Đưa xe tải tới mua tận gốc ở Hội nông dân phục vụ nhu yếu phẩm cho chung cư mùa dịch

Với giá bán được niêm yết công khai, cư dân chung cư có thể đặt hàng qua zalo, facebook... rồi BQT tòa nhà tổng hợp đặt hàng với hội nông dân nhằm tiêu thụ giúp rau, quả, thực phẩm cho bà con mùa dịch

Tổ chức 'đi chợ hộ' cư dân giữa mùa dịch

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cư dân sinh sống tại chung cư ở Hà Nội thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, người dân có tâm lý e ngại đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hay chợ truyền thống đông người có nguy cơ lây nhiễm, mới đây BQT chung cư báo Nhân Dân (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã nảy ra sáng kiến “đi chợ hộ” cư dân.

Đây là một trong những hoạt động thuộc mô hình phòng, chống Covid-19 được BQT phát động với tên gọi “Chung cư 3 hỗ trợ”, gồm: Hỗ trợ chính quyền, hỗ trợ hàng xóm, hỗ trợ gia đình.

Theo đó, nhóm tình nguyện viên sẽ nhận đơn đặt hàng nông sản từ cư dân, đồng thời làm việc với đầu mối cung cấp, cụ thể là đại diện Hội Nông dân huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) để thu mua và vận chuyển thực phẩm lên Hà Nội cho khách hàng.

{keywords}
Đơn hàng của một hộ cư dân.

Anh Đỗ Tuấn Minh, Phó BQT chung cư báo Nhân Dân, cho biết, BQT bố trí xe tải 2 tấn đã vận chuyển chuyến hàng đầu tiên và đã tận tay trao sản phẩm cho các cư dân vào ngày 4/8. Tuy chưa thực sự nhiều nhưng đã tạo hiệu ứng tốt, hứa hẹn không chỉ là mô hình trong tình thế cấp bách, mà còn mang tính bền vững ngay cả khi không có dịch bệnh, vừa giúp các cư dân nơi đô thị tiết kiệm thời gian đi chợ, vừa là kênh phân phối giúp cho bà con nông dân.

 “Chúng tôi liên hệ với Hội Nông dân huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) để tìm đầu mối cung cấp, thời điểm này cũng là lúc một số xã có nguồn cung rau, củ, quả, thịt, trứng nhưng tiêu thụ chậm. Qua khâu kết nối với Hội Nông dân các xã ở huyện Nghĩa Hưng, chúng tôi đã triển khai lấy báo giá, tính toán cước phí vận chuyển lên chung cư, thấy giá hợp lý thậm chí rẻ hơn so với các cửa hàng bán lẻ, siêu thị nhiều nên bắt tay vào triển khai luôn”, anh Minh nói.

Với giá bán được niêm yết công khai, để đặt hàng, cư dân đăng ký bằng phiếu phát sẵn tại sảnh tòa nhà, hoặc qua zalo nhóm cư dân sau đó, đại diện Hội Phụ nữ tòa nhà và Tổ thực phẩm tổng hợp lại đơn và đặt hàng với Hội Nông dân Nghĩa Hưng.

Xe tải chở hàng đã được đăng ký luồng xanh để vận chuyển hàng từ quê lên thẳng sân chung cư mà không gặp khó khăn gì. Khi hàng lên, để đảm bảo giãn cách theo đúng quy định, từng hộ dân sẽ lần lượt nhận hàng ngay tại sảnh chung cư. Nhiều loại thực phẩm tươi ngon như hải sản, thịt lợn, thịt gà, trứng, rau củ quả các loại đến tận tay người tiêu dùng mà không qua khâu trung gian, nhờ đó cư dân vừa yên tâm về chất lượng sản phẩm, lại vừa được mua với giá bình ổn.

{keywords}
Xe tải "đi chợ hộ" vận chuyển hàng thực phẩm từ Nghĩa Hưng (Nam Định) lên thẳng chung cư tại Hà Nội.

Người mua được giá bình ổn, nông dân không lo ế hàng

“Hầu hết cư dân sống ở các khu chung cư đều có xuất thân từ nông thôn nên họ hiểu rõ giá trị cũng như giá cả đồ ở quê gửi lên là như thế nào. Chúng tôi yêu cầu Hội Nông dân Nghĩa Hưng phải đảm bảo chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, quá trình vận chuyển lên đến Hà Nội phải đảm bảo tươi ngon, đúng giờ. Sau chuyến hàng đầu tiên cho thấy 1 kg thịt ba chỉ lên đến Hà Nội có giá rẻ hơn từ 20.000 – 25.000 đồng/kg so với giá bán trong các siêu thị”, anh Minh chia sẻ.

Theo anh Minh, thời gian tới sẽ đa dạng nguồn hàng từ những vùng quê khác nhau, miễn sao có nguồn hàng đảm bảo an toàn về chất lượng và giá cả phải chăng. Thậm chí, mô hình này hoàn toàn có thể nhân rộng sang các chung cư khác, chỉ cần có người đứng ra tổ chức.

Đây cũng có thể là gợi ý cho một mô hình kết nối cung - cầu. Tuy nhiên, điểm hạn chế của mô hình này là một số sản phẩm không được dán nhãn sản phẩm, khâu vận chuyển cũng có rủi ro nhất định vì đa phần là hàng tươi sống.

Song song với việc này, anh Đỗ Tuấn Minh cũng kết hợp tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP của huyện Nghĩa Hưng như nước mắm Lạch Giang, gạo tám Nghĩa Tân, cá chạch trứng kho Quỹ Nhất,… qua các kênh bán lẻ khác.

Trong ngày hôm nay (5/8) sẽ có khoảng 150 niêu cá chạch trứng kho Quỹ Nhất được chuyển từ Nghĩa Hưng lên Hà Nội để tiêu thụ.

Được biết, đây hoàn toàn là hoạt động phi lợi nhuận của Ban Quản trị chung cư báo Nhân Dân nhằm hỗ trợ cư dân mùa dịch.

{keywords}

Rau quả các loại được xếp gọn gàng chờ các hộ dân đến lấy.

Chị Hồ Nguyệt Minh, một hộ dân sinh sống ở khu chung cư cho biết, hiện tại các hộ gia đình trong tòa nhà đều gần như ở nhà, tâm lý của mọi người là không dám đi siêu thị, trong khi chợ truyền thống thì đã tạm đóng cửa, việc “đi chợ hộ” này giúp mọi người tránh đến những nơi đông người như chợ, siêu thị, trong khi hàng hóa cung cấp theo mô hình này khá đa dạng, nhiều người yên tâm về chất lượng.

Chia sẻ với PV Infonet, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Tổ trưởng Tổ dân phố số 8 (phương Xuân Phương), cho biết, tổ dân phố số 8 có tổng cộng 1.310 hộ dân và đều sống tại khu chung cư.

"Tổ dân phố chúng tôi phân công Chi hội phụ nữ trực tiếp tham gia với tinh thần tự nguyện. Mô hình này không chỉ được Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của phường đánh giá rất cao mà các cư dân cũng rất hưởng ứng bởi các cư dân đều được tham khảo giá trước khi đặt mua, tất cả đều công khai minh bạch, giá cả phải chăng. Mọi người đứng ra tổ chức là giúp dân thôi chứ không buôn bán gì cả. Tuy việc tổ chức hơi vất vả một chút, bù lại được mọi người tin tưởng hưởng ứng", bà Hương nói.

Theo ông Nguyễn Chí Minh, Trưởng BQT chung cư báo Nhân Dân, việc "đi chợ hộ" cho cư dân bước đầu đã được cư dân ủng hộ tích cực. Số lượng tham gia chưa phải quá lớn nhưng những người tham gia đều cảm thấy yên tâm.

“Thực ra chúng tôi chỉ đứng giữa và vận hành, đưa ra các quy định cụ thể. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi hạn chế tối đa sự tiếp xúc, chẳng hạn như việc thanh toán được thực hiện theo phương thức chuyển khoản 100%, BQT đưa ra giờ giấc cụ thể để cư dân xuống lấy đơn hàng tại điểm tập kết,” ông Nguyễn Chí Minh nói.

Trao đổi với PV Infonet, đại diện Hội Nông dân xã Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) cho biết, để có được nguồn cung cấp nông sản chất lượng và ổn định, Chủ tịch Hội nông dân các xã cùng vào cuộc để cung cấp thông tin và kết nối tiêu thụ giúp nông dân.

“Nếu có thêm nhu cầu từ Hà Nội thì chúng tôi vẫn sẵn sàng cung cấp với giá cả phải chăng và đặc biệt là cam kết chất lượng an toàn. Một số sản phẩm nông sản bà con làm ra không tiêu thụ được, ngay cả cá chạch trứng kho Quỹ Nhất là sản phẩm OCOP nhưng cũng chỉ bán được lẻ tẻ một vài niêu mỗi ngày, nhưng nay đã bán được hàng trăm niêu thông qua kênh tiêu thụ này”.

Mô hình “3 hỗ trợ” do BQT chung cư báo Nhân Dân phát động được thực hiện mỗi khu, cụm chung cư vận động thành lập một “Tổ chống Covid-19’’, mỗi tòa nhà thành lập một ‘’Nhóm chống Covid’,  mỗi tầng có một đại diện.

Tổ chống Covid-19 khai thác thông tin dữ liệu tại chung cư để phục vụ công tác chống dịch như: Cung cấp thông tin các trường hợp liên quan đến ca lây nhiễm trong cộng đồng (khi có yêu cầu); truy vết các ca F tại chung cư (nếu có) để chuyển tới chính quyền áp dụng các biện pháp phòng dịch; giám sát các ca thuộc diện nghi nhiễm (F2) tự cách ly tại chung cư.

 Tuân Nguyễn

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Hà Nội bố trí hàng hóa thế nào sau khi hàng chục siêu thị, cửa hàng đóng cửa?

Hà Nội bố trí hàng hóa thế nào sau khi hàng chục siêu thị, cửa hàng đóng cửa?

Sau thông tin hàng chục cửa hàng, siêu thị ở Hà Nội tạm đóng cửa do liên quan các ca dương tính Covid-19, việc bố trí hàng hóa, nhu yếu phẩm ở Hà Nội như thế nào? 

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.