Lấy lại nghìn tỷ, "sao đổi ngôi" trong Top 5 tỷ phú Việt

Tuần biến động của tỷ phú top 5 người giàu nhất, trong khi ông Hồ Hùng Anh lấy lại gần nghìn tỷ, quay lại vị trí thứ tư, vị trí thứ 5 của ông Bùi Thành Nhơn đang bị đe dọa bởi vua hàng tiêu dùng Nguyễn Đăng Quang

Bất chấp những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn phục hồi với 5 phiên tăng điểm trong cả tuần qua (03-07/08). Cụ thể, VN-Index tăng 43,07 điểm (+5,4%) lên 841,46 điểm, HNX-Index tăng 5,268 điểm (+4,9%) lên 112,78 điểm.

Thị trường tăng điểm trở lại kéo theo sự gia tăng về tài sản của các đại gia chứng khoán. Tuy nhiên, với vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng, tài sản của họ không có chút biến động khi cổ phiếu VIC đứng giá tham chiếu so với phiên đầu tuần. 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giữ ngôi vị số 1 vững chắc hiện nắm giữ khối tài sản thông qua cổ phiếu trị giá 167.718 tỷ đồng.

Dù giá trị tài sản không thay đổi, nhưng bà Phạm Thu Hương (vợ ông Phạm Nhật Vượng) đã không còn trong top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán. 

Hiện giá trị cổ phiếu VIC do bà Hương nắm giữ là 13.217 tỷ đồng, đứng thứ 7 trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Thay thế vị trí bà Hương trong top 5 là ông Hồ Hùng Anh, người vừa có thêm 930 tỷ đồng trong tuần vừa qua từ việc giá cổ phiếu TCB và MSN cùng tăng cao. Hiện ông Hùng Anh đứng thứ tư trong danh sách này với khối tài sản trị giá 14.131 tỷ đồng. 

{keywords}
Lấy lại nghìn tỷ, ông Hồ Hùng Anh (trái) quay lại vị trí thứ tư trong top 5 người giàu nhất. Trong khi ông Bùi Thành Nhơn (phải) đang "chông chênh" ở vị trí thứ 5 

Người đồng hành của ông Hồ Hùng Anh, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang vẫn chưa thể trở lại top 5 dù đã lấy lại 917 tỷ đồng sau 5 phiên giao dịch. Hiện giá trị tài sản của Chủ tịch Masan Group là 13.800 tỷ đồng, chỉ còn cách người đứng ở vị trí thứ 5, Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn, 130 tỷ đồng.

Sau 3 tuần lọt vào top 5, ông Nhơn đang có nguy cơ phải "nhường" vị trí thứ 5 cho ông Quang khi giá trị tài sản giảm 108 tỷ đồng trong tuần vừa qua, đồng thời là người duy nhất trong top 5 phải chứng kiến cổ phiếu của mình giảm giá. Cổ phiếu NVL của Novaland cũng là mã cổ phiếu gây ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số VN-Index khi đã lấy đi 0,14 điểm giảm của thị trường.

Trong khi đó, đón nhận niềm vui lớn nhất trong tuần qua là “vua thép” Trần Đình Long. Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đang vững vàng ở vị trí thứ ba với khối tài sản 16.940 tỷ đồng, tăng mạnh 1.750 tỷ đồng sau 1 tuần giao dịch.

Có được niềm vui không kém, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng có thêm 1.250 tỷ đồng từ việc cổ phiếu HDB và VJC đồng loạt tăng giá. Hiện bà Thảo đang đứng thứ hai với tài sản trị giá 21.220 tỷ đồng.

Trong tuần qua những cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất đến chỉ số VN-Index là VCB, VNM và SAB khi góp vào chỉ số lần lượt 6,88, 4,22 và 2,92 điểm tăng. 

Xét theo nhóm ngành, nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu tăng mạnh nhất với 8,5% giá trị vốn hóa, với các mã tiêu biểu như HPG (+11,5%), HSG (+17,9%), NKG (+12,3%)... Tiếp theo là nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng với mức tăng 7,7% giá trị vốn hóa, với các cổ phiếu tiêu biểu như VNM (+7,9%), MSN (+7,1%), SAB (+9,5%), BHN (+1,2%)... 

Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng 6,7% giá trị vốn hóa, với các mã như BSR (+5,1%), OIL (+8,7%), PLX (+5,7%), PVS (+12,1%), PVB (+12,9%)... 

Ngành ngân hàng tăng 6,2% do các trụ cột trong ngành đều lên giá như VCB (+8,5%), BID (+4%), CTG (+7,3%), MBB (+3,5%), TCB (+5,5%), VPB (+5,2%), ACB (+5,3%), SHB (+5,9%)... 

Các nhóm ngành cổ phiếu khác đều được mua vào và đồng loạt hồi phục như dịch vụ tiêu dùng (+6,2%), công nghiệp (+5,9%), tiện ích cộng đồng (+5,6%), công nghệ thông tin (+5,3%), tài chính (+2,4%), dược phẩm và y tế (+2,4%)...

Ngân Giang

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.