Bà Thái Hương và người thân nắm giữ bao nhiêu cổ phiếu Bac A Bank?

Ngày 3/3/2021, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) đã chính thức niêm yết 708,5 triệu cổ phiếu trên sàn HNX với mã chứng khoán BAB. Số lượng cổ phiếu tương đương 7.085 tỷ đồng vốn điều lệ của ngân hàng.

{keywords}
Ngày 3/3/2021, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) đã chính thức niêm yết 708,5 triệu cổ phiếu trên sàn HNX với mã chứng khoán BAB.

Bắt đầu giao dịch tại hệ thống UPCoM từ cuối tháng 12/2017, sau hơn 3 năm, cổ phiếu của Bac A Bank đã chính thức dừng giao dịch tại hệ thống này và chuyển sang niêm yết trên sàn HNX. Theo Quyết định 765 được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ban hành vào tháng 1/2021, Bac A Bank được niêm yết 708,5 triệu cổ phiếu phổ thông với mã chứng khoán BAB.

Từ mức giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 16.000 đồng/cp, BAB đóng cửa phiên chào sàn ở mức giá 20.800 đồng/cp. Tuy nhiên, chỉ có 3.200 cổ phiếu được chuyển nhượng trong phiên này, tương ứng giá trị giao dịch đạt hơn 66 triệu đồng.

Theo báo cáo quản trị công ty năm 2020, HĐQT của Bắc Á có 5 thành viên gồm: Bà Trần Thị Thoảng (63 tuổi), Chủ tịch HĐQT; bà Thái Hương (63 tuổi), Phó Chủ tịch HĐQT; ông Võ Văn Quang (62 tuổi); ông Đặng Thái Nguyên (47 tuổi); và ông Nguyễn Hữu Phàng.

Trong đó, ông Đặng Thái Nguyên còn được biết đến với vai trò là Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Việt, đơn vị ký hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, hoàn thiện hồ sơ niêm yết cho BAB.

Dù giữ ghế Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng này, tuy nhiên, ai cũng biết tại "đế chế" Bac A Bank cũng như tập đoàn TH, madam Thái Hương mới là người phụ nữ nắm quyền lực cao nhất.

{keywords}
Bà Thái Hương trong phiên giao dịch đầu tiên của Bac A Bank tại HNX.

Cũng theo báo cáo quản trị năm 2020 của BAB, tại thời điểm 31/12/2020, bà Thái Hương đang là cổ đông cá nhân lớn nhất của ngân hàng với tỷ lệ cổ phần nắm giữ 4,295%, tương đương 30.430.602 cổ phiếu.

Với mức giá hiện tại của BAB (20.800 đồng/cp), tổng giá trị cổ phiếu BAB do cá nhân bà Thái Hương nắm giữ là 633 tỷ đồng.

Nếu chỉ xét đến yếu tố cổ phiếu đang nắm giữ, nữ doanh nhân này còn xếp trên cả những doanh nhân đình đám như: Trần Bá Dương (tài sản 630 tỷ đồng), Mai Kiều Liên (557 tỷ đồng) và Đỗ Quang Hiển (548 tỷ đồng).

Ngoài cá nhân bà Hương, em gái, anh rể và các em rể của bà Hương cũng đang sở hữu 76,65 triệu cổ phiếu BAB, tương đương tỷ lệ 10,819% tại ngân hàng này. Cụ thể, ông Nguyễn Trọng Trung (em rể) sở hữu 26,863 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 3,792% vốn điều lệ; ông Nguyễn Văn Danh (em rể) sở hữu 22,163 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 3,128%; một người em rể khác là ông Hoàng Ngọc Hòa cũng đang nắm giữ hơn 18,795 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 2,653%.

Ông Lê Hồng Trường (anh rể) nắm giữ hơn 3,29 triệu cổ phiếu, tương đương 0,465%, và em gái bà Hương là Thái Thị Thanh Bình nắm giữ hơn 5,5 triệu cổ phiếu, tương đương 0,279%.

Nếu tính chung cả lượng cổ phiếu từ những người có quan hệ gia đình, bà Thái Hương và những người có liên quan đang sở hữu 15% lượng cổ phiếu đang lưu hành của BAB thông qua 107,086 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 2.227 tỷ đồng.

Ngoài bà Hương, các thành viên còn lại trong HĐQT của ngân hàng đều đang trực tiếp nắm giữ cổ phần tại ngân hàng này. Tuy nhiên, chỉ Chủ tịch HĐQT Trần Thị Thoảng và người nhà đang sở hữu lượng cổ phiếu đáng kể.

Theo đó, bà Thoảng trực tiếp sở hữu 22.560.673 cổ phiếu (3,184%), trị giá 469,261 tỷ đồng. Ngoài ra, chồng và con gái bà Thoảng cũng là cổ đông của ngân hàng khi đang nắm giữ tổng cộng hơn 13,3 triệu cổ phiếu BAB.

Tính chung, bà Thoảng cùng chồng và con gái đang nắm giữ 35,92 triệu cổ phiếu BAB, chiếm tỷ lệ 5,035% vốn điều lệ ngân hàng. Số cổ phần này hiện có giá xấp xỉ 750 tỷ đồng.

Với số vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng, trải qua 26 năm kể từ ngày thành lập, đến nay Ngân hàng TMCP Bắc Á đã đạt 7.085 tỷ đồng vốn điều lệ, có 45 chi nhánh, 146 điểm giao dịch tại 32 tỉnh thành. Tổng tài sản đến nay là gần 120.000 tỷ đồng.

Năm 2020, ngân hàng đạt 624,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tính trung bình cả giai đoạn 2016 - 2020, lợi nhuận sau thuế đạt mức tăng trưởng 12,27%/năm.

Ngân Giang

Anh hùng Lao động Thái Hương: Bản ngã của tôi là luôn muốn làm những việc tốt thiết thực cho cộng đồng

Anh hùng Lao động Thái Hương: Bản ngã của tôi là luôn muốn làm những việc tốt thiết thực cho cộng đồng

Bà Thái Hương - Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH là một trong số 13 Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới được phong tặng đợt này. Bà đã có những chia sẻ về tinh thần thi đua, khát vọng cống hiến

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.