Chờ giảm lệ phí trước bạ ô tô nội

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nếu được thông qua và có hiệu lực từ ngày 15/11 sẽ là cú hích giúp phá băng thị trường ô tô sau gần 2 năm ảm đạm

Trong thời điểm này, hầu hết người mua xe có tâm lý chờ đợi chính sách có hiệu lực để tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể, còn các đại lý rục rịch giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần gánh nặng về chi phí.

Thị trường trầm lắng hơn

Anh Hoàng Hải Anh (TP Thủ Đức, TP.HCM) tính toán với chiếc xe giá 1 tỉ đồng và mức thu lệ phí trước bạ tại TP.HCM là 10% thì việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp anh tiết kiệm được 50 triệu đồng. Cũng chiếc xe này tại Hà Nội, với mức thu lệ phí trước bạ 12%, khách hàng sẽ được giảm số tiền 60 triệu đồng nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ nêu trên được thông qua. "Mức giảm lệ phí trước bạ có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chiếc xe có giá trị lớn. Vì vậy, tôi tạm hoãn mua xe ít nhất đến tháng sau để nghe ngóng thêm các chính sách" - anh Hoàng Hải Anh nói.

Chờ giảm lệ phí trước bạ ôtô nội - Ảnh 1.

Đại lý ô tô vắng vẻ do khách hàng có tâm lý chờ quyết định chính thức giảm lệ phí trước bạ. Ảnh: NGUYỄN HẢI

Có mặt tại nhiều đại lý ôtô tại TP.HCM, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận tình trạng ế ẩm dù hầu hết đại lý đều đưa ra các chương trình ưu đãi để hút khách hàng. Thậm chí, các đại lý phản ánh lượng khách tới tìm hiểu, hỏi giá và đặt cọc còn thấp hơn những ngày đầu thành phố nới lỏng giãn cách. "Chưa biết chính sách giảm lệ phí trước bạ có được thông qua hay không nhưng phần lớn khách hàng vẫn quyết định hoãn mua xe và chuyển sang "chế độ chờ". Ngay cả những khách hàng đã đặt mua xe trước đó cũng đề nghị được lùi ngày nhận xe đến thời điểm áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ" - nhân viên kinh doanh của một đại lý ôtô cho hay.

Theo ông Ngô Minh Tứ, phụ trách kinh doanh showroom ô tô MT Sài Gòn, nhiều tháng qua, các hãng xe liên tục tung ra nhiều ưu đãi như giảm giá, tặng gói phụ kiện, giảm lệ phí trước bạ từ 50%-100% cho nhiều mẫu xe lắp trong nước lẫn xe nhập khẩu song sức mua vẫn thấp. Trước thông tin xe nội có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường càng trầm lắng hơn do khách hàng chờ đợi ưu đãi "kép" từ phía nhà nước và hãng hoặc đại lý. "Khách hàng có suy nghĩ khi nhà nước quyết định giảm lệ phí trước bạ, đại lý và hãng không phải tự gánh phần giảm lệ phí trước bạ nữa thì tập trung vào giảm giá, tặng kèm quà tặng nhiều hơn cho khách. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, các hãng sẽ giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần áp lực về chi phí" - ông Tứ nói.

 

Không nhiều kỳ vọng

Ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Volkswagen Việt Nam, không kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô nội được thông qua. Nguyên nhân bởi nền kinh tế đã trải qua một năm rất khó khăn, khả năng tài chính của cá nhân suy giảm, đa phần người dân muốn giữ tiền hoặc giải quyết những vấn đề cấp bách hơn là mua xe mới.

Theo giới kinh doanh ô tô, nhiều mẫu xe thời điểm này đã được hãng và đại lý hỗ trợ giảm 100% lệ phí trước bạ song sức mua vẫn chưa cải thiện nhiều so với thời điểm trước tháng 5/2021. Do vậy, có thể dự đoán dù nhà nước quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường vẫn khó ấm lại. "Tuy nhiên, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp cho các hãng xe giảm bớt được gánh nặng về chi phí ưu đãi để kích cầu mà họ đã phải thực hiện trong thời gian dài. Từ đây, hãng có nguồn lực tài chính phục vụ cho việc cải tiến quy trình kinh doanh, hồi sức và chờ đợi cơ hội tốt hơn để phá băng thị trường" - tổng giám đốc một doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ôtô nhìn nhận.

Trong khi đó, các hãng xe nội còn tiếp tục đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các hãng xe ngoại khi hàng rào thuế quan dần được xóa bỏ. Đáng lưu ý, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) mới đây cũng lên tiếng đòi "công bằng" với hãng xe nội thông qua một văn bản góp ý quy định hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ gửi đến Thủ tướng, Quốc hội. Văn bản nêu rõ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với riêng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả "nhưng cũng là sự phân biệt đối xử". Năm 2021, quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam buộc tất cả các nhà nhập khẩu, phân phối ô tô nguyên chiếc phải tạm ngừng kinh doanh, gánh nhiều tổn thất. Do đó, VIVA đề nghị việc giảm lệ phí trước bạ cần áp dụng cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo các chuyên gia, nếu giảm lệ phí trước bạ, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia sẽ hưởng lợi lớn vì hai quốc gia này chiếm trên 70% tổng lượng nhập khẩu xe dưới 10 chỗ của Việt Nam. Mặt khác, không ít DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng được lợi bởi ngoài sản xuất, các DN này còn nhập một số lượng nhất định xe nguyên chiếc về phân phối. Tuy nhiên, doanh số xe trong nước có thể tiếp tục bị xe nhập khẩu bỏ xa và kỳ vọng hồi sinh hoạt động của ngành sản xuất trong nước có thể không đạt được. 

Giá ô tô tại Việt Nam có thể sẽ giảm mạnh từ ngày 15/11

Giá ô tô tại Việt Nam có thể sẽ giảm mạnh từ ngày 15/11

Bộ Tài chính vừa đề xuất phương án giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian thực hiện từ 15/11/2021 đến giữa tháng 5/2022.

Theo nld.com.vn

 
List comment
 
 
Tổng cục Hải quan nói gì về đường dây nhập siêu xe biếu, tặng rồi được bán qua showroom?
icon

Để thông tin về đường dây nhập siêu xe biếu, tặng rồi được bán qua showroom, Tổng cục Hải quan đã tổ chức họp báo vào chiều 25/5, để giải thích thỏa đáng hơn về vụ việc này.

 
 
Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân
icon

Nhờ được đầu bếp nổi tiếng thế giới ghé thăm, quán ăn của bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1966, ngụ TP.HCM) trở nên nổi tiếng với khách quốc tế.

 
 
Giá xăng tăng cao kỷ lục, lên mức 30.650 đồng/lít
icon

Từ 15h hôm nay 23/5, giá xăng E5 RON 92 tăng 680 đồng/lít, giá xăng RON 95 tăng 670 đồng/lít.

 
 
Tiềm năng đáng kể từ thị trường tiêu dùng tại Việt Nam
icon

Thị trường tiêu dùng tại Việt Nam đang chuyển đổi mạnh mẽ theo xu hướng hiện đại hóa. Để đáp ứng xu hướng này, doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ đã tăng tốc chuyển đổi, tích hợp nhiều tiện ích mới để phục vụ người tiêu dùng Việt.  

 
 
MyVIB được vinh danh là ứng dụng Ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam
icon

Tạp chí The Asset vừa vinh danh MyVIB là ứng dụng Ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Digital Awards 2022.

 
 
Giá xăng hôm nay 23/5 có thể tăng vượt mốc 30.000 đồng/lít?
icon

Giá xăng trên thế giới những ngày qua tiếp tục tăng mạnh, do đó dự báo giá xăng trong nước ở kỳ điều chỉnh lần này cũng sẽ tăng mạnh. Vậy giá xăng hôm nay 23/5 là bao nhiêu, giá xăng dầu liệu có tăng mạnh hay không?

 
Sau dịch, những gánh lề đường nổi tiếng với thu nhập khủng từng khiến dân công sở “phát hờn” giờ ra sao?
icon

Sau dịch, nhiều người tò mò liệu những hàng gánh lề đường nổi tiếng với mức thu nhập khủng vẫn còn trụ vững hay đã biến mất?

 
Chiến sự Donbass “nóng bỏng”, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?
icon

Chiến sự Donbass, miền Đông Ukraine, đang nóng lên từng ngày sau khi Nga chiếm được Mariupol. Điều này sẽ góp phần đẩy giá vàng tuần tới tiếp tục tăng?

 
Thứ đặc sản hiếm có, ít người biết ở Hà Nội, rang lá chanh, xào rau bí, thả lẩu ngon hết nấc, người bán hết vèo cả đôi tạ
icon

Bùi bùi, ngậy ngậy, ngòn ngọt…. là vị của một thứ đặc sản của sông Hồng (Hà Nội). Theo người bán, nó chỉ có trong một thời gian ngắn và hiện đã là cuối mùa, ai muốn thưởng thức đặc sản có một không hai này thì nhanh còn kịp.

 
Giá vé trận chung kết U23 Việt Nam - Thái Lan sôi sục, người bán đòi 18 triệu đồng/cặp
icon

Giá vé trận chung kết SEA Games 31 giữa U23 Việt Nam - U23 Thái Lan đang tăng giá chóng mặt. 17 – 18 triệu đồng/cặp vé khán đài A, B hiện đang được rao bán công khai trên các chợ vé online…