Masan gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và nền tảng thương mại hiện đại gồm hơn 3.000 siêu thị, siêu thị mini của VinCommerce trên cả nước.

{keywords}

Dồn sức vào thế mạnh Việt

Trong năm 2019, ông Nguyễn Đăng Quang đã có nhiều bước đi mang tính đột phá. Đặc biệt là cú sáp nhập mảng bán lẻ và nông nghiệp từ Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng để tạo ra một đế chế bán lẻ-tiêu dùng tỷ USD tại Việt Nam.

Vingroup-Masan là thương vụ M&A lớn nhất trong năm 2019 bởi quy mô riêng mảng bán lẻ VinCommerce với khoảng 3.000 cửa hàng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã được khối ngoại mua bán giao dịch với mức giá lên tới 3 tỷ USD.

Thương vụ hợp tác này được xem là cơ hội lớn cho một tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu của tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang và cũng là một cú huých giúp sức mạnh của các ông lớn bán lẻ của Việt Nam tăng lên đáng kể, trước làn sóng xâm nhập lớn chưa từng có của các nhà đầu tư nước ngoài. Nó giúp doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như Masan hoàn thiện mắt xích cuối cùng trong khâu sản xuất - chế biến - phân phối.

Với NETCO, điều này được xem là đặc biệt có ý nghĩa hơn khi phần lớn, khoảng 35-40% thị trường các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình được phân phối thông qua các kênh bán hàng hiện đại.

{keywords}

Trước đó, Masan đã có những thành công lớn với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống được người tiêu dùng rất yêu thích như: mì Omachi, nước mắm Nam Ngư, tương ớt CHIN-SU… Đây đều là những sản phẩm thành công cả về mặt R&D (Nghiên cứu và Phát triển) và xây dựng thương hiệu. Một ví dụ điển hình trong thời gian gần đây là mì Omachi “Bữa ăn 1 đô” đầy đủ rau củ và thịt nguyên miếng, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm ăn liền ngon miệng, tiện dụng, dinh dưỡng trong bối cảnh giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19. Rõ ràng, nghiên cứu và phát triển những sản phẩm đột phá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại và giúp người dân chi trả ít hơn cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày là thế mạnh không thể phủ nhận của Masan.

Quý 3/2020, gần 6 tháng sau khi hoàn tất thương vụ sáp nhập NETCO, Masan tung sản phẩm bột giặt đầu tay - Joins 2 trong 1. Đây là sản phẩm mới lạ trên thị trường bột giặt nhờ vào tích hợp giặt và xả trong 1 sản phẩm, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng tính tiện dụng.

Sản phẩm sử dụng công nghệ enzyme, là công nghệ làm sạch tiên tiến từ Châu Âu, có khả năng nhận diện, cắt mạch từng loại vết bẩn khác nhau (thức ăn từ đạm, tinh bột, dầu mỡ, bùn đất, mồ hôi,...). Bột giặt Joins 2 trong 1 chứa hệ nhiều loại enzyme khác nhau nên có khả năng làm sạch nhiều loại vết bẩn đa dạng.

Bột giặt này sử dụng “khoáng chất dưỡng vải" - công nghệ lần đầu tiên được giới thiệu trong sản phẩm bột giặt tại Việt Nam, có khả năng bao bọc lấy sợi vải và bảo vệ sợi vải, giúp quần áo sau khi giặt và phơi khô vẫn mềm mại mà không cần dùng thêm 1 sản phẩm nước xả vải riêng biệt. Đây là điểm mới so với các loại bột giặt thông thường khác, mang đến sự tiện lợi và tiêt kiệm chi phí cho người tiêu dùng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi hiện nay, chi phí cho những nhu cầu tiêu dùng cơ bản đang chiếm một nửa thu nhập của người dân.

Là doanh nghiệp Việt, thấu hiểu người tiêu dùng Việt, Masan Consumer có nhiều ưu thế để phát triển các sản phẩm vượt trội và xây dựng những thương hiệu truyền cảm hứng, phục vụ người tiêu dùng Việt.

Phương Dung

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.