Thị trường ô tô năm 2020: Nguồn cung tăng, giá sẽ giảm?

Năm 2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về mức 0% khiến nguồn xe từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia ồ ạt nhập về thị trường Việt Nam cạnh tranh với các nhà lắp ráp nội địa.

Để hỗ trợ nền công nghiệp ô tô nội địa còn non yếu, Chính phủ đã ban hành nghị định 116/2017/NĐ-CP với những yêu cầu khắt khe hơn trong hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Thực tế, nguồn cung xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã sụt giảm 6% trong năm 2018, trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước (CKD) tăng 11%.

Qua năm 2019, các nước xuất khẩu ô tô đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhằm đáp ứng các yêu cầu của Nghị định 116. Do đó, nguồn cung xe CBU tăng mạnh 118% trong 10 tháng đầu năm.

Cụ thể, số lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ hai nước Thái Lan và Indonesia tăng 88% (đạt 68.957 chiếc) và 287% (39.911 chiếc). Ngược lại, doanh số xe CKD sụt giảm 12%. Như vậy, tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt 15%, tổng doanh số bán hàng là 246.624 chiếc.

Ảnh minh họa.

Năm 2020, dự báo nhu cầu ô tô sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, giá bán sẽ giảm do áp lực thanh lý hàng tồn kho trong năm cũ cùng áp lực cạnh tranh vẫn tiếp diễn như thời gian qua.

Trong ba yếu tố hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường bán lẻ ô tô, đầu tiên phải kể đến tầng lớp người có thu nhập cao đang tăng nhanh tại Việt Nam. Cụ thể, theo Boston Consulting Group, tỷ lệ tăng trưởng CAGR của cộng đồng người thu nhập cao đang ở mức 29% cho giai đoạn 2012 – 2020.

Trong năm 2012, cả nước có 2,6 triệu người giàu và dự kiến số lượng người giàu sẽ tăng lên 10,2 triệu người vào năm 2020.

Dân số giàu vẫn sẽ duy trì đà tăng trưởng ở mức cao khi GDP Việt Nam được dự báo sẽ tăng đều 7%/năm trong giai đoạn 2021 – 2030.

Yếu tố thứ hai hỗ trợ cho thị trường bán lẻ ô tô là hạ tầng giao thông phát triển mạnh. Đầu năm 2019, cả nước có 950 km đường cao tốc được đưa vào sử dụng và Chính phủ kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đoạn đường cao tốc khác sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Yếu tố thứ ba, so sánh với các nước trong khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ người dân sở hữu xe ô tô ở Việt Nam hiện rất thấp. Cụ thể, trung bình 1.000 người Việt Nam chỉ sở hữu 23 chiếc xe ô tô, trong khi số xe sở hữu bởi 1.000 người tại Thái Lan, Indonesia và Philippines lần lượt là 226, 87 và 38. Do đó, ngành bán lẻ ô tô trong nước còn rất nhiều cơ hội để phát triển.

Năm 2020, dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam ngày càng nhiều kể từ thời điểm Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực. Hiện tại, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia Đông Nam Á vào Việt Nam giảm về mức 0% kể từ năm 2018.

Thuế nhập khẩu giảm dẫn đến giá bán giảm, nhu cầu mua xe nhập khẩu của người dân tăng mạnh. Dự báo, năm 2020 nguồn cung xe từ Thái Lan, Indonesia và Philippines vẫn tiếp tục đà tăng mạnh của năm 2019.

Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) nhiều khả năng chính thức có hiệu lực từ năm 2020, sẽ làm giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước EU.

Cụ thể, hiện tại xe nguyên chiếc nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam đang chịu thuế suất 70%, mức thuế suất này sẽ giảm theo lộ trình cam kết trong vòng 7 – 10 năm để về 0%. Do vậy, nguồn cung xe ô tô có xuất xứ từ châu Âu dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Bên cạnh nguồn cung từ nhập khẩu, nguồn cung ô tô lắp ráp trong nước cũng sẽ tăng mạnh trong các năm 2020 khi các công ty quốc nội đồng loạt mở rộng quy mô sản xuất.

Cụ thể, Công ty ô tô Trường Hải đã nâng công suất nhà máy KIA từ 20.000 xe lên 50.000 xe/năm, TC Motor cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô mới trong năm 2020, với công suất 100.000 xe/năm. Ngoài ra, cả Công ty Ford Việt Nam và Vinfast đều sẽ tăng công suất các nhà máy nhằm tăng sản lượng sản xuất và mở rộng thị trường.

Áp lực từ nguồn cung mới và lượng hàng tồn kho cao của năm 2019 khiến cho cạnh tranh ngành ngày càng lớn. Các công ty ô tô buộc phải giảm giá để thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, năm 2020 sẽ có nhiều chính sách mới của Chính phủ hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô, giúp cho giá bán nhiều khả năng sẽ giảm. Cụ thể, hiện đang có đề xuất về việc khi ô tô được lắp ráp trong nước sẽ được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với các linh kiện sản xuất trong nước. Đồng thời, mức thuế 0% của linh kiện ô tô nhập khẩu cũng sẽ góp phần giảm giá thành sản xuất ô tô.

Hiền Anh
Từ khóa: Thị trường ô tô Doanh số bán xe ô tô Ô tô nhập khẩu Thị phần ô tô

Gói 120 nghìn tỷ cho vay nhà ở xã hội sẽ có lãi suất 8,2 - 8,7%, cho vay 5 năm

Tại buổi họp báo chiều 31/3 để thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2023, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, tại thời điểm 28/3/2023, tín dụng tăng 2,06% so với cuối năm 2022 và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Giá lợn hơi chìm sâu dưới đáy, Cục Chăn nuôi nói 'xu thế toàn cầu'

Theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi, có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng giá lợn hơi chìm sâu dưới đáy khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng thời gian qua.

Nóng: Chủ tịch PGBank nói thẳng sau khi MSB hé lộ ẩn ý tên ngân hàng sáp nhập

Chủ tịch PGBank Nguyễn Quang Định phủ nhận sáp nhập với Ngân hàng MSB sau khi thị trường xôn xao tin ngân hàng của ông Trần Anh Tuấn xin ý kiến cổ đông nhận sáp nhập một tổ chức tín dụng được cho là PG bank.

Ngân hàng MSB của ông Trần Anh Tuấn sẽ sáp nhập một ngân hàng

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố thông tin cho biết sẽ sáp nhập một tổ chức tín dụng tại Việt Nam nhằm tăng quy mô.

TP.HCM cấm cửa lò giết mổ thủ công, nhà máy xịn 300 tỷ vẫn lo ‘ế’

TP.HCM có chủ trương cấm cửa cơ sở giết mổ thủ công trên địa bàn từ hôm nay 31/3, nhưng đây lại là cơ hội cho thịt heo giết mổ từ các tỉnh lân cận đưa về tiêu thụ, khiến nhà máy đầu tư 300 tỷ đồng, công suất giết mổ 3.000 con heo/ngày lo "ế".

Thủ đoạn giả khách giàu có vung tiền đặt tiệc nhà hàng sang xịn miền Trung

Nhiều nhà hàng kinh doanh ăn uống ở Đà Nẵng, Huế vừa bị các đối tượng lừa đảo giả làm khách VIP liên hệ đặt tiệc, nhờ nhà hàng mua rượu để chiếm đoạt tiền.

Lo chạm trần, 'hạt ngọc' Việt làm cuộc cách mạng đổi chất

Trước dấu hiệu chạm trần về năng suất và sản lượng, cuộc cách mạng đổi chất cho “hạt ngọc” Việt với quy mô 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang được bàn thảo.

Bán bảo hiểm qua ngân hàng: Đã phát hiện sai phạm, sẽ sớm công bố

Bộ Tài chính đã phát hiện một số sai phạm và đang hoàn tất kết luận thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Bản tin tài chính sáng 31/3: Giá vàng quay đầu giảm, chứng khoán nối dài đà tăng

Giá vàng trong nước giảm cùng thế giới. Trong khi đó, thị trường chứng khoán trong nước nối dài đà tăng. Giá dầu cũng có xu hướng đi lên.

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 31/3

Sự kiện chứng khoán 31/3: kế hoạch kinh doanh của GEX, SSI, DQC, HAX,…; giải trình về biến động kết quả kinh doanh của KOS, PAN,…