Thêm 1 người viêm não mô cầu, vắc xin đang hết

Chiều ngày 4/3, theo thông tin từ Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương, Hà Nội ghi nhận bệnh nhân thứ 2 mắc bệnh viêm màng não mô cầu kể từ đầu năm đến nay.
Thêm 1 người viêm não mô cầu, vắc xin đang hết - ảnh 1

Bệnh nhân bị viêm não mô cầu điều trị tại BV Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân nam giới N.V.V, 24 tuổi là thợ sơn, ở thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai được chuyển từ Bệnh viện Việt Đức sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Theo người nhà bệnh nhân, ngày 1/3 anh V. đi làm việc như bình thường nhưng sau đó bị mệt, người bủn rủn chân tay. Sau khi ăn trưa, anh V. càng mệt hơn, buồn nôn và nôn nhiều.

Trên đường về nhà, anh rẽ vào một phòng khám trên đường Giải Phóng để khám, bác sĩ nói bị tụt huyết áp và chuyển anh sang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Đến ngày 2/3, bệnh nhân thấy đỡ mệt, khỏe hơn nên xin về nhà. 

Tuy nhiên, đến 6h sáng ngày hôm sau, anh V. lại buồn nôn, đau đầu và được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Tại đây các bác sỹ chẩn đoán anh V. bị viêm màng não do não mô cầu và chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Các bác sĩ tại bệnh viện đã làm các xét nghiệm và chiều 4/3 chính thức kết luận anh bị viêm màng não mô cầu.

Sau khi được điều trị, đến chiều tối 4/3, bệnh nhân ở tình trạng ổn định, tỉnh táo. 

Đây là trường hợp thứ 2 tại Hà Nội bị viêm màng não mô cầu. Trường hợp đầu tiên ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Hiện tình hình sức khoẻ của bệnh nhân này cũng tạm ổn định, không thấy có tổn thương trên não. Bệnh nhân sẽ phải điều trị ít nhất đến hết tuần sau mới được ra viện.

Trước tình hình dịch viêm não mô cầu có diễn biến xảy ra, đặc biệt bệnh có nguy cơ tử vong cao tới 70 % và để lại di chứng nặng nề, cách ngừa bệnh duy nhất là tiêm phòng vắc xin viêm não mô cầu. Nhưng hiện tại, các điểm tiêm chủng cũng thiếu vắc xin này. Trao đổi với chúng tôi, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết đến khoảng tháng 4 mới có vắc xin phòng viêm não mô cầu để cho người dân có thể tiêm được.

Từ đầu năm 2016 tới nay, cả nước đã xuất hiện 6 ca nhiễm viêm não mô cầu, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Trước tình hình đó, ngày 25/2/2016, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đã có công văn số 175/DP-DT đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh do não mô cầu.

Hiện nay tại các ổ dịch đều được Trung tâm Y tế dự phòng các địa phương tập trung giải quyết, theo dõi, cách ly tại nhà bệnh nhân và thực hiện các biện pháp cần thiết để không để dịch có nguy cơ lan rộng. Tiêm chủng và chủ động phòng tránh được coi là phương pháp hữu hiệu để bảo vệ bản thân khỏi bệnh nguy hiểm này.

Có hai loại vắc xin ngừa viêm não mô cầu đó là vắc xin não mô cầu AC: Tên thương mại là Meningococcal polysaccharide vắc xin AC. Loại vắc xin này có thời gian bảo vệ khoảng 3 năm. Liều lượng tiêm 0,5 ml; có thể tiêm dưới da hoặc tiêm bắp thịt. Tiêm một liều vắc xin khi trẻ em được 18 tháng tuổi trở lên. Chú ý thận trọng khi tiêm phòng cho phụ nữ có thai, chỉ tiêm khi thực sự có nguy cơ mắc bệnh trong các vụ dịch. Không nên tiêm cho trẻ em dưới 18 tháng tuổi trừ khi đang có dịch bùng phát.

Vắc xin não mô cầu BC: Tên thương mại là VA-MENGOC-BC. Vắc xin này được sử dụng nhằm tạo miễn dịch chủ động để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm huyết thanh B và C. Tiêm cho trẻ em từ tháng tuổi thứ ba và người sống trong vùng dịch hay phải đi đến vùng dịch bệnh. Trước khi tim vắc xin này cũng như các loại khác, cần phải sàng lọc đối tượng được tiêm phòng theo quy định.
Phương Thuý

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !