Chờ giảm lệ phí trước bạ ô tô nội

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nếu được thông qua và có hiệu lực từ ngày 15/11 sẽ là cú hích giúp phá băng thị trường ô tô sau gần 2 năm ảm đạm

Trong thời điểm này, hầu hết người mua xe có tâm lý chờ đợi chính sách có hiệu lực để tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể, còn các đại lý rục rịch giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần gánh nặng về chi phí.

Thị trường trầm lắng hơn

Anh Hoàng Hải Anh (TP Thủ Đức, TP.HCM) tính toán với chiếc xe giá 1 tỉ đồng và mức thu lệ phí trước bạ tại TP.HCM là 10% thì việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp anh tiết kiệm được 50 triệu đồng. Cũng chiếc xe này tại Hà Nội, với mức thu lệ phí trước bạ 12%, khách hàng sẽ được giảm số tiền 60 triệu đồng nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ nêu trên được thông qua. "Mức giảm lệ phí trước bạ có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chiếc xe có giá trị lớn. Vì vậy, tôi tạm hoãn mua xe ít nhất đến tháng sau để nghe ngóng thêm các chính sách" - anh Hoàng Hải Anh nói.

Chờ giảm lệ phí trước bạ ôtô nội - Ảnh 1.

Đại lý ô tô vắng vẻ do khách hàng có tâm lý chờ quyết định chính thức giảm lệ phí trước bạ. Ảnh: NGUYỄN HẢI

Có mặt tại nhiều đại lý ôtô tại TP.HCM, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận tình trạng ế ẩm dù hầu hết đại lý đều đưa ra các chương trình ưu đãi để hút khách hàng. Thậm chí, các đại lý phản ánh lượng khách tới tìm hiểu, hỏi giá và đặt cọc còn thấp hơn những ngày đầu thành phố nới lỏng giãn cách. "Chưa biết chính sách giảm lệ phí trước bạ có được thông qua hay không nhưng phần lớn khách hàng vẫn quyết định hoãn mua xe và chuyển sang "chế độ chờ". Ngay cả những khách hàng đã đặt mua xe trước đó cũng đề nghị được lùi ngày nhận xe đến thời điểm áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ" - nhân viên kinh doanh của một đại lý ôtô cho hay.

Theo ông Ngô Minh Tứ, phụ trách kinh doanh showroom ô tô MT Sài Gòn, nhiều tháng qua, các hãng xe liên tục tung ra nhiều ưu đãi như giảm giá, tặng gói phụ kiện, giảm lệ phí trước bạ từ 50%-100% cho nhiều mẫu xe lắp trong nước lẫn xe nhập khẩu song sức mua vẫn thấp. Trước thông tin xe nội có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường càng trầm lắng hơn do khách hàng chờ đợi ưu đãi "kép" từ phía nhà nước và hãng hoặc đại lý. "Khách hàng có suy nghĩ khi nhà nước quyết định giảm lệ phí trước bạ, đại lý và hãng không phải tự gánh phần giảm lệ phí trước bạ nữa thì tập trung vào giảm giá, tặng kèm quà tặng nhiều hơn cho khách. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, các hãng sẽ giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần áp lực về chi phí" - ông Tứ nói.

 

Không nhiều kỳ vọng

Ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Volkswagen Việt Nam, không kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô nội được thông qua. Nguyên nhân bởi nền kinh tế đã trải qua một năm rất khó khăn, khả năng tài chính của cá nhân suy giảm, đa phần người dân muốn giữ tiền hoặc giải quyết những vấn đề cấp bách hơn là mua xe mới.

Theo giới kinh doanh ô tô, nhiều mẫu xe thời điểm này đã được hãng và đại lý hỗ trợ giảm 100% lệ phí trước bạ song sức mua vẫn chưa cải thiện nhiều so với thời điểm trước tháng 5/2021. Do vậy, có thể dự đoán dù nhà nước quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường vẫn khó ấm lại. "Tuy nhiên, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp cho các hãng xe giảm bớt được gánh nặng về chi phí ưu đãi để kích cầu mà họ đã phải thực hiện trong thời gian dài. Từ đây, hãng có nguồn lực tài chính phục vụ cho việc cải tiến quy trình kinh doanh, hồi sức và chờ đợi cơ hội tốt hơn để phá băng thị trường" - tổng giám đốc một doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ôtô nhìn nhận.

Trong khi đó, các hãng xe nội còn tiếp tục đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các hãng xe ngoại khi hàng rào thuế quan dần được xóa bỏ. Đáng lưu ý, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) mới đây cũng lên tiếng đòi "công bằng" với hãng xe nội thông qua một văn bản góp ý quy định hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ gửi đến Thủ tướng, Quốc hội. Văn bản nêu rõ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với riêng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả "nhưng cũng là sự phân biệt đối xử". Năm 2021, quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam buộc tất cả các nhà nhập khẩu, phân phối ô tô nguyên chiếc phải tạm ngừng kinh doanh, gánh nhiều tổn thất. Do đó, VIVA đề nghị việc giảm lệ phí trước bạ cần áp dụng cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo các chuyên gia, nếu giảm lệ phí trước bạ, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia sẽ hưởng lợi lớn vì hai quốc gia này chiếm trên 70% tổng lượng nhập khẩu xe dưới 10 chỗ của Việt Nam. Mặt khác, không ít DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng được lợi bởi ngoài sản xuất, các DN này còn nhập một số lượng nhất định xe nguyên chiếc về phân phối. Tuy nhiên, doanh số xe trong nước có thể tiếp tục bị xe nhập khẩu bỏ xa và kỳ vọng hồi sinh hoạt động của ngành sản xuất trong nước có thể không đạt được. 

Giá ô tô tại Việt Nam có thể sẽ giảm mạnh từ ngày 15/11

Giá ô tô tại Việt Nam có thể sẽ giảm mạnh từ ngày 15/11

Bộ Tài chính vừa đề xuất phương án giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian thực hiện từ 15/11/2021 đến giữa tháng 5/2022.

Theo nld.com.vn

 
List comment
 
 
Đà Nẵng thưởng Tết cao nhất 1,4 tỷ đồng
icon

Mức thưởng Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 cao nhất ở Đà Nẵng là hơn 1,4 tỷ đồng còn thưởng Tết Dương lịch hơn 76 triệu đồng.

 
 
Honda Việt Nam phối hợp Bưu điện Việt Nam thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng
icon

Công ty Honda Việt Nam (HVN) cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức lễ ký kết công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện.

 
 
Giảm lãi suất cho vay trong năm tới bất chấp thách thức nợ xấu hậu Covid-19
icon

Trong năm 2022, dựa trên các cân đối vĩ mô, đặc biệt là diễn biến lạm phát, NHNN sẽ điều hành ổn định mặt bằng lãi suất và chỉ đạo các TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế.

 
 
Tết này hết quá tải rút tiền tại ATM?
icon

'Theo nhận định của chúng tôi lượng người rút tiền mặt tại các cây ATM dịp cuối năm nay sẽ không cao như mọi năm', ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nói

 
 
Thị trường lì xì Tết: Phí đổi tiền tăng cao, tiền USD in linh vật hổ 'hét giá' gấp 10 lần
icon

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hiện dịch vụ đổi tiền mới để lì xì Tết đã bắt đầu nhộn nhịp. Tuy nhiên, do mức phí tăng cao nên nhu cầu đổi cũng giảm hẳn.

 
 
FWD ra mắt bảo hiểm tai nạn trực tuyến trên iFWD và Lazada
icon

Bảo hiểm FWD Việt Nam vừa giới thiệu giải pháp bảo hiểm 100% trực tuyến có tên gọi “FWD Bảo hiểm tai nạn”.

 
NHNN: Kiểm soát chặt tín dụng vào bất động sản, chứng khoán, BOT
icon

Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 nhưng tín dụng kinh tế tăng ngay từ đầu năm và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020.  

 
SeABank tăng vốn điều lệ lên gần 14.785 tỷ đồng
icon

Ngày 24/12/2021, được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) chính thức hoàn thành tăng vốn điều lệ lên gần 14.785 tỷ đồng.

 
10 sự kiện nổi bật của Hải quan Việt Nam năm 2021
icon

Ngành Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu; tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại để đạt kim ngạch hàng hóa hơn 600 tỷ USD và thu ngân sách trên 355.000 tỷ đồng.

 
Vietcombank bất ngờ thông báo miễn phí chuyển tiền từ ngày 1/1/2022
icon

Thực tế việc cạnh tranh về phí đã giúp các ngân hàng thu hút được lượng khách hàng cá nhân, từ đó đẩy mạnh kênh ngân hàng số và lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của nhà băng, nhằm giúp hạ chi phí vốn.