Thị trường đồ lễ ông Công ông Táo trầm lắng vắng khách mua, tiểu thương lo ế hàng

Tết ông Công ông Táo năm nay rơi vào ngày thường nên 2 ngày cuối tuần này, nhiều nhà tranh thủ mua sắm làm lễ tiễn Táo quân về trời sớm. Tuy nhiên, tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, không khí mua sắm khá trầm lắng.

Ngày 23 tháng Chạp là ngày Tết ông Công, ông Táo (còn gọi là Táo quân). Năm nay, Tết ông Công ông Táo rơi vào giữa tuần nên tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người đã mua đồ lễ chuẩn bị tiễn đưa Táo quân về trời.

thị trường ông công ông táo
Năm nay đồ lễ cúng ông Công ông Táo khá phong phú, có nhiều mức giá khác nhau để mọi người lựa chọn.

Khảo sát của PV Infonet tại một số chợ dân sinh khu vực quận Hoàng Mai như: Định Công, Đại Từ, Kim Giang..., cho thấy, giá nhiều mặt hàng phục vụ lễ, Tết đã tăng lên. Tuy nhiên, sức mua khá dè dặt.

Trong mâm lễ cúng ông Công, ông Táo của người Việt thì bộ lễ vật bằng vàng mã gồm mũ, quần áo và hia được các gia đình mua nhiều nhất. 

tết ông công ông táo
Mỗi bộ đồ lễ cúng ông Công, ông Táo có mức giá dao động từ 40.000 - 110.000 đồng, trong đó loại nhỏ có giá 45.000 đồng được khá nhiều người lựa chọn.

Theo các tiểu thương ở chợ dân sinh khu HH Linh đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), so với năm trước, năm nay đồ lễ cúng ông Công ông Táo khá đẹp và mẫu mã phong phú, đặc biệt là có nhiều mức giá khác nhau để mọi người lựa chọn. Theo đó, mỗi bộ đồ lễ cúng ông Công, ông Táo có mức giá dao động từ 40.000 - 110.000 đồng, còn loại to, đẹp có thể lên tới 180.000 – 200.000 đồng/bộ.

lễ cúng ông công ông táo
 

“Các gia đình làm lễ ông Công, ông Táo hay chọn mua loại thường, nhỏ, còn những bộ to thì các công ty thường mua nhiều hơn. Vì là đồ hàng mã không sợ hỏng nên nhiều người đi chợ tiện mua luôn nên tôi cũng túc tắc bán được số lượng đều đều hàng chục bộ mỗi ngày. Nhưng riêng hôm nay (31/1) là ngày cuối tuần (tức vào ngày 19/12 âm lịch), cũng gần đến ngày Tết ông Công, ông Táo nên số người mua đồ sắm lễ tăng cao hơn. Từ sáng đến giờ tôi đã bán được vài chục bộ mũ giày, bằng số lượng của ngày thường”, một tiểu thương chợ dân sinh khu Linh Đàm cho hay.

bộ vàng mã cúng ông táo
Cá chép đỏ là đồ lễ không thể thiếu đối với nhiều gia đình trong ngày Tết ông Công ông Táo.

Bên cạnh đó, cá chép đỏ cũng là mặt hàng được nhiều người chọn mua trong lễ cúng ông Công ông Táo.

giá hoa quả Tết
Hôm nay là 19 tháng Chạp, chưa đến ngày Táo quân nên sức mua không nhiều, các tiểu thương chỉ bán túc tắc.

Giá một bộ cá chép gồm 3 con dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/bộ. Theo các tiểu thương, năm nay sức mua không nhiều nên chỉ bán túc tắc, như 2 hôm nay là ngày cuối tuần, rất nhiều nhà làm lễ cúng Táo quân nhưng cả ngày thứ 7 và đến sáng chủ Nhật hôm nay, chỉ bán được khoảng 50 - 60 bộ cá chép đỏ. Trong khi những năm trước, thời điểm vài ba ngày trước lễ Táo quân, việc mua bán rất nhộn nhịp, hàng bán được nhanh hơn.

cá chép cúng ông táo

 

Những ngày này, các mặt hàng phục vụ Tết như hoa quả, bánh kẹo, hoa.... cũng bắt đầu tăng giá hơn. Đơn cử, tại chợ Đại Từ (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) hoa cúc được bán phổ biến với giá 6.000-8.000 đồng/bông, tùy loại; hoa hồng bán giá 6.000 đồng/bông hoa thường và 8.000-10.000 đồng/bông hồng lộc; hoa lay ơn 80.000 – 100.000 đồng/chục... Các mức giá trên cao hơn ngày thường 20-30%.

giá hoa tết
So với ngày thường, giá hoa những ngày gần Tết đã tăng hơn từ 20-30%.

Chị Nguyễn Thu - tiểu thương ở khu chợ Đại Từ cho hay, do giá nhập vào đã bắt đầu tăng giá nên phải bán giá cao hơn ngày thường, giá hoa bắt đầu tăng từ hôm Rằm tháng Chạp cho đến Tết.

chợ tết
Các loại quả cũng bắt đầu rục rịch tăng giá

Cùng với hoa, một số loại quả cũng tăng giá thêm vài chục ngàn đồng mỗi cân. Đơn cử, na xanh bán với giá 90.000 – 120.000 đồng/kg, táo ngọt loại to giá 50.000 – 60.000 đồng/kg, cam canh 60.000 – 75.000 đồng/kg, thanh long đỏ 50.000 đồng/kg, dưa hấu 25.000 đồng/kg...

Ngoài ra, giá gà hiện cũng tăng nhẹ, nhất là gà làm lễ. Một tiểu thương bán gà ở chợ Kim Giang cho hay, vào ngày thường, giá gà trống ở mức 100.000 đồng/kg thì hôm nay giá gà trống đã tăng lên mức 120.000 – 130.000 đồng, tùy loại.

cúng ông táo
Giá gà cũng có dấu hiệu tăng hơn so với ngày thường.

Tuy nhiên, nhiều tiểu thương cho biết, năm nay do dịch bệnh liên tiếp nên sức mua những ngày này không nhiều. Nhất là trong mấy ngày qua, tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, thị trường hàng hóa không sôi động như những năm trước, lượng người mua ít hẳn.

Chị Thắm, chủ quầy hoa quả chợ Đại Kim cho hay, mai là 20 Tết rồi nhưng chưa năm nào tình hình bán hàng lại vắng vẻ như dịp Tết năm nay.

"Những năm trước, tôi chỉ cần ngồi nhà nghe điện thoại của khách quen đặt hàng làm lễ, còn năm nay ngồi từ sáng đến giờ vẫn còn phân nửa hàng chưa bán được. Hoa quả thì không để được lâu, chỉ bán trong 1 vài ngày nếu không sẽ hỏng hết. Cứ tình trạng này đến Tết thì lời lãi không được bao nhiêu", chị Thắm nói.

đồ lễ cúng ông táo
Nhiều người chọn đồ lễ sẵn như xôi, gà... Giá mỗi con gà luộc chín buộc cánh tiên từ 120.000 – 150.000 đồng/kg. Mỗi con dao động từ 1,5kg đến trên 2kg. Do đó, giá mỗi con gà lễ khoảng 220.000 đồng đến trên 300.000 đồng.

 

giá gà tết 2021
Hàng giò chả cúng lễ từ nay đến Tết lúc nào cũng trong tình trạng đông khách. Giá giò lụa hiện có giá 200.000 đồng/kg.

 

tết 2021
Từ nay đến Tết, các cửa hàng xôi tăng số lượng bán lên gấp đôi, gấp ba tuy nhiên, giá vẫn không thay đổi so với ngày thường. Giá xôi được bán từ 20.000 – 50.000 đồng/đĩa đóng khuôn theo nhu cầu của khách.

Minh Thư

Bưởi thỏi vàng, hồ lô, hoa mai cánh tài lộc giá bạc triệu hút khách

Bưởi thỏi vàng, hồ lô, hoa mai cánh tài lộc giá bạc triệu hút khách

Những quả bưởi hình hồ lô, bưởi hoa mai... đã được nông dân miền Tây "tung" ra thị trường Tết Nguyên đán 2021 trái cây “độc, lạ” thu hút nhiều khách.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.