Loạn giá xuyên tâm liên trên thị trường

Sau thông tin xuyên tâm liên có khả năng hỗ trợ điều trị Covid-19, nhiều người dân Hà Nội bắt đầu kéo nhau mua đề phòng, khiến thị trường xảy ra tình trạng khan hàng, loạn giá.

Nghe tin dược phẩm chứa xuyên tâm liên có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19, chị Hường (51 tuổi, trú tại phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trung, Hà Nội) lập tức tìm đến nhà thuốc gần nhà để hỏi mua.

“Tôi hỏi 3-4 nơi không ai bán, kể cả nhà thuốc tư nhân hay các hệ thống lớn cũng không có. Trên mạng thì nhiều loại quá, một hộp xuyên tâm liên mà mỗi nơi một giá, bên nào cũng giới thiệu chính hãng, có tem chống hàng giả đầy đủ”, chị nói.

Người dùng mua ồ ạt

Qua khảo sát của Zing, hầu hết nhà thuốc trên địa bàn TP Hà Nội đều thông báo không có hoặc hết sản phẩm xuyên tâm liên, nếu có thì còn lác đác vài chục hộp dạng viên nén.

“Dạo gần đây thi thoảng lại có người vào hỏi mua nhưng chị không bán và cũng chưa có dự định nhập hàng. Nhiều người mua xuyên tâm liên để phòng hờ nếu mắc Covid-19 hoặc trở thành F1, F2 nhưng chị khuyên không nên, khi nào có chỉ định của bác sĩ hẵng tìm đến”, Thúy Quỳnh - đại diện một nhà thuốc trên phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng - chia sẻ.

Theo chị Quỳnh, nhu cầu mua xuyên tâm liên của người dân đang tăng đột biến. Trước khi nổi tiếng nhờ khả năng hỗ trợ điều trị Covid-19, chủ yếu người mua xuyên tâm liên để chữa cảm cúm. Tuy nhiên, các hiệu thuốc thường hướng người dùng sang những sản phẩm phổ biến hơn như cảm xuyên hương.

"Nhu cầu mua xuyên tâm liên của người dân đang tăng đột biến", Thúy Quỳnh, đại diện một nhà thuốc trên phố Bạch Mai, Hà Nội nói.

Chị Quỳnh cho biết có nhiều sản phẩm xuyên tâm liên khác nhau trên thị trường. Phổ biến nhất vẫn là dạng viên nén, viên nang hoặc gói sấy khô, ngoài ra còn có các loại khác như cao, trà túi lọc, dung dịch xịt họng.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã bổ sung xuyên tâm liên vào phác đồ điều trị một số trường hợp nhất định mắc Covid-19. Y học cổ truyền Việt Nam xếp xuyên tâm liên thuộc nhóm thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, có vị đắng, tính hàn, hoạt huyết, tiêu thũng chỉ thống… chuyên dùng để chữa các bệnh về hô hấp như cảm sốt, cúm, trị ho, viêm họng, sưng amidan, viêm phế quản - phổi.

Một số quốc gia khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia… cũng đã nghiên cứu, áp dụng xuyên tâm liên trong hoạt động hỗ trợ điều trị Covid-19.

Trước thông tin trên, nhiều người dân Hà Nội nảy sinh tâm lý mua xuyên tâm liên để dự trữ, đề phòng trường hợp cần thiết. Phần nào khiến nhiều nhà thuốc xuất hiện tình trạng khan hàng.

Chênh lệch giá lớn

Dọc “phố thuốc” Giải Phóng (đoạn đối diện bệnh viện Bạch Mai) và chợ thiết bị y tế Phương Mai, một số nhà thuốc hiện bán hộp thực phẩm chức năng “Xuyên tâm liên nấm lim xanh đông trùng hạ thảo nanogold” (tem chống hàng giả bạc, có mã QR) do Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế An Hòa Phát Takeda Tokyo Japan sản xuất. Sản phẩm có giá 150.000 đồng/hộp (30 viên), nếu mua số lượng lớn từ 8-10 hộp trở lên sẽ được chiết khấu.

“Cái này chữa được Covid-19 đó anh”, một nhân viên mặc blouse trắng trong hiệu thuốc thông báo.

“Không được nói thế, xuyên tâm liên chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ điều trị Covid-19 thôi. Đây là giá chuẩn đấy”, người phụ nữ trung tuổi, mặc thường phục, đứng sâu bên trong quầy ngay lập tức chữa lời.

Song, giá loại dược phẩm này, cụ thể là sản phẩm “Xuyên tâm liên nấm lim xanh đông trùng hạ thảo nanogold”, đang có sự chênh lệch lớn, không căn cứ rõ ràng nếu người dùng tham khảo trên mạng.

Tại sàn thương mại điện tử Shopee, hầu hết sản phẩm xuyên tâm liên của Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế An Hòa Phát Takeda Tokyo Japan có giá dao động khoảng 180.000-200.000 đồng/hộp.

 
Gia xuyen tam lien chenh lech manh tai Ha Noi anh 1
Gia xuyen tam lien chenh lech manh tai Ha Noi anh 2

Hai sản phẩm có bao bì giống nhau nhưng khác tem chống hàng giả. Loại xuyên tâm liên có tem chứa mã QR có giá 350.000 đồng/hộp, loại còn lại là 180.000 đồng/hộp. Ảnh: NVCC.

Các gian hàng thuốc online cho biết đây là loại xuyên tâm liên “hot”, hàng hết nhanh nên có sự điều chỉnh giá, đồng thời cam kết cung cấp sản phẩm chính hãng, có giấy chứng nhận, tuy nhiên tem chống hàng giả bằng giấy thường.

Khi phóng viên phản ánh tình trạng chênh lệch giá sản phẩm, đại diện một gian hàng bán thuốc trên Shopee không giải thích, chỉ cho hay các sản phẩm này tương tự và thành phần như nhau. Để thu hút thêm người mua, không ít sản phẩm xuyên tâm liên bày bán trên mạng được lồng ghép thêm thông tin, hình ảnh quảng cáo tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19.

Qua khảo sát trên các website chuyên bán xuyên tâm liên, mặt hàng của thương hiệu trên có giá niêm yết 350.000 đồng/hộp. Theo lời nhân viên tư vấn, đây là giá bán chính xác, người dùng không nên mua các sản phẩm bên ngoài không rõ nguồn gốc. Đặc điểm nhận diện của hộp chính hãng là tem chống hàng giả màu bạc chứa mã QR.

Để thu thập thêm thông tin, Zing đã liên hệ với số máy in trên bao bì của Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế An Hòa Phát Takeda Tokyo Japan. Máy có đổ chuông nhưng không ai phản hồi.

Xuất hiện sản phẩm giả mạo, quảng cáo sai sự thật

Ngày 26/7, Bộ Y tế thu hồi công văn về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu kèm theo danh mục gồm 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 (gồm xuyên tâm liên và 11 loại khác) do một số nội dung chưa phù hợp.

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm, (Bộ Y tế) thông tin về 2 sản phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo có công dụng kháng Covid-19 là sai sự thật. Theo phản ánh, thị trường hiện xuất hiện 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, viên uống xuyên tâm liên CV19 (logo Toàn Lộc, vỏ hộp màu đỏ và logo Nhất Lộc, vỏ màu xanh).

Gia xuyen tam lien chenh lech manh tai Ha Noi anh 3
Gia xuyen tam lien chenh lech manh tai Ha Noi anh 4

Hai sản phẩm xuyên tâm liên giả mạo quảng cáo có khả năng kháng Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế.

Trong đó, sản phẩm xuyên tâm liên CV19 (vỏ màu đỏ) được cho là kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, nâng cao thể trạng, giảm ho, tiêu đờm, bảo vệ gan, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp.

Sản phẩm xuyên tâm liên CV19 (vỏ màu xanh) được quảng cáo tăng cường miễn dịch, điều trị đau họng, cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp; kháng virus tiềm năng trong việc điều trị và phòng, chống Covid-19.

Cục An toàn Thực phẩm khẳng định hai sản phẩm có đặc điểm và công dụng nêu trên chưa đăng ký bản công bố tại Cục.

Ngày 27/7, Tổng cục Quản lý thị trường đã vào cuộc yêu cầu tăng cường quản lý nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những mặt hàng xuyên tâm liên. Nếu phát hiện hành vi vi phạm, cục sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong đó một số mặt hàng được đưa vào diện theo dõi là Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh), Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương...

Kiểm tra việc 'làm giá' thuốc Xuyên Tâm Liên, Kovir phòng Covid-19

Kiểm tra việc 'làm giá' thuốc Xuyên Tâm Liên, Kovir phòng Covid-19

Trước thông tin phản ánh về sản phẩm thuốc Xuyên Tâm Liên, Kovir có tác dụng phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 bị 'làm giá', cơ quan QLTT yêu cầu tăng các đơn vị cường kiểm tra thị trường, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định.

Theo zingnews.vn

 
List comment
 
 
Xuất hiện cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên: Điều kiện là nhà mặt phố hơn 100m2, đầu tư 1–2 tỷ
icon

Có nhà mặt phố hoặc shop house, shop chung cư có diện tích trên 100m2, sẵn sàng đầu tư chi phí từ 1 – 2 tỷ đồng... là các điều kiện đầu tiên để được nhượng quyền kinh doanh cửa hàng WinMart+

 
 
Khách ùn ùn đi du lịch tết Dương, resort cháy phòng, thấp thỏm khách 'vùng cam'
icon

Dịp Tết Dương lịch được nghỉ 3 ngày, mặc tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều người đặt phòng resort, villa quanh Hà Nội hoặc xa nữa là lên Sa Pa... nhiều resort hiện đã kín phòng.

 
 
Doanh nghiệp tăng tốc bung hàng, giảm giá mùa cuối năm
icon

Còn chưa đầy một tháng nữa đến Tết nguyên đán 2022, tận dụng thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp (DN) tăng tốc bung hàng, giảm giá, mở thêm điểm bán phục vụ mọi đối tượng khách hàng.

 
 
10 triệu cổ phiếu của ODE Group sẽ chính thức lên sàn UpCoM từ 10/01/2022
icon

Ngày 27/12/2021, HNX vừa phát thông báo ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu ODE của Công ty CP Tập đoàn Truyền thông và Giải trí ODE (ODE Group - MCK: ODE) với giá chào sàn 36.000 đồng/cp, tương đương vốn hóa tại giá chào sàn đạt 360 tỷ đồng.

 
 
Đà Nẵng thưởng Tết cao nhất 1,4 tỷ đồng
icon

Mức thưởng Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 cao nhất ở Đà Nẵng là hơn 1,4 tỷ đồng còn thưởng Tết Dương lịch hơn 76 triệu đồng.

 
 
Honda Việt Nam phối hợp Bưu điện Việt Nam thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng
icon

Công ty Honda Việt Nam (HVN) cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức lễ ký kết công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện.

 
Giảm lãi suất cho vay trong năm tới bất chấp thách thức nợ xấu hậu Covid-19
icon

Trong năm 2022, dựa trên các cân đối vĩ mô, đặc biệt là diễn biến lạm phát, NHNN sẽ điều hành ổn định mặt bằng lãi suất và chỉ đạo các TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế.

 
Tết này hết quá tải rút tiền tại ATM?
icon

'Theo nhận định của chúng tôi lượng người rút tiền mặt tại các cây ATM dịp cuối năm nay sẽ không cao như mọi năm', ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nói

 
Thị trường lì xì Tết: Phí đổi tiền tăng cao, tiền USD in linh vật hổ 'hét giá' gấp 10 lần
icon

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hiện dịch vụ đổi tiền mới để lì xì Tết đã bắt đầu nhộn nhịp. Tuy nhiên, do mức phí tăng cao nên nhu cầu đổi cũng giảm hẳn.

 
FWD ra mắt bảo hiểm tai nạn trực tuyến trên iFWD và Lazada
icon

Bảo hiểm FWD Việt Nam vừa giới thiệu giải pháp bảo hiểm 100% trực tuyến có tên gọi “FWD Bảo hiểm tai nạn”.