Chủ vườn lỗ tiền tỷ vì khách ‘bùng’ đơn, hoa ngoại ế hiu hắt

Những ngày này làng hoa Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) khá vắng vẻ, lái buôn lẫn khách mua hoa lẻ đều hiếm hoi. Chủ vườn than trời vì nguy cơ lỗ vài tỷ do nhập hoa ngoại mà không có khách mua.

Giữa những vườn hoa nở bạt ngàn nhiều màu sắc, hầu như không bóng người qua lại. Theo các chủ vườn, nếu không có dịch Covid-19, thời điểm cuối năm, làng Xuân Quan rất nhộn nhịp vì khách tứ xứ đến mua hoa trang trí dịp Tết Nguyên đán. Còn năm nay, do dịch bệnh, mọi hoạt động văn hoá tập trung đông người đều tạm dừng, nhu cầu chơi hoa dịp Tết cũng giảm đi nên làng hoa bị ảnh hưởng rất nhiều.

Thiệt hại nặng nhất vẫn là những chủ vườn hoa nhập hàng ngoại về nhưng khách buôn hủy đơn, hoặc lấy rất ít. Nhiều thùng hoa còn không được mở ra để bán.

{keywords}
Cảnh vắng vẻ hiếm thấy dịp Tết ở chợ hoa Xuân Quan, Hưng Yên.

Chị Tuyên Tú (chủ một nhà vườn tại làng hoa Xuân Quan) ngậm ngùi chia sẻ: "Năm ngoái giờ này coi như bán hết sạch rồi, nhưng năm nay 25 Tết mà tôi mới bán chưa được 1/3. Những năm trước toàn bán cả kiện, còn năm nay phải tháo ra bán lẻ vì dịch nên nhiều chủ buôn ở Quảng Ninh, Hải Dương không đến lấy hàng được. Nhiều tỉnh, thành cũng không bán được nên cũng không lấy nhiều. Nhà tôi năm nay dự tính lỗ một nửa vốn bỏ ra, ít cũng vài tỷ".

{keywords}
Rất ít khách đến mua hoa.

Ông Lê Mạnh Tuyến - Chủ tịch UBND xã Xuân Quan cho biết: "Dịch Covid-19 bùng phát trở lại gần dịp Tết đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân kinh doanh, sản xuất hoa cây cảnh ở địa phương. Địa bàn xã Xuân Quan đặc thù phức tạp do nhiều khách hàng ở nơi khác về mua hoa cả sỉ và lẻ nên chúng tôi đã chủ động tuyên truyền phòng chống dịch đến từng hộ gia đình buôn bán hoa, yêu cầu mỗi nhà đều phải có khẩu trang, nước sát khuẩn để khi khách đến phải đảm bảo an toàn".

{keywords}
Hàng chục thùng mai nhật được chủ vườn nhập về nhưng không bán buôn được đành phải mở ra bán lẻ.

Hiếm hoi có một khách hỏi mua hoa, bà chủ một nhà vườn tiết lộ: "Bình thường mỗi chậu hoa Dạ Yến Thảo có giá 40.000 đồng nhưng năm nay chỉ bán được nửa giá. Thời điểm này năm ngoái, đây là loại hoa được chọn nhiều để trang trí ngoại cảnh, nhưng năm nay thì không mấy ai hỏi".

Gắn bó với nghề trồng hoa hàng chục năm nay, anh Phạm Văn Tiêm (chủ vườn hoa Minh Phúc) buồn rầu tâm sự, chưa năm nào anh lại thấy công việc vất vả như năm nay. Ròng rã nhiều tháng trời để chăm sóc, vun trồng gần hàng nghìn chậu hoa cúc, hoa hồng, hoa ly,… tuy nhiên đến thời điểm này lượng hoa được thương lái đặt mua không đáng kể, chỉ khoảng 30%.

Lo lắng, tiếc công, anh Tiêm và gia đình đã tự mang hoa ra nhờ bán trước bãi đất của UBND xã Xuân Quan nhưng cả buổi mới có được vài khách vào hỏi mua. 

{keywords}
Cảnh đìu hiu ở khắp các nhà vườn trong làng hoa Xuân Quan.

Dạo khắp các nhà vườn chỉ thấy lác đác vài khách mua hoa, không phải khách quen tìm đến mà do tiện việc đi qua khu vực này nên rẽ vào. Cả người bán, người mua đều tuân thủ quy định đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Không chỉ bị ảnh hưởng do dịch bệnh diễn biến phức tạp, người trồng và bán hoa dịp Tết còn nỗi lo khác là tâm lý người mua chờ đến 30 Tết để chờ hạ giá. Tết Tân Sửu 2021 đang cận kề, với sức tiêu thụ như hiện nay, nhiều nhà vườn, tiểu thương bán hoa lo lắng nguy cơ "không có Tết".

{keywords}
 
{keywords}
Cả ngày chỉ có một vài xe về mua hoa buôn nhưng số lượng cũng rất ít.
{keywords}
Hàng nghìn giỏ hoa của anh Phạm Văn Tiêm đã được khách đặt mua nhưng cận Tết không thấy khách đến lấy.
{keywords}
Hàng trăm chậu hoa đào thất thốn nhập từ Trung Quốc để bán buôn nhưng khách không đến, chủ hàng phải bật thùng ra bán lẻ.
{keywords}
Các vườn hoa đang vào độ nở rộ nhưng vắng bóng người mua.
{keywords}
Các kiện hoa lan nhập ngoại nằm yên trong kho hàng dù Tết đã cận kề.
{keywords}
Chủ vườn ngao ngán trước cảnh vắng khách ngày cận Tết.

Bảo Khánh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.