Thi THPT quốc gia 2018: Xuất hiện thí sinh đăng ký 50 nguyện vọng

Đó là thông tin được bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đưa ra trong buổi cung cấp thông tin cho báo chí về kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia 2018.

Cũng tại buổi trao đổi thông tin, ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm định Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhìn chung cấu trúc đề thi không có sự thay đổi: 60% kiến thức cơ bản và phần còn lại là nâng cao để phân loại. Khi nội dung mở rộng có thêm nội dung lớp 11 (khoảng 20%).

Ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm định Chất lượng (Bộ GD&ĐT)

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã công bố đề tham khảo để nhận phản hồi của học sinh và giáo viên để xây dựng đề thi chính thức sao cho phù hợp nhất. Đề thi chỉ được xây dựng khi hội đồng đề thi cách ly hoàn toàn.

Hiện nay Cục quản lý chất lượng đang chọn mẫu, định lượng câu hỏi thi để bổ sung nguồn ngân hàng câu hỏi thi. Chúng tôi đang hoàn thiện để có một đề thi xác thực với 4 cấp độ: Dễ, trung bình, tương đối khó và khó.

Đối với đề thi khối Khoa học Tự nhiên (KHTN) những câu hỏi khó về bả chất, hiện tượng vật lý chứ không phải khó về tính toán.

Với câu hỏi thành phần của môn thi: Lý, Hóa,  Sinh xuất hiện các câu hỏi về thí nghiệm, thực hành để dần dần hội nhập với chương trình SGK mới tới đây. Môn Toán cũng có câu hỏi về lý thuyết toán, hiểu thực sự về bản chất để đánh giá năng lực thực sự  của các em”.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2018, tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH là 455.174 chỉ tiêu, tăng 1,2% so với năm trước. Tổng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT là 344.275, tổng chỉ tiêu theo các phương thức khác là 110.899. Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy năm nay khối ngành kinh doanh, quản lý được thí sinh lựa chọn nhiều nhất với 832.684 nguyện vọng/121.183 chỉ tiêu. Tiếp theo là khối dịch vụ, an ninh quốc phòng với 783.703 nguyện vọng/99.439 chỉ tiêu. Khối công nghệ, kỹ thuật, sản xuất, cơ bản được thí sinh lựa chọn nhiều thứ ba với 722.511 nguyện vọng/147.692 chỉ tiêu Ngành sư phạm giảm chỉ tiêu 38% so với năm 2017.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đào tạo, thực tế, so với 2017, tốc độ giảm nguyện vọng (27-29%) vẫn thấp hơn tốc độ giảm chỉ tiêu (38%). Nếu xét ở tiêu chí tỷ lệ nguyện vọng/ chỉ tiêu thì tỷ lệ này của các ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học vẫn ở vị trí trung bình trong các khối ngành (thứ 4/7 khối ngành). Như vậy, nguồn tuyển không quá thấp và chất lượng đầu vào sẽ được đảm bảo.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !