Kế hoạch chi thêm 27 tỉ USD của Mỹ để kìm hãm quân đội Trung Quốc có gì?

Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương trình lên Quốc hội Mỹ đề xuất chi thêm 27 tỉ USD để đối phó với sức mạnh ngày càng lớn từ quân đội Trung Quốc. 

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ là Đô đốc Philip Davidson đã đề nghị Quốc hội thông qua kế hoạch chi thêm 27 tỉ USD để tăng cường năng lực quân sự, cũng như thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác với đồng minh nhằm đối phó với Trung Quốc.

Trong bản đệ trình lên Quốc hội hôm 1/3, Tướng Davidson đã phác thảo những kế hoạch nằm trong khoản chi thêm trị giá 27,3 tỉ USD. Những khoản chi này gồm 4,6 tỉ USD cho "Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương" cho năm 2022, cũng như trang bị thêm các hệ thống tên lửa phòng không mới, hệ thống radar, khu vực tập hợp quân đội, trung tâm chia sẻ tình báo, kho cung ứng, trường bắn trong cả khu vực và tổ chức những cuộc tập trận chung với đồng minh và đối tác của Mỹ giai đoạn 2022 – 2027, theo Defense News.

{keywords}
Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ trình kế hoạch chi thêm 27 tỉ USD để đối phó với quân đội Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, khoản chi trên còn dành 1,6 tỉ USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore 360 độ đặt ở đảo Guam, mà Tướng Davidson lâu nay đã nhấn mạnh là ưu tiên hàng đầu, cùng hệ thống radar tần số cao có giá 197 triệu USD ở Palau thuộc phía tây Thái Bình Dương để phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên mặt đất và trên không.

Trong báo cáo trình lên Quốc hội Mỹ, Tướng Davidson cũng đề xuất thiết lập chùm radar trong không gian có giá 2,3 tỉ USD để phục vụ hệ thống Aegis Ashore và hệ thống ở Palau.

Tướng Mỹ còn muốn dành 206 triệu USD cho “dàn máy bay có người lái chuyên dụng để thu thập thông tin tình báo từ nhiều nguồn” trong cả khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, cùng với 3,3 tỉ USD phát triển tên lửa tầm xa phóng từ mặt đất có tầm bắn là 500 km.

"Mỹ cần các mạng lưới tấn công chính xác và bền vững nằm dọc chuỗi đảo thứ nhất, điều này đòi hỏi gia tăng số lượng các hệ thống vũ khí trên mặt đất”, tạp chí Breaking Defense dẫn lời Tướng Davidson.

Đây là lần đầu tiên Bộ Chỉ huy Ấn Độ - Thái Bình Dương đề xuất kế hoạch chi thêm, kể từ khi "Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương" được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 12/2020.

Trong bản báo cáo trình lên Quốc hội Mỹ hồi năm ngoái, Tướng Davidson cũng đã đề xuất chi thêm 18,5 tỉ USD cho tới năm 2026 để phục vụ ý tưởng tầm nhìn Thái Bình Dương nằm trong "Sáng kiến Răn đe châu Âu" nhằm đối phó với Nga.

Trong cuộc họp báo hôm 1/3, Tướng Davidson đã kêu gọi khoản đầu tư lớn cho hoạt động huấn luyện giữa Mỹ và các đồng minh.

“Chúng ta cần chứng minh cho Bắc Kinh thấy rằng, cái giá để giành được mục tiêu đề ra bằng vũ lực đơn giản là quá đắt”, Breaking Defense dẫn lời Tướng Davidson.

Theo giới quan sát ở Trung Quốc, bản đề xuất của Tướng Davidson là một phần trong những nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm gia tăng sức ép với Trung Quốc.

"Rõ ràng đây là bản đề xuất nhằm vào Trung Quốc. Tôi cho rằng, Trung Quốc sẽ không trực tiếp đối đầu, nhưng vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển năng lực quân sự riêng”, ông Liu Weidong, chuyên gia nghiên cứu Mỹ tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định.

Còn theo ông Song Zhongping, nhà bình luận quân sự ở Hong Kong, Bắc Kinh cũng đã chuẩn bị sẵn năng lực để đối phó trước những thách thức ngày càng lớn từ Mỹ.

“Quân đội Trung Quốc đang phát triển nhiều loại vũ khí mới bao gồm vũ khí siêu thanh để phòng thủ và phản công chiến lược quân sự của Mỹ”, ông Song cho hay.

Dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden, căng thẳng quân sự Mỹ - Trung vẫn không ngừng gia tăng.

Hôm 1/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lần đầu tiên chủ trì cuộc họp của Lực lượng chuyên trách đối phó với Trung Quốc tại Lầu Năm Góc.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nhấn mạnh, cuộc họp ngày 1/3 “nhằm chính thức hóa sứ mệnh, phân bổ thời gian và hiệu quả của nhóm chuyên trách khi họ đưa ra đánh giá cơ bản cho các ban ngành, chính sách, chương trình và quy trình liên quan tới các vấn đề Trung Quốc”. Nhóm chuyên trách được cho sẽ hoàn thành nhiệm vụ trong vòng 4 tháng.

Video: Không quân Trung Quốc tập trận sau khi tàu chiến Mỹ xuất hiện ở Biển Đông

Hé lộ loạt oanh tạc cơ Trung Quốc tham gia tập trận ở Biển Đông

Hé lộ loạt oanh tạc cơ Trung Quốc tham gia tập trận ở Biển Đông

Quân đội Trung Quốc huy động 10 máy bay ném bom tham gia cuộc tập trận ở Biển Đông sau dịp Tết Nguyên đán. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !