Giá vàng tăng vọt đầu tuần, nguồn cung dồi dào

Giá vàng đầu tuần mới ngày 28/2 bật tăng 29 USD/ounce, giao ở mức 1.913 USD/ounce. Liệu đây có phải là dấu hiệu khởi đầu cho đà tăng giá vàng trong tuần này hay không?

{keywords}
 

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới, giá vàng hôm nay (28/2) bật tăng, giao ở mức 1.913 USD/ounce, tăng 29 USD/ounce so với ngày hôm qua (27/2) 1.884 USD/ounce.

Tuần qua, giá vàng quốc tế có thời điểm đã tăng rất mạnh lên tới mức gần 1.975 USD/ounce, chỉ còn 25 USD/ounce nữa là sẽ cán mốc 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên sau đó, giá vàng chịu áp lực chốt lời mạnh, giảm tới 100 USD/ounce xuống mức 1.878 USD/ounce, nhưng ngay sau đó lại bật tăng lên mức 1.888USD/ounce.

Giá vàng tăng mạnh do ảnh hưởng từ chiến sự giữa Nga và Ukraine leo thang ác liệt, sự kiện này là đòn bẩy giúp vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn tốt nhất. 

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC hôm nay (28/2) giao dịch ở mức 65,10 - 66,02 triệu đồng/lượng (mua vào, bán ra). Giá vàng trong nước mở cửa phiên giao dịch đầu tuần cũng bật tăng trở lại, tăng 550.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 420.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trong khi đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/2, giá vàng SJC dao động từ 64,55 - 65,60 triệu đồng/lượng (mua vào, bán ra). So với mức đỉnh đạt được ngày 24/2 (67,50 triệu đồng/lượng), giá vàng ngày 27/2 giảm khoảng 2 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên so với cuối tuần trước, vàng vẫn cao hơn từ 2 – 2,3 triệu đồng/lượng.

Giới chuyên gia cho rằng, trước căng thẳng leo lang giữa Nga và Ukraine cộng với thông tin các quốc gia NATO áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga, loại bỏ một số ngân hàng ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT vào cuối tuần qua khiến vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn. Điều này đã đẩy giá vàng tăng 2% vào đầu phiên giao dịch châu Á, khởi động tuần mới một cách vững chắc.

Giá vàng kỳ hạn tháng 4 giao dịch lần cuối ở mức 1.917,50 USD/ounce, tăng 1,5% trong ngày. Khởi đầu vững chắc của vàng xuất hiện khi thị trường chứng khoán Mỹ chịu áp lực bán mạnh với chỉ số S&P 500 mở đầu tuần giảm 2%.

Trước đó, giá vàng quốc tế đã tăng rất mạnh lên tới mức gần 1.975USD/oz vào ngày 24/2. Các nhà phân tích nhận định, nếu căng thẳng tiếp tục leo thang, giá vàng có thể nhanh chóng tiến sát mức 2.000 USD/ounce.

Ông Daniel Briesemann, chuyên gia phân tích Ngân hàng Commerzbank  (Đức) cho rằng, nếu cuộc chiến tại Nga và Ukraine tiếp tục mở rộng và kéo dài thì vàng sẽ tăng giá mạnh.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích lưu ý rằng kim loại quý vẫn phải đối mặt với đà tăng mạnh của đồng đô la Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine ngày càng leo thang.

Tuần này, giá vàng đối mặt với nhều rủi ro, trong đó yếu tố tác động lớn nhất là thông tin về vòng đàm phán để chấm dứt chiến sự hiện nay giữa Nga và Ukraine. Giới chuyên gia cho rằng, nếu cuộc đàm phán thành công, thì áp lực chốt lời giá vàng sẽ còn lớn hơn nữa. Tuy nhiên, nếu hai bên bế tắc trong đàm phán và tiếp tục chiến sự ác liệt, thì giá vàng có thể vượt mức 2.000 USD/ounce.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối, cũng cho rằng, các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi Nga và Ukraine có thể sẽ sẵn sàng đàm phán để chấm dứt xung đột dù rằng phía Nga cho biết Ukraine hiện chưa thực sự sẵn sàng cho việc này.

“Nếu cuộc đàm phàn này diễn ra trong tuần này với kết quả tích cực, thì giá vàng tuần này sẽ còn giảm hơn nữa, hướng tới vùng 1.829 USD/ounce, thậm chí là 1.809 USD/ounce. Nếu vẫn còn trụ vững trên mức này, thì giá vàng sẽ còn tăng trở lại vì các nhà đầu tư vẫn còn quan ngại về áp lực lạm phát toàn cầu", ông Colin nhận định.

Tuy nhiên, cũng theo ông Colin, nếu trường hợp 2 bên không tìm được tiếng nói chung để chấm dứt xung đột thì chiến sự sẽ còn kéo dài và giá vàng sẽ còn tăng cao hơn nữa. Giá vàng sẽ vẫn còn tăng trong trung và dài hạn dù FED tăng 3-4 lần lãi suất trong năm nay.

Tại thị trường vàng Việt Nam, theo nhiều doanh nghiệp, trong tuần qua, lượng bán ra khá lớn khi giá vàng bán ra lên trên 67 triệu đồng/lượng, trong khi lượng mua vào rất nhỏ giọt, vì chênh lệch giữa giá vàng trong và ngoài nước quá lớn. Hơn nữa, giá vàng ở mức cao nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo các chuyên gia, giá vàng hiện tại biến động mạnh do tình hình thế giới, khó đoán định nên nhà đầu tư lướt sóng có thể đối mặt với nhiều rủi ro, khi biên độ mua vào/bán ra là tương đối rộng. Chính vì vậy cần cân nhắc các quyết định đầu tư ở thời điểm này.

Hải Yến

Giá vàng lập đỉnh dễ rơi đáy, cảnh báo cẩn trọng

Giá vàng lập đỉnh dễ rơi đáy, cảnh báo cẩn trọng

Giới chuyên gia dự báo, giá vàng thế giới có thể tăng lên vượt mức kỷ lục trên 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, nếu nhìn lại lịch sử thị trường vàng hồi tháng 8/2020 thì nhà đầu tư nên cẩn trọng với "sóng" vàng...

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.