Lương thưởng ngân hàng "bay hơi" chục triệu, cho nghỉ việc hàng loạt

Thu nhập nhân viên giảm mạnh nhất là tại TPBank, trung bình mỗi người "bay hơi" 10,59 triệu đồng/tháng, kế đến nhân viên VPBank cũng giảm 9,12 triệu đồng/tháng. 

Theo thống kê sơ bộ tại báo cáo tài chính quý 2/2020 của các ngân hàng hàng top đầu thị trường hiện nay, VPBank và TPBank là hai ngân hàng có mức sụt giảm thu nhập nhân viên mạnh nhất so với quý 1.

Theo đó, mức thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng TPBank sụt giảm mạnh 10,59 triệu đồng/tháng, trong khi thu nhập của nhân viên VPBank cũng giảm 9,12 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, mức thu nhập bình quân tháng của nhân viên TPBank trong 3 tháng đầu năm là 31,5 triệu đồng/người/tháng, nhưng sang quý 2 chỉ còn 20,9 triệu đồng.

Còn tại VPBank, thu nhập bình quân của nhân viên trong quý 1 đạt 34,36 triệu đồng/người/tháng đã giảm xuống còn 25,24 triệu đồng trong quý 2.

{keywords}
Thu nhập nhân viên ngân hàng biến động ra sao thời Covid?

Hai “ông lớn” quốc doanh là Vietcombank và Vietinbank dù đạt lợi nhuận khủng nhưng vẫn cắt giảm chi tiêu cho nhân viên. Theo đó, thu nhập bình quân mỗi tháng của nhân viên Vietcombank trong quý 1 là 34,13 triệu đồng/người/tháng, nhưng sang quý 2 đã giảm 1,21 triệu đồng xuống còn 32,92 triệu đồng/người/tháng. Mặc dù vậy, mức thu nhập của nhân viên Vietcombank vẫn là niềm mơ ước đối với nhân viên nhiều ngân hàng khác.

Trong khi đó, người lao động tại Vietinbank phải “thiệt đi một tí” khi thu nhập bình quân giảm nhẹ khoảng 200.000 đồng mỗi tháng, một mức giảm không đáng kể khi thu nhập bình quân quý 2 là 24,31 triệu đồng/người/tháng.

Trong báo cáo tài chính quý 2, Techcombank không công bố mức chi cụ thể cho nhân viên, nhưng nhà băng này cho biết thu nhập bình quân tháng/người của nhân viên trong 6 tháng đầu năm là 36 triệu đồng. Nếu không kể phụ cấp, mức lương cứng bình quân của mỗi nhân viên Techcombank là 31 triệu đồng/tháng, tăng 4 triệu đồng/người so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, dựa trên dữ liệu báo cáo tài chính quý 1, có thể thấy thu nhập của nhân viên nhà băng này đã giảm nhẹ khi thu nhập bình quân trong kỳ này lên tới 36,9 triệu đồng/người. Dẫu vậy, thu nhập của nhân viên Techcombank cũng đang thuộc top dẫn đầu thị trường hiện nay.

Trong 6 tháng đầu năm, Techcombank đã chi 2.291 tỷ đồng để chi lương và các khoản phụ cấp cho 10.592 cán bộ nhân viên. Đây là tổng số cán bộ, nhân viên tại ngày 30/06/2020, chỉ tăng vỏn vẹn 12 người so với thời điểm kết thúc quý 1.

Xét về lượng nhân sự, Vietcombank sau đợt tuyển dụng ồ ạt hồi tháng 4 đã trở thành ngân hàng tuyển dụng nhiều nhất trong quý 2 với lượng nhân viên tăng thêm 798 người so với quý 1. TPBank cũng có thêm 291 người trong giai đoạn này, trong khi các ngân hàng còn lại nếu có tăng cũng không đáng kể.

Trái lại, VPBank tiếp tục cho thấy là nơi có môi trường làm việc khắc nghiệt khi tiếp tục giảm 394 nhân viên trong 3 tháng vừa qua.

Yêu cầu ngân hàng cắt giảm lương, thưởng... để hạ lãi vay thực chất
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc và các tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài về việc triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.
Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu; trong nước đang phải ứng phó với tình hình dịch tái phát, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng tại nhiều địa phương… Những diễn biến này tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến điều hành chính sách vĩ mô và điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động NH.
Hiện các đơn vị thuộc NHNN đang phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thiện, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (gói 62.000 tỉ đồng). Đồng thời, sửa đổi Thông tư 05/2020/TT-NHNN về tái cấp vốn cho NH Chính sách xã hội để thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch cho phù hợp…
Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng trong 6 tháng cuối năm tiếp tục tập trung giải pháp mở rộng tín dụng đối với lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là tín dụng đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông, cấp tín dụng để góp vốn, mua cổ phần và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp…
Đáng lưu ý, các tổ chức tín dụng được yêu cầu phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng và NHNN về tiết giảm chi phí hoạt động; giảm lương, thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất đối với các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới. Từ đó, góp phần hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt khó, góp phần phục hồi sản xuất - kinh doanh sau dịch.

Ngân Giang

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất dự trữ bắt buộc

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất dự trữ bắt buộc

Từ 6/8, lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc của tổ chức tín dụng tại Ngân hàng Nhà nước bằng tiền đồng giảm còn 0,5%/năm.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.