Thế Giới Di Động nói gì về thông tin "đóng cửa một loạt cửa hàng"?

Khách tới các cửa hàng Thegioididong.com chủ yếu là để trải nghiệm máy mới nhiều hơn là bỏ tiền ra mua?

Thế giới Di động (TGDĐ) vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2018, theo đó lãi ròng sau thuế đạt mức 1.044 tỷ đồng, tăng tới 44% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, bản báo cáo này cũng ghi nhận sự sụt giảm của số lượng chuỗi bán lẻ Thegioididong.com.

TGDĐ đã không còn ồ ạt mở cửa hàng Thegioididong.com nữa

Cụ thể, mức doanh thu thuần 4 tháng của cả hệ thống cán mốc 29.699 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ, trong đó mức lợi nhuận đạt tới 1.044 tỷ đồng. Bản báo cáo này ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của Điện Máy Xanh ở mức 55%, trong khi Bách Hóa Xanh tăng nhẹ 3% trong tổng mức doanh thu của toàn hệ thống. Đáng tiếc là mảng cốt lõi của TGDĐ là chuỗi bán lẻ Thegioididong.com lại sụt giảm xuống còn 42% (so với mức đóng góp 57% cùng kỳ năm ngoái) trong cơ cấu doanh thu. 

Mức sụt giảm của doanh thu chuỗi bán lẻ này tương ứng với sự sụt giảm số lượng cửa hàng bán lẻ Thegioididong.com, từ 1.072 cửa hàng vào cuối năm 2017 xuống còn 1.065 cửa hàng. Nói cách khác, chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, TGDD đã đóng tới 7 cửa hàng Thegioididong.com. Cũng nhờ đóng bớt một số cửa hàng này nên TGDĐ đã giữ được tổng mức doanh thu của chuỗi cửa hàng Thegioididong ở con số 12.400 tỷ đồng, chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ với VnReview.vn về mức sụt giảm và thông tin đóng cửa hàng, ông Đặng Thanh Phong, đại diện TGDĐ cho biết, "việc chuyển đổi một số cửa hàng Thegioididong.com sang cửa hàng Điện máy Xanh vì nhận thấy có khả năng mở rộng quy mô, kinh doanh thêm ngành hàng điện máy (tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, gia dụng…). Như vậy, những cửa hàng này được tính là Điện máy Xanh và không tính vào các cửa hàng Thegioididong.com nữa. Trước đó, một số báo đưa tin đóng cửa hàng là không chính xác".

Không may mắn có mức tăng trưởng khủng như Điện Máy Xanh (chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh điện máy của TGDĐ) hay "hòa vốn" như Bách Hóa Xanh (kinh doanh nông sản, thực phẩm tươi sống), các chuỗi cửa hàng Thegioididong.com (bán lẻ sản phẩm di động) đang chiếm tỷ trọng lớn về chi phí vận hành. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Tp.HCM (HSC), mức tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của TGDĐ đang gần bằng 0%, với hơn 1.000 cửa hàng đặt tại các vị trí đắc địa và chiếm phần đa ở các thành phố lớn nên chi phí vận hành chiếm tỷ trọng cao.

Khách tới các cửa hàng Thegioididong.com chủ yếu là để trải nghiệm máy mới nhiều hơn là bỏ tiền ra mua?

Theo ghi nhận của VnReview.vn, các cửa hàng Thegioididong.com còn đặt dày đặc ở nhiều con phố đông đúc ở các thành phố lớn, thậm chí có nơi đặt tới 3 cửa hàng trên cùng một con đường chỉ 3 km. Cộng với những phân tích của HSC, việc phình to quá nhanh cùng với sự phân bổ thiếu hợp lý dẫn tới rủi ro chồng chéo giữa các cửa hàng đã hiện hữu và buộc công ty này phải tái cơ cấu cũng như tạm ngừng mở cửa hàng mới kể từ cuối năm ngoái.

Ngoài ra, trong bối cảnh các hệ thống thương mại điện tử đang mọc lên như nấm và đưa ra các chương trình flash-sale (bán giảm giá trong một khung thời gian nhất định) hấp dẫn. Trong khi đó, để có mặt tại các chuỗi bán lẻ vật lý như của Thegioididong.com thì các nhà cung ứng phải chi ra số tiền hoa hồng và chi phí mặt bằng nhiều hơn so với các hệ thống thương mại điện tử online như Tiki, Shopee hay Lazada. Chính việc mô hình kinh doanh truyền thống này đang dần trở nên thiếu hiệu quả đã dẫn tới việc hiện có nhiều hãng đang dần chuyển dịch việc kinh doanh sang các trang thương mại điện tử online, như việc ưu tiên kênh mở bán online của các mẫu flagship Xiaomi Mi Mix 2S, Huawei P20 Pro hay ZenFone 5 gần đây là một ví dụ. Ngay cả bản thân Thegioididong.com cũng đang chuyển một phần công việc kinh doanh/bán hàng qua hình thức online.

Thế Giới Di Động nói gì về thông tin

Việc mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đang được quy hoạch lại

Không chỉ gặp vấn đề với các cửa hàng bán lẻ Thegioididong.com, ngay cả chuỗi Bách Hóa Xanh vốn đang là điểm nóng của TGDĐ trong thời gian qua cũng đang được quy hoạch lại. Bản thân CEO Nguyễn Đức Tài cũng thừa nhận rằng việc vội vã đưa Bách Hóa Xanh đi vào hoạt động tại các khu dân cư là một bước đi hơi vội vàng, vì thương hiệu chưa đủ mạnh so với tần suất phủ sóng. 

Khi được hỏi về định hướng của TGDĐ, ông Phong cũng chia sẻ với VnReview.vn rằng, "TGDĐ vẫn sẽ tập trung vào hoàn thiện mô hình Bách hóa Xanh để sau đó có thể mở rộng một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, chuỗi Thegioididong.com và Điện máy Xanh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả, tăng doanh thu trên từng cửa hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ cho người tiêu dùng".

Theo VnReview - vnreview.vn

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.