Thi THPT quốc gia 2018: Xuất hiện thí sinh đăng ký 50 nguyện vọng
Cũng tại buổi trao đổi thông tin, ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm định Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhìn chung cấu trúc đề thi không có sự thay đổi: 60% kiến thức cơ bản và phần còn lại là nâng cao để phân loại. Khi nội dung mở rộng có thêm nội dung lớp 11 (khoảng 20%).
Ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm định Chất lượng (Bộ GD&ĐT) |
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã công bố đề tham khảo để nhận phản hồi của học sinh và giáo viên để xây dựng đề thi chính thức sao cho phù hợp nhất. Đề thi chỉ được xây dựng khi hội đồng đề thi cách ly hoàn toàn.
Hiện nay Cục quản lý chất lượng đang chọn mẫu, định lượng câu hỏi thi để bổ sung nguồn ngân hàng câu hỏi thi. Chúng tôi đang hoàn thiện để có một đề thi xác thực với 4 cấp độ: Dễ, trung bình, tương đối khó và khó.
Đối với đề thi khối Khoa học Tự nhiên (KHTN) những câu hỏi khó về bả chất, hiện tượng vật lý chứ không phải khó về tính toán.
Với câu hỏi thành phần của môn thi: Lý, Hóa, Sinh xuất hiện các câu hỏi về thí nghiệm, thực hành để dần dần hội nhập với chương trình SGK mới tới đây. Môn Toán cũng có câu hỏi về lý thuyết toán, hiểu thực sự về bản chất để đánh giá năng lực thực sự của các em”.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2018, tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH là 455.174 chỉ tiêu, tăng 1,2% so với năm trước. Tổng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT là 344.275, tổng chỉ tiêu theo các phương thức khác là 110.899. Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy năm nay khối ngành kinh doanh, quản lý được thí sinh lựa chọn nhiều nhất với 832.684 nguyện vọng/121.183 chỉ tiêu. Tiếp theo là khối dịch vụ, an ninh quốc phòng với 783.703 nguyện vọng/99.439 chỉ tiêu. Khối công nghệ, kỹ thuật, sản xuất, cơ bản được thí sinh lựa chọn nhiều thứ ba với 722.511 nguyện vọng/147.692 chỉ tiêu Ngành sư phạm giảm chỉ tiêu 38% so với năm 2017.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đào tạo, thực tế, so với 2017, tốc độ giảm nguyện vọng (27-29%) vẫn thấp hơn tốc độ giảm chỉ tiêu (38%). Nếu xét ở tiêu chí tỷ lệ nguyện vọng/ chỉ tiêu thì tỷ lệ này của các ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học vẫn ở vị trí trung bình trong các khối ngành (thứ 4/7 khối ngành). Như vậy, nguồn tuyển không quá thấp và chất lượng đầu vào sẽ được đảm bảo.