Lợi nhuận ngân hàng tăng từ 7-10% chưa phản ánh chân thực lợi nhuận ngân hàng cả năm 2020

TS. Cấn Văn Lực,CGKT trưởng BIDV cho rằng: Mức lợi nhuận 7-10% của ngành ngân hàng trong 9 tháng đầu năm chưa phản ánh đầy đủ những khó khăn mà ngành đang phải đối mặt và đây cũng chưa phải là con số lợi nhuận thực cho cả năm 2020.

Một trong những điểm đáng lưu ý trong BCTC quý 3 của hệ thống ngân hàng là khác với bối cảnh chung của kinh tế trong nước và thế giới, lợi nhuận ngành ngân hàng vẫn tăng trưởng tốt, vượt qua những lo ngại được HĐQT của nhiều ngân hàng nêu ra tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 4-6 vừa qua.

Tuy nhiên, cùng với việc lợi nhuận tăng trưởng khá thì nợ xấu 9 tháng đầu năm cũng tăng cả về giá trị tuyệt đối và tương đối. Nợ xấu tăng, lợi nhuận cũng tăng, trong khi tín dụng tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái rất nhiều, thanh khoản dư thừa. Những vấn đề trên có đáng lo ngại?

Để làm rõ hơn con số lợi nhuận, nợ xấu ngân hàng 9 tháng đầu năm, cũng như có những dự báo về tình hình kinh doanh của các ngân hàng trong những tháng cuối năm 2020 và năm 2021, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với TS. Cấn Văn Lực về vấn đề này.

Lợi nhuận ngân hàng tăng từ 7-10% chưa phản ánh chân thực lợi nhuận ngân hàng cả năm 2020 - Ảnh 1.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Thống kê BCTC hệ thống ngân hàng quý 3 cho thấy nợ xấu ngân hàng tăng nhanh trong 9 tháng đầu năm. Theo ông đây có phải là điều đáng lo ngại? 

TS. Cấn Văn Lực: Một điều rõ ràng có thể thấy là nợ xấu ngành ngân hàng đến 30/9 tăng tương đối mạnh, khoảng 30% so với cuối năm 2019 ở nhóm các ngân hàng niêm yết và xu hướng này sẽ tiếp tục, nợ xấu sẽ còn tiếp tục tăng.

Có 2 nguyên nhân chính để đưa ra nhận định trên. Một là do độ trễ của dịch COVID-19 với các khách hàng của ngân hàng. Thứ 2 là do các khoản nợ đang tái cơ cấu theo Thông tư 01 vẫn được giữ nguyên nhóm nợ mà chưa phải chuyển nhóm. Vì thế khi Thông tư 01 hết hiệu lực, các ngân hàng phải chuyển nhóm nợ thì nợ xấu ắt sẽ tăng cao hơn nữa.

Theo tính toán của chúng tôi, dự báo đến cuối năm nợ xấu nội bảng của hệ thống ngân hàng thương mại sẽ lên trên 3%, tới 2021 con số này sẽ lên tới 3,5-4%. Tất nhiên, nợ xấu tăng cao sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Trước dự báo nợ xấu tăng mạnh như vậy, theo ông ngành ngân hàng cần làm gì để ứng phó?

TS. Cấn Văn Lực: Nợ xấu tăng tác động lớn tới hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, từ lợi nhuận đến khả năng tăng vốn điều lệ (do vốn điều lệ tăng 1 phần từ lợi nhuận giữ lại và khi lợi nhuận thấp thì dòng tiền giữ lại để tăng vốn cũng ít).

Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên tính toán lại thời điểm hết hiệu lực của Thông tư 01 theo hướng có lộ trình để không tạo cú sốc cho nợ xấu tăng nhanh với hệ thống các ngân hàng thương mại (NHTM).

Cùng với đó, các tổ chức tín dụng (TCTD) cũng buộc phải chấp nhận hy sinh lợi nhuận tăng thấp trong 2 năm 2020, 2021 để có nguồn lực cho xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, có thể thấy rằng trong thời gian vừa qua năng lực tài chính của các ngân hàng đã tăng lên khá nhiều nên khả năng chống đỡ với các cú sốc, năng lực để xử lý nợ xấu đã tốt hơn.

Một trong những điểm đáng lưu ý trong kết quả kinh doanh 9 tháng của ngành ngân hàng là nhiều ngân hàng vẫn báo lãi lớn trong khi nền kinh tế chung tăng trưởng chậm, nền kinh tế thế giới tăng trưởng âm trước tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19. Ông lý giải sao về hiện tượng này?

TS. Cấn Văn Lực: Ở khối ngân hàng niêm yết, mức tăng trưởng lợi nhuận 9 tháng đầu năm là từ 7-10%. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh hết những khó khăn mà ngành ngân hàng đang gặp phái. Nguyên nhân đầu tiên là do trích lập dự phòng thông thường sẽ được các ngân hàng trích lập cho cả năm, sẽ tăng mạnh vào cuối quý 4. Thứ 2 là sẽ có độ trễ tác động của dịch bệnh COVID-19 tới ngành ngân hàng khi khó khăn của khách hàng mới chỉ bắt đầu. Thứ 3 là Thông tư 01 hiện nay vẫn giữ nguyên nhóm nợ, nên nợ xấu được tạm giữ đó.

Những nguyên nhân trên cho thấy số liệu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế từ 7-10% trong 9 tháng đầu năm chưa phản ánh hết những khó khăn, thách thức, cũng như lợi nhuận thực của ngành ngân hàng cho cả năm.

Với những khó khăn nêu trên, liệu NHNN có nên nới trần tỷ lệ nợ xấu cho các TCTD vào năm 2020 và cả 2021 không, thưa ông?

TS. Cấn Văn Lực: NHNN buộc phải chấp nhận thực tế nêu trên vì lý do bất khả kháng, dịch bệnh ảnh hưởng tới toàn nền kinh tế chứ không phải chỉ riêng ngành ngân hàng.

Quyết định 1058 của Chính phủ đặt mục tiêu đẩy nợ xấu gộp xuống dưới 3% vào cuối năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại có thể thấy để đạt được mục tiêu này là không thể. Ước tính, năm 2020 nợ xấu nội bảng sẽ khoảng 3%, còn nợ xấu gộp (gồm cả nợ xấu các TCTD bán cho VAMC chưa xử lý được và nợ xấu tiềm ẩn) đến cuối năm sẽ ở mức khoảng 4,5% và sang năm 2021 con số này sẽ tăng lên tới 5-5,5%.

Có thể nói đến thời điểm hiện tại, NHNN sẽ buộc phải thay đổi kế hoạch và quan điểm với nợ xấu ít nhất trong năm 2020 và 2021.

Xin cảm ơn ông!

Nhiều ngân hàng "khoe" lãi lớn trong quý 3, nợ xấu cũng tăng cao

Nhiều ngân hàng "khoe" lãi lớn trong quý 3, nợ xấu cũng tăng cao

Vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, nhiều ngân hàng đã hé lộ kết quả kinh doanh qúy 3/2020. Bên cạnh lợi nhuận, kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm cũng cho thấy, tình hình nợ xấu của nhiều ngân hàng cũng tăng cao.

Theo Nhà đầu tư

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.