Chán nho ngoại, giới sành ăn lùng mua nho dại mọc trong rừng

Loại nho rừng có màu đen, vỏ dày, quả tròn hiện được giới nội trợ Hà thành săn lùng khắp các chợ mạng. Nhiều người còn mạnh tay đặt mua cả chục cân về ngâm dùng dần.

Khoe bình rượu nho rừng vừa ngâm, chị Ngọc Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự, nhà chị vừa đặt mua thêm 5kg nho rừng này từ Lạng Sơn. Giá cho mỗi cân đặc sản này dao động từ 120.000 - 150.000 đồng.

So với nho Mỹ, nho Ninh Thuận, nho rừng chỉ bé bằng 1/2, quả có màu đen, hơi tròn, vỏ dày, nếu ăn trực tiếp thì có vị hơi chát. Thế nên, khách mua về chủ yếu là để ngâm rượu uống dần.

Theo chị Thảo, nho rừng là loại cây leo, mọc tự nhiên, sinh sống ở trong rừng sâu. Quả nho rừng bắt đầu chín rộ từ tháng 8 cho đến tháng 11 hàng năm. 

"Nho rừng tuy hơi chát nhưng lại có vị thơm khá đặc trưng, phù hợp để ngâm rượu hoặc làm thuốc, ít dùng sống. Bởi nếu ai không quen mà ăn trực tiếp có thể bị ngứa hoặc dị ứng" - chị thông tin.

Chán nho ngoại, giới sành ăn lùng mua nho dại mọc trong rừng - 1

Nho rừng hiện được rao bán từ 120.000 - 150.000 đồng/kg

Là đầu mối chuyên đồ rừng ở Hà Nội, chị Phương (Hà Nội) cho hay, khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, dân Hà Nội khá chuộng nho rừng. Trung bình mỗi tuần chị bán ra thị trường từ 80 - 100 kg nho, với giá sỉ từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, giá lẻ từ 130.000 đồng/kg.

"Một phần vì đây là loại quả sạch, không dùng thuốc nên khá lành tính. Hơn nữa, quả còn có thể dùng thay chanh, dấm để làm gia vị cho các món ăn hoặc ngâm với rượu hoặc đường" - chị nói.

Theo chị, sở dĩ nho rừng có giá cao là do việc thu hái khó khăn. Bởi đa phần, các thợ chuyên đều phải vào trong tận rừng sâu để lấy quả. Không những thế, quả khi chín lại rất nhanh bị nẫu, dập, hỏng nếu bảo quản sai cách. 

"Do nguồn cung nho rừng chủ yếu đến từ các tỉnh như Yên Bái, Lào Cai, Lạng Sơn. Thế nên, chỉ tính riêng khâu vận chuyển về đến Hà Nội cũng mất tới 2 - 3 ngày. Do đó, các tiểu thương như tôi phải tính toán thời gian thật kỹ để đảm bảo quả đến tay khách hàng luôn tươi mới" - chị thật thà kể.

Chán nho ngoại, giới sành ăn lùng mua nho dại mọc trong rừng - 2

Nho rừng thường được khách mua về ngâm đường hoặc ngâm rượu

Vốn là người quê gốc Lào Cai, anh Mạnh Hà (Hà Nội) năm nào cũng đặt mua 9 - 10 kg nho rừng về ngâm đường uống giải nhiệt. Ngoài ra, thi thoảng anh còn trổ tài làm món cá kho với nho rừng xanh chiêu đãi cả nhà.

"Do mua với số lượng lớn nên tôi thường tranh thủ mua giữa vụ để có giá cả phải chăng. Kinh nghiệm chọn nho của tôi là cứ lựa quả to, không lấy loại quả chín vì về còn chế biến nhiều món" - anh chia sẻ.

Ngoài ra, anh Hà còn bật mí thêm cách làm nho ngon là trước khi cho vào chế biến nên rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 2 - 3 giờ đồng hồ, phơi ráo rồi mới cho vào hũ.

Đặc sản “tôm bay” cháy hàng, khách đặt tiền triệu vẫn bị hủy đơn

Đặc sản “tôm bay” cháy hàng, khách đặt tiền triệu vẫn bị hủy đơn

Đặc sản châu chấu hay còn gọi là "tôm bay" có giá hơn 200.000 đồng/kg vẫn không có để bán, khách phải đặt trước mới có hàng, thậm chí có hôm dù đặt trước nhưng vẫn bị hủy đơn vì khan hiếm.

Theo dantri.com.vn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.