Nghi ngờ siêu thị lớn bán dâu tây Mộc Châu dởm: Nhà sản xuất tiết lộ gây sửng sốt

Mạng xã hội đang xôn xao trước thông tin dâu tây gắn nhãn Mộc Châu bán ở siêu thị BigC có nhiều điểm đáng ngờ về xuất xứ. Nhà sản xuất khẳng định không trồng giống dâu này và đã ngừng cung cấp dâu từ tháng Tư vì hết mùa

Ngày 27/5 trên mạng xã hội xuất hiện những dòng chia sẻ nghi ngờ nguồn gốc dâu tây gắn nhãn Mộc Châu đang được bán tại siêu thị BigC với giá 96.000 đồng/hộp 250gr tương đương 384.000 đồng/kg. 

Theo phản ánh của một khách hàng có tên S, dâu tây Mộc Châu bán tại BigC có nhiều điểm đáng ngờ.

Cụ thể, anh S nghi ngờ dâu tây bán tại BigC quả to dài, đẹp mã trong khi dâu tây Mộc Châu quả tròn và thơm.

Mặt khác trên nhãn ghi nhà sản xuất là HTX Dâu tây công nghệ cao (Mộc Châu, tỉnh Sơn La), nhà phân phối là HTX Nông nghiệp Mường Bú, huyện Mường Bú, tỉnh Sơn La, thế nhưng Sơn La không có huyện nào tên là huyện Mường Bú.

Khách hàng nêu nghi ngờ có hay không chuyện một siêu thị lớn hàng đầu Việt Nam lừa dối khách hàng?

{keywords}
Dâu tây bán tại BigC có quả to dài, đẹp mã. Ảnh: FB

Trước thông tin này, đại diện BigC khẳng định, dâu tây đang bán tại BigC có chất lượng tốt, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. BigC từng tổ chức lễ hội dâu tây năm 2019 để giới thiệu dâu tây Sơn La đến người dân Thủ đô.

HTX đã dừng cung cấp dâu tây từ cuối tháng 4, không trồng giống dâu này 

PV liên hệ với đại diện nhà sản xuất, ông Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc HTX Dâu tây Công nghệ cao Mộc Châu. Ông Khanh cho biết, trước đó HTX có cung cấp dâu tây cho HTX Nông nghiệp Mường Bú là nhà phân phối cho BigC. 

Tuy nhiên, HTX đã dừng cung cấp từ cuối tháng 4 do hết mùa.

Về nhãn mác trên hộp dâu tây, ông Khanh cho rằng nhà phân phối đã sai sót, chưa thay đổi đơn vị sản xuất trên nhãn mác.

{keywords}
Hộp dâu tây bán ở siêu thị BigC ghi nhà sản xuất là HTX Dâu tây công nghệ cao (Bản Búa, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) tuy nhiên Giám đốc HTX này khẳng định HTX không trồng giống dâu này và cũng đã ngừng cung cấp dâu từ tháng Tư do hết mùa.

Ngoài ra, ông Khanh cho biết, HTX Dâu tây Công nghệ cao Mộc Châu không trồng loại giống này (ảnh). "Ở Mộc Châu có một vài đơn vị trồng và tôi cũng không rõ sản lượng của họ như thế nào”, ông Khanh cho hay.

Nhãn mác sai do "lỗi thiết kế"

Bà Nguyễn Thị Toán, đại diện HTX Nông nghiệp Mường Bú khẳng định sản phẩm dâu tây Mộc Châu cung cấp cho BigC là sản phẩm dâu tây được trồng trái vụ tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Theo bà Toán, HTX Nông nghiệp Mường Bú là đơn vị phân phối bao tiêu sản phẩm dâu tây do HTX Dâu tây Công nghệ cao Mộc Châu trồng cho hệ thống siêu thị BigC Hà Nội.

Đến ngày đầu tháng 5/2020, HTX Dâu tây Công nghệ cao Mộc Châu tạm ngưng cung cấp do hết vụ thu hoạch.

Từ ngày 2/5/2020 đến nay, HTX Nông nghiệp Mường Bú tiếp tục phân phối bao tiêu sản phẩm dây tây Sơn La được trồng tại vườn của ông Nguyễn Văn Quý (địa chỉ Tiểu khu Chiềng Đi-Thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) với diện tích là 1ha, sản lượng dự kiến gần 100kg dâu tây, trong đó dâu tây đạt yêu cầu sản xuất giao siêu thị đạt 20-40kg mỗi ngày (tuỳ thuộc vào thời tiết tại thời điểm thu hoạch).

{keywords}
Dâu tây của HTX đang cung cấp cho siêu thị BigC

Còn về nhãn trên vỏ hộp dâu tây, bà Toán cho biết, đã ghi nhận việc này, nhãn dán trên vỏ hộp của sản phẩm dâu tây bị ghi sai địa chỉ của hợp tác xã do lỗi thiết kế tem; trong khi địa chỉ đúng của HTX nông nghiệp Mường Bú là “Tiểu khu 2, xã Mường Bú, Huyện Mường La, tỉnh Sơn La”.

Đại diện HTX Nông nghiệp Mường Bú cam kết những thông tin trên là hoàn toàn đúng sự thật. Kể từ ngày 24/5/2020 hợp tác xã đã cho sử dụng đúng tem in tên-địa chỉ của vườn dâu tây mà họ đang phân phối và địa chỉ của HTX Nông nghiệp Mường Bú.

PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc HTX Gia Thịnh, ông Quý xác nhận từ đầu tháng 5 ông bắt đầu cung cấp dâu tây cho HTX Nông nghiệp Mường Bú để phân phối cho BigC.

Cũng theo ông Quý, vườn trồng dâu tây có nhiều loại, có giống Hana, giống Hàn Quốc… và có giống cho quả dài, to chứ không chỉ có loại quả tròn.

“Dâu tây ở Mộc Châu đã cuối mùa, các vườn đã hết nhưng HTX của chúng tôi vẫn thu hoạch được  50-70kg, có ngày được 100kg, tuy nhiên thời tiết nắng nóng nên quả nhỏ khá nhiều. Ngoài cung cấp cho HTX Mường Bú, chúng tôi còn cung cấp cho một số đơn vị khác nữa nên số lượng mỗi ngày cung cấp cho HTX Mường Bú chỉ khoảng 20kg/ngày, có ngày nhiều hơn”, ông Quý nói.

Thông tin về việc sản xuất dâu tây tại Sơn La, ngày 27/5, bà Cầm Thị Phong, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Sơn La cho biết, diện tích trồng dâu tây tỉnh Sơn La là 50ha, sản lượng khoảng 600 tấn. Trong đó huyện Mộc Châu là 11ha, sản lượng 120 tấn, huyện Mai Sơn 39ha, sản lượng 480 tấn.

Hiện nay đã vào cuối vụ nên sản lượng dâu tây thu hoạch khoảng 120-150kg/ngày. Riêng Hợp tác xã Gia Thịnh (địa chỉ Tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông trường Mộc Châu có diện tích 4,5ha, thu hoạch 50kg/ngày).

Diệu Thùy

Bỏ công chức nhà nước về làm vườn dâu tây ở Tây Bắc thu nhập tiền tỷ

Bỏ công chức nhà nước về làm vườn dâu tây ở Tây Bắc thu nhập tiền tỷ

Viên chức nhà nước ổn định, song tiền lương nuôi hai con, rồi chi phí sinh hoạt gia đình thì không đủ. Cộng cả thu nhập của hai vợ chồng tính ra vẫn còn thiếu. Trong khi với việc trồng dâu tây giúp thực hiện được ước mơ, sở thích, có thu nhập ổn định

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.