Thị trường rung lắc, tiền sẽ đổ vào nhóm cổ phiếu tầm trung, nhỏ?

Kết thúc tuần giao dịch, Vn-Index giảm 30,48 điểm (2,35%), xuống 1.268,83 điểm, nhiều Công ty chứng khoán tiếp tục tỏ ra dè dặt khi nhận định về thị trường tuần này.

Theo đó, tuần này, Vn-Index được dự báo có thể gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh mạnh trong những phiên đầu tuần trước khi hồi phục tăng điểm trở lại về cuối tuần.

Vùng 1.200-1.240 điểm vẫn đóng vai trò là vùng hỗ trợ mạnh cho thị trường trong giai đoạn này. Mặt khác, chỉ số cần vượt qua vùng kháng cự 1.296-1.305 điểm để xác nhận cho khả năng kéo dài nhịp hồi phục hiện tại.

{keywords}
 

Tình hình kiểm soát dịch Covid-19, diễn biến thị trường chứng khoán thế giới, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư và thông tin kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ là các yếu tố chính chi phối thị trường trong tuần cuối tháng 7 này.

Theo đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ hồi phục chậm và chuyển qua trạng thái tích lũy tạo nền giá mới trong ngắn hạn. Dòng tiền sẽ tập trung chú ý nhiều hơn đến nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trong giai đoạn tới.

Theo khuyến nghị của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) về chiến lược đầu tư trong tuần này, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 25-40% cổ phiếu. Có thể xem xét nâng tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục nếu thị trường kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.200-1.240 điểm hoặc vượt thành công vùng kháng cự 1.296-1.305 điểm.

Nhìn lại diễn biến tuần trước cho thấy chỉ số VN-Index đang bắt đầu quay trở lại xu hướng giảm điểm từ vùng đỉnh 1.400 điểm. Theo quan điểm của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), vùng hỗ trợ mạnh gần nhất trên chỉ số này hiện đang nằm tại vùng 1.200 – 1.171 điểm. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ này trước khi hình thành xu hướng tiếp theo.

Trên góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng,  VN-Index vẫn còn khả năng hồi phục trong tuần này để hướng đến vùng quanh 1.300 điểm. Tuy nhiên, khả năng thị trường rung lắc trong phiên đầu tuần là có thể xảy ra.

Theo đó, trong tuần giao dịch tiếp theo 27/7-31/7, thị trường có khả năng sẽ hồi phục trở lại với mục tiêu là vùng kháng cự trong khoảng 1.300-1.325 điểm. Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình trong phiên 19/7 khi thị trường điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.260 điểm vì thế nên quan sát thị trường trong tuần tới và có thể canh chốt lời dần nếu VN-Index tiến vào vùng kháng cự trong khoảng 1.300-1325 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu lên mức cao nếu VN-Index có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.210 điểm.

Còn theo quan điểm của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), TTCK vẫn chưa thoát khỏi tâm lý suy yếu sau nhịp giảm mạnh vừa qua, mặc dù vẫn có nhịp hồi phục tốt nhưng vẫn vấp phải trở ngại của áp lực bán cũng như tâm lý mua chưa thực sự mạnh. Hiện tại Vn-Index vẫn đang vận động trong xu thế giảm điểm và chờ thời điểm thích hợp đảo chiều xu hướng. Để phù hợp với các diễn biến của thị trường hiện tại, các nhà đầu tư có thể lướt sóng trong các biên của thị trường. Các nhà đầu tư trung hạn tìm kiếm cho mình những cổ phiếu tốt để tích lũy dần.

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), áp lực bán sẽ tiếp tục có sự gia tăng trở lại trên sàn HOSE và VN-Index có thể giảm điểm vào cuối phiên đầu tiên của tuần. Theo đó, VN-Index có thể sẽ kiểm định hỗ trợ gần nhất tại vùng 1.245 điểm trước khi rơi xuống hỗ trợ mạnh hơn ở vùng 1.190 điểm. Như vậy, tín hiệu hình thành đáy ngắn hạn đã chưa được hoàn thành và nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục quan sát thị trường với một tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Khối ngoại mua ròng trở lại trong tháng 7
Trên sàn HSX, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng từ tháng 10/2020 và kéo dài đến hết nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, bước sang tháng 7, khối ngoại đã quay đầu mua ròng trở lại với giá trị lớn trên sàn HSX. Tính đến hết ngày 23/07/2021, nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào 33.667 tỷ đồng và bán ra 29.621 tỷ đồng, chênh lệch mua ròng 4.046 tỷ đồng giá trị cổ phiếu trên sàn HSX. Đặc biệt, lượng mua ròng tập trung vào các cổ phiếu thay vì chứng chỉ quỹ ETF như các tháng trước.
Trong tháng 7, giá trị chứng chỉ quỹ ETF được nhà đầu tư nước ngoài chi gần 19 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với các tháng trước. Các cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trong tháng 7 đều thuộc ngành bất động sản hoặc ngân hàng, bao gồm NVL (1.148 tỷ đồng), VHM (1.072 tỷ đồng), STB (1.028 tỷ đồng) và MBB (987 tỷ đồng).
Tuy nhiên, cũng chính cổ phiếu thuộc 2 nhóm ngành này là những cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất trong tháng: VIC (2.198 tỷ đồng), VPB (1.041 tỷ đồng), CTG (968 tỷ đồng) và MSB (152 tỷ đồng).
Lũy kế từ đầu năm đến 23/7, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng 35,2 nghìn tỷ giá trị cổ phiếu trên sàn HSX với nhiều cổ phiếu bị bán ròng với giá trị lớn như HPG (12.056 tỷ đồng), CTG (7.017 tỷ đồng), VNM (5.650 tỷ đồng) hay VPB (5.570 tỷ đồng). Còn thông qua các quỹ ETF thì khối ngoại vẫn duy trì lượng mua ròng mạnh, như FUEVFVND (4.245 tỷ đồng), FUESSVFL (711 tỷ đồng) và E1VFVFN30 (656 tỷ đồng).

 Hiền Anh

Chứng khoán sẽ có đợt giảm mạnh, nhà đầu tư có nên 'canh' chốt lời?

Chứng khoán sẽ có đợt giảm mạnh, nhà đầu tư có nên 'canh' chốt lời?

Nhận định về thị trường chứng khoán, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường vẫn có khả năng xuất hiện một đợt giảm mạnh nữa trước khi kết thúc giai đoạn điều chỉnh, vì thế, các nhà đầu tư có thể thận trọng quan sát, nên 'canh' để chốt lời.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.