Loạn giá xuyên tâm liên trên thị trường

Sau thông tin xuyên tâm liên có khả năng hỗ trợ điều trị Covid-19, nhiều người dân Hà Nội bắt đầu kéo nhau mua đề phòng, khiến thị trường xảy ra tình trạng khan hàng, loạn giá.

Nghe tin dược phẩm chứa xuyên tâm liên có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19, chị Hường (51 tuổi, trú tại phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trung, Hà Nội) lập tức tìm đến nhà thuốc gần nhà để hỏi mua.

“Tôi hỏi 3-4 nơi không ai bán, kể cả nhà thuốc tư nhân hay các hệ thống lớn cũng không có. Trên mạng thì nhiều loại quá, một hộp xuyên tâm liên mà mỗi nơi một giá, bên nào cũng giới thiệu chính hãng, có tem chống hàng giả đầy đủ”, chị nói.

Người dùng mua ồ ạt

Qua khảo sát của Zing, hầu hết nhà thuốc trên địa bàn TP Hà Nội đều thông báo không có hoặc hết sản phẩm xuyên tâm liên, nếu có thì còn lác đác vài chục hộp dạng viên nén.

“Dạo gần đây thi thoảng lại có người vào hỏi mua nhưng chị không bán và cũng chưa có dự định nhập hàng. Nhiều người mua xuyên tâm liên để phòng hờ nếu mắc Covid-19 hoặc trở thành F1, F2 nhưng chị khuyên không nên, khi nào có chỉ định của bác sĩ hẵng tìm đến”, Thúy Quỳnh - đại diện một nhà thuốc trên phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng - chia sẻ.

Theo chị Quỳnh, nhu cầu mua xuyên tâm liên của người dân đang tăng đột biến. Trước khi nổi tiếng nhờ khả năng hỗ trợ điều trị Covid-19, chủ yếu người mua xuyên tâm liên để chữa cảm cúm. Tuy nhiên, các hiệu thuốc thường hướng người dùng sang những sản phẩm phổ biến hơn như cảm xuyên hương.

"Nhu cầu mua xuyên tâm liên của người dân đang tăng đột biến", Thúy Quỳnh, đại diện một nhà thuốc trên phố Bạch Mai, Hà Nội nói.

Chị Quỳnh cho biết có nhiều sản phẩm xuyên tâm liên khác nhau trên thị trường. Phổ biến nhất vẫn là dạng viên nén, viên nang hoặc gói sấy khô, ngoài ra còn có các loại khác như cao, trà túi lọc, dung dịch xịt họng.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã bổ sung xuyên tâm liên vào phác đồ điều trị một số trường hợp nhất định mắc Covid-19. Y học cổ truyền Việt Nam xếp xuyên tâm liên thuộc nhóm thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, có vị đắng, tính hàn, hoạt huyết, tiêu thũng chỉ thống… chuyên dùng để chữa các bệnh về hô hấp như cảm sốt, cúm, trị ho, viêm họng, sưng amidan, viêm phế quản - phổi.

Một số quốc gia khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia… cũng đã nghiên cứu, áp dụng xuyên tâm liên trong hoạt động hỗ trợ điều trị Covid-19.

Trước thông tin trên, nhiều người dân Hà Nội nảy sinh tâm lý mua xuyên tâm liên để dự trữ, đề phòng trường hợp cần thiết. Phần nào khiến nhiều nhà thuốc xuất hiện tình trạng khan hàng.

Chênh lệch giá lớn

Dọc “phố thuốc” Giải Phóng (đoạn đối diện bệnh viện Bạch Mai) và chợ thiết bị y tế Phương Mai, một số nhà thuốc hiện bán hộp thực phẩm chức năng “Xuyên tâm liên nấm lim xanh đông trùng hạ thảo nanogold” (tem chống hàng giả bạc, có mã QR) do Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế An Hòa Phát Takeda Tokyo Japan sản xuất. Sản phẩm có giá 150.000 đồng/hộp (30 viên), nếu mua số lượng lớn từ 8-10 hộp trở lên sẽ được chiết khấu.

“Cái này chữa được Covid-19 đó anh”, một nhân viên mặc blouse trắng trong hiệu thuốc thông báo.

“Không được nói thế, xuyên tâm liên chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ điều trị Covid-19 thôi. Đây là giá chuẩn đấy”, người phụ nữ trung tuổi, mặc thường phục, đứng sâu bên trong quầy ngay lập tức chữa lời.

Song, giá loại dược phẩm này, cụ thể là sản phẩm “Xuyên tâm liên nấm lim xanh đông trùng hạ thảo nanogold”, đang có sự chênh lệch lớn, không căn cứ rõ ràng nếu người dùng tham khảo trên mạng.

Tại sàn thương mại điện tử Shopee, hầu hết sản phẩm xuyên tâm liên của Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế An Hòa Phát Takeda Tokyo Japan có giá dao động khoảng 180.000-200.000 đồng/hộp.

Gia xuyen tam lien chenh lech manh tai Ha Noi anh 1
Gia xuyen tam lien chenh lech manh tai Ha Noi anh 2

Hai sản phẩm có bao bì giống nhau nhưng khác tem chống hàng giả. Loại xuyên tâm liên có tem chứa mã QR có giá 350.000 đồng/hộp, loại còn lại là 180.000 đồng/hộp. Ảnh: NVCC.

Các gian hàng thuốc online cho biết đây là loại xuyên tâm liên “hot”, hàng hết nhanh nên có sự điều chỉnh giá, đồng thời cam kết cung cấp sản phẩm chính hãng, có giấy chứng nhận, tuy nhiên tem chống hàng giả bằng giấy thường.

Khi phóng viên phản ánh tình trạng chênh lệch giá sản phẩm, đại diện một gian hàng bán thuốc trên Shopee không giải thích, chỉ cho hay các sản phẩm này tương tự và thành phần như nhau. Để thu hút thêm người mua, không ít sản phẩm xuyên tâm liên bày bán trên mạng được lồng ghép thêm thông tin, hình ảnh quảng cáo tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19.

Qua khảo sát trên các website chuyên bán xuyên tâm liên, mặt hàng của thương hiệu trên có giá niêm yết 350.000 đồng/hộp. Theo lời nhân viên tư vấn, đây là giá bán chính xác, người dùng không nên mua các sản phẩm bên ngoài không rõ nguồn gốc. Đặc điểm nhận diện của hộp chính hãng là tem chống hàng giả màu bạc chứa mã QR.

Để thu thập thêm thông tin, Zing đã liên hệ với số máy in trên bao bì của Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế An Hòa Phát Takeda Tokyo Japan. Máy có đổ chuông nhưng không ai phản hồi.

Xuất hiện sản phẩm giả mạo, quảng cáo sai sự thật

Ngày 26/7, Bộ Y tế thu hồi công văn về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu kèm theo danh mục gồm 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 (gồm xuyên tâm liên và 11 loại khác) do một số nội dung chưa phù hợp.

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm, (Bộ Y tế) thông tin về 2 sản phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo có công dụng kháng Covid-19 là sai sự thật. Theo phản ánh, thị trường hiện xuất hiện 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, viên uống xuyên tâm liên CV19 (logo Toàn Lộc, vỏ hộp màu đỏ và logo Nhất Lộc, vỏ màu xanh).

Gia xuyen tam lien chenh lech manh tai Ha Noi anh 3
Gia xuyen tam lien chenh lech manh tai Ha Noi anh 4

Hai sản phẩm xuyên tâm liên giả mạo quảng cáo có khả năng kháng Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế.

Trong đó, sản phẩm xuyên tâm liên CV19 (vỏ màu đỏ) được cho là kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, nâng cao thể trạng, giảm ho, tiêu đờm, bảo vệ gan, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp.

Sản phẩm xuyên tâm liên CV19 (vỏ màu xanh) được quảng cáo tăng cường miễn dịch, điều trị đau họng, cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp; kháng virus tiềm năng trong việc điều trị và phòng, chống Covid-19.

Cục An toàn Thực phẩm khẳng định hai sản phẩm có đặc điểm và công dụng nêu trên chưa đăng ký bản công bố tại Cục.

Ngày 27/7, Tổng cục Quản lý thị trường đã vào cuộc yêu cầu tăng cường quản lý nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những mặt hàng xuyên tâm liên. Nếu phát hiện hành vi vi phạm, cục sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong đó một số mặt hàng được đưa vào diện theo dõi là Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh), Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương...

Kiểm tra việc 'làm giá' thuốc Xuyên Tâm Liên, Kovir phòng Covid-19

Kiểm tra việc 'làm giá' thuốc Xuyên Tâm Liên, Kovir phòng Covid-19

Trước thông tin phản ánh về sản phẩm thuốc Xuyên Tâm Liên, Kovir có tác dụng phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 bị 'làm giá', cơ quan QLTT yêu cầu tăng các đơn vị cường kiểm tra thị trường, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định.

Theo zingnews.vn

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.