Grab làm gì khi khách hàng và tài xế gặp khó khăn?

Khi khách hàng bị tính thêm thuế VAT 7% và tài xế có thể giảm thu nhập với mức khấu trừ mới, Grab vẫn giữ nguyên mức hoa hồng được hưởng.

grab tang gia cuoc anh 1
 

Công nghệ, tiềm lực và mức giá cạnh tranh là 3 yếu tố giúp Grab vươn lên nhanh chóng, trở thành hãng gọi xe công nghệ có thị phần lớn nhất Việt Nam chỉ sau khoảng 6 năm kinh doanh. Grab cũng may mắn khi được hưởng sách thuế VAT chỉ 3% trong gần 4 năm qua, từ đó có được dịch vụ với giá rẻ.

Tuy vậy, khi bị áp mức thuế VAT mới 10%, khiến khách hàng và tài xế đều khó khăn, Grab vẫn giữ nguyên mức hoa hồng mà mình được hưởng. Mức thuế mới có thể ảnh hưởng một phần đến thu nhập của tài xế và tác động đến lựa chọn của khách hàng, và đặc biệt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các mối quan hệ trong mô hình kinh doanh của Grab.

Theo các chuyên gia, việc tăng thuế hôm nay rất có thể sẽ dẫn đến những thay đổi lớn trong dài hạn.

Hưởng lợi từ VAT thấp

Khi Grab đến Việt Nam vào năm 2014, thị trường gọi xe tăng trưởng mạnh mẽ 57%/năm, cao nhất Đông Nam Á (theo số liệu nghiên cứu của Google và Temasek). Thị trường hơn 90 triệu dân của Việt Nam được coi là một trong những miếng bánh chiến lược của Grab tại Đông Nam Á.

Tuy vậy, thu nhập bình quân của người Việt Nam khi đó chỉ khoảng 2.500 USD/năm, thuộc hàng thấp ở Đông Nam Á. Do vậy, Grab hiểu hơn ai hết muốn chiếm được thị phần nhanh thì phải có mức giá rất rẻ cho mỗi cuốc xe.

Ngay từ đầu, Grab có nhiều chiến lược để đạt được mức giá rẻ. Bước thứ nhất, bằng nguồn tiền đầu tư lớn, hãng này tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mại, tặng thưởng để đưa mức giá về rẻ nhất có thể. Khi đó, thị trường dùng từ “đốt tiền” để so sánh với việc tung tiền ra chiếm thị phần của Grab.

Bước thứ hai, Grab tích cực xin thí điểm loại hình kinh doanh mới và nhận được chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT) đặc biệt. Tháng 2/2017, Tổng cục Thuế ban hành Văn bản số 384 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi tạo ra một bước ngoặt lớn trên thị trường gọi xe.

grab tang gia cuoc anh 2

Tài xế Grabbike tập trung tại nhà văn hóa phường Tân Phong (quận 7, TP.HCM) để gặp mặt đại diện hãng, đối thoại về vấn đề tăng phí khấu trừ cho mỗi cuốc xe ngày 7/12. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo đó, mỗi chuyến xe của Grab chỉ chịu tỷ lệ thuế giá trị gia tăng (VAT) là 3%. Con số này thấp hơn 3 lần so với mức mà các hãng taxi truyền thống phải chịu. Năm 1999, Bộ Tài chính ban hành riêng một thông tư áp thuế VAT cho xe vận tải và taxi là 10% (Thông tư 101/1999).

Mức thuế VAT 3% giúp cho Grab giữ được giá cước trên từng cuốc xe thấp hơn so với taxi truyền thống. Điều này càng khiến cho Grab chiếm thêm thị phần, số lượng người dùng tăng lên qua nhiều năm.

Vì vậy, giới taxi liên tục phản đối và cho rằng không công bằng, trong khi Grab và taxi kinh doanh vận tải giống như nhau, chịu mức thuế thì khác nhau. Phải đến cuối năm 2020, Nghị định 126 đã tính toán lại, coi Grab như doanh nghiệp vận tải và áp mức thuế VAT 10%, công bằng như các hãng khác.

Đến lúc này, Grab đã chiếm 75% thị phần tại Việt Nam và đứng ở vị trí thống lĩnh.

Những mối quan hệ bị ảnh hưởng

VAT là loại thuế đánh vào người tiêu dùng. Do đó, khi bị tăng thuế, Grab bắt buộc phải thay đổi nhiều chính sách. Những chính sách này gây ra những ảnh hưởng nhất định đến khách hàng và tài xế.

Với khách hàng, Grab tăng giá cước thêm 6-7% ở GrabBike và GrabCar để bù lại phần tăng thuế. Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng theo quy luật cung - cầu, khi tăng giá dịch vụ thì cầu sẽ giảm xuống một mức nhất định. Đặc biệt là thị trường Việt Nam có mức co giãn về giá khá lớn, nghĩa là tăng giá sẽ mất đi khách hàng nhanh chóng.

Về ngắn hạn, ông cho rằng tác động lớn nhất là khách hàng sẽ cảm thấy cần phải cân nhắc hơn khi sử dụng dịch vụ Grab. Nhu cầu giảm ít hay nhiều vẫn chưa thể khẳng định, do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ chi tiêu, chất lượng dịch vụ, thói quen, độ trung thành của khách hàng...

Tuy nhiên, về lâu dài, khi Grab tăng giá sẽ tạo ra dư địa cho các hãng đối thủ. Nhiều doanh nghiệp có thể tung ra khuyến mại, giảm giá để tạo sự cạnh tranh, giành lại thị phần của Grab. Ông Hiển cho rằng đây là một nguy cơ mà Grab phải đối mặt.

Việc tăng thuế VAT cũng tác động lớn đến mối quan hệ đối tác giữa tài xế và hãng. Hiện Grab có được lượng tài xế lớn, đồng nghĩa độ phủ của dịch vụ rộng, tạo ra sự sẵn sàng cung ứng trong thời gian ngắn khi khách có nhu cầu.

grab tang gia cuoc anh 3

Grab có khoảng 175.000 tài xế ở Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.

Với mức thuế VAT tăng lên 10%, thực chất khách hàng là người phải chịu. Grab đã tăng giá cước để bù lại khoản thuế tăng và khẳng định thu nhập của tài xế chỉ giảm 1-2%. Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng có 2 nguyên nhân có thể khiến tài xế giảm thu nhập đáng kể.

Thứ nhất, khi giá tăng, khiến nhu cầu giảm, lượng khách ít đi. Khi đó, số lượng cuốc xe giảm, thu nhập của tài xế không thể cao như trước kia. Thứ hai, ông Hiển nhấn mạnh tỷ lệ tăng giá cước để bù lại thuế của Grab chỉ ở mức 4-5%, từ đó khiến tài xế chịu phần còn lại 1-2%, từ đó giảm thu nhập xuống.

Con số sụt giảm 1-2% thu nhập có thể không đáng kể, nhưng về lâu về dài, khi các yếu tố đầu vào tăng lên như giá xăng, khấu hao xe, giá dịch vụ bảo dưỡng... sẽ khiến tài xế bức xúc. Hiện tại, giá xăng đang ở mức 14.000-15.000 đồng/lít, khiến chi phí chạy xe khá thấp.

Nếu giá xăng tăng lên mức 19.000-20.000/lít đồng, chi phí chạy xe sẽ tăng lên trong khi mức thu nhập đã bị giảm nhẹ từ trước. Khi đó, số tiền lãi thực nhận từ chạy xe của tài xế sẽ thấp. Hãng cũng rất khó tăng giá dịch vụ bởi khi đó sẽ ảnh hưởng lớn đến khách hàng.

Lựa chọn của Grab

"Giá cuốc xe = thu nhập tài xế + hoa hồng của Grab + thuế VAT + thuế thu nhập cá nhân của tài xế" là phương trình cơ cấu doanh thu trên mỗi cuốc xe của Grab. Khi thuế tăng, thu nhập của tài xế giảm nhẹ, giá cước khách hàng phải trả tăng thì hoa hồng của Grab vẫn không đổi.

Hãng này thu hoa hồng từ tài xế GrabBike là 20% tổng doanh thu, còn hoa hồng với GrabCar là 20-25% tùy thời điểm ký hợp đồng. Nhiều tài xế cho rằng Grab đã "lạnh lùng" đứng ngoài cuộc khi chính sách về thuế thay đổi, không chia sẻ khi khách hàng và tài xế gặp khó khăn.

Hãng có thể lựa chọn giảm mức hoa hồng nhận được của mình để giữ nguyên giá bán. Nếu vậy, Grab sẽ giữ được khách hàng, giữ được tài xế, nhưng ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của mình. Tuy nhiên, hãng gọi xe không lựa chọn điều này. Grab chọn cách tăng giá và chấp nhận có thể bị mất khách hàng.

Nói về vấn đề này, chuyên gia về chiến lược doanh nghiệp Trần Bằng Việt cho rằng Grab đã tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ rộng lớn cho khách hàng và tài xế. Sau quãng thời gian đốt tiền để mở rộng thị trường, Grab đang tận dụng vị thế thống lĩnh thị trường của mình để kiếm lợi.

grab tang gia cuoc anh 4

Tài xế bức xúc vì Grab nâng mức khấu trừ. Ảnh: Việt Hùng.

Ông Việt cũng nhấn mạnh việc cơ quan thuế đã để cho Grab được hưởng mức ưu đãi VAT 3% trong thời gian quá lâu. Thời gian đó đã giúp ích Grab phát triển rất nhanh và đạt được vị thế như ngày hôm nay.

Một chuyên gia về giao thông giấu tên cho rằng sau khi tăng thuế, Grab càng bộc lộ rõ bản chất trong mối quan hệ "đối tác" với tài xế. Mọi khó khăn hiện tại, hãng đều đẩy cho tài xế và khách hàng, trong khi vẫn giữ nguyên mức hoa hồng mình được hưởng.

Do đó về lâu dài, hãng này sẽ bước vào một cuộc đua khốc liệt mới. Lợi thế không chỉ là những con số %, mà còn là cách đối xử với tài xế, với khách hàng, thay vì quan hệ đối tác như hiện tại.

Xe kinh doanh vận tải gắn biển màu vàng: Thủ tục và chi phí để chuyển đổi màu biển số thế nào?

Xe kinh doanh vận tải gắn biển màu vàng: Thủ tục và chi phí để chuyển đổi màu biển số thế nào?

Chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu.

Theo zingnews.vn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.