Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp nội "lên ngôi", ngoại "ngã ngựa"

Năm 2019, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến một năm sôi động của hoạt động của bán sáp nhập. Đáng chú ý, nhân tố dẫn dắt chính là các doanh nghiệp nội.

Doanh nghiệp nội dẫn dắt cuộc chơi

Những thương vụ “đình đám” có thể kể đến đó là Vingroup đã mua lại Viễn Thông A, Fivimart, GM Việt Nam, Shop&Go.

Tháng 6/2019, Saigon Co.op đã mua lại Auchan Việt Nam. Đến tháng 7/2019, Jolibee thâu tóm chuỗi café Coffee Bean. Tháng 9/2019, Vinmart thâu tóm chuỗi siêu thị Queensland (8 siêu thị).

Và đặc biệt, đến tháng 12/2019, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến thương vụ “tỷ đô” giữa hai đại gia là Masan và Vingroup. 

Nhìn nhận về thị trường, công ty Chứng khoán Vietcombank VCBS đánh giá việc các đại gia bán lẻ trong nước mua lại các chuỗi của nước ngoài cho thấy kinh nghiệm thấu hiểu địa phương đã chiến thắng mô hình kinh doanh quốc tế trong phân khúc siêu thị/cửa hàng tiện lợi.

Với việc chuyển nhượng hệ thống bán lẻ của Vingroup về với Masan cũng được bên trong cuộc chia sẻ nhằm tạo ra sức mạnh cạnh tranh với các ông lớn nước ngoài.

Với thị trường gần 100 triệu dân, mức tăng trưởng GDP cao nhất khu vực Đông Nam Á, tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng trong lĩnh vực bán lẻ. 

Nhiều dự báo đến năm 2020, thị phần kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam sẽ tăng từ 25% hiện tại lên 40%, quy mô lên tới 180 tỷ USD. 

Chính vì thế, có thể thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang cố gắng để giữ “miếng bánh” thị trường này.

Nhiều nhà đầu tư ngoại "ngã ngựa"

Nhiều chuyên gia từng bày tỏ lo ngại về việc thị phần bán lẻ sẽ rơi vào tay nhà đầu tư ngoại khi cách đây mấy năm, nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài ồ ạt nhảy vào thâu tóm hàng loạt siêu thị tại Việt Nam. Như Central Group - Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan đã chi hơn một tỷ USD để sở hữu Big C Việt Nam; Berli Jucker (BJC) mua lại hệ thống siêu thị Metro…

Tuy nhiên, thực tế kinh doanh bán lẻ của các tập đoàn nước ngoài tại thị trường Việt Nam cũng không hề dễ dàng. Nhiều doanh nghiệp đuối sức, phải chấp nhận rút lui.

Tháng 5/2019, thị trường không khỏi bất ngờ khi một nhà bán lẻ Pháp là Auchan tuyên bố rút khỏi thị trường Việt Nam sau 5 năm hoạt động. Saigon Co.op chính là doanh nghiệp trong nước đã tiếp quản hệ thống 18 siêu thị mang thương hiệu này và Saigon Co.op đặt mục tiêu đến cuối năm 2019 có 1.000 điểm bán. 

Trước đó, trung tâm thương mại cuối cùng của Parkson-Tập đoàn lớn đến từ Malaysia cũng đóng cửa, đánh dấu sự rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm lỗ liên tiếp.

Một số mô hình vẫn đang hoạt động, song mức độ tăng trưởng không đạt như kỳ vọng. 7-Eleven có cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam năm 2017 và đặt mục tiêu đến 2020 sẽ có 100 cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, đến nay 7-Eleven mới chỉ có hơn 30 cửa hàng.

Hay Tập đoàn Aeon Nhật Bản phải chuyển 30% cổ phần trong hệ thống 23 siêu thị Fivimart-Aeon cho Vingroup. Kỳ vọng mở vài chục trung tâm thương mại tại Việt Nam cũng chưa thực hiện được.

Trong khi đó, Masan và Vingroup đang sở hữu mạng lưới 122 siêu thị VinMart và 2.600 cửa hàng VinMart + tại 50 tỉnh thành.

Saigon Co.op phát triển thành công hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại mới chưa từng có tại Việt Nam. Hiện tại với hơn 700 siêu thị, trung tâm thương mại lớn nhỏ 

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, khoảng 10 năm trước, khi Việt Nam mở cửa thị trường, có nhiều ý kiến lo ngại sẽ đe dọa hệ thống phân phối bán lẻ nội địa còn non trẻ vì doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế về tài chính, hệ thống và kinh nghiệm thương trường dễ giành được phần thắng. Tuy nhiên, bức tranh tăng trưởng những năm gần đây đã xóa tan những lo ngại này.

Bà Loan đánh giá, một số doanh nghiệp bán lẻ nội thời gian qua làm khá tốt việc địa phương hóa, cá nhân hóa, nắm bắt tâm lý khách hàng, am hiểu thói quen người tiêu dùng.

D.Thùy

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.