Thất bại sau phẫu thuật cột sống khiến bệnh nhân trầm cảm

Đau lưng không phải là căn bệnh hiếm gặp nhưng chỉ khoảng hơn 10% người bệnh đau lưng cần phải phẫu thuật cột sống với những dấu hiệu như đau lưng lan xuống chân, đau lưng kèm tê chân, teo chân, rối loạn tiêu tiểu, yếu liệt chân, sụt cân...

BS Thắng đang kiểm tra cột sống của một bệnh nhân

ThS BS Lê Viết Thắng – Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, để mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh phẫu thuật cột sống, vấn đề quan trọng nhất là chẩn đoán chính xác bệnh, không để bỏ sót thương tổn, nhìn nhận tổng thể vấn đề, đúng chỉ định, đúng điều kiện, đúng kỹ thuật.

Điển hình là trường hợp người bệnh Hoàng Trung T. (56 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) bị đau chân phải, vận động rất khó khăn. Cách đây 6 tháng, người bệnh đến khám ở cơ sở y tế gần nhà, được chẩn đoán thoái hóa khớp gối và có chỉ định phẫu thuật thay khớp gối.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm, có biểu hiện yếu chân. Đến khám tại Bệnh viện ĐH Y dược, người bệnh đã được đánh giá tổng thể, chụp MRI thì phát hiện có thoát vị đĩa đệm và chỉ định phẫu thuật. Sau phẫu thuật, tình trạng yếu chân đã khỏi hẳn, người bệnh trở lại với cuộc sống bình thường.

Bệnh nhân Mai Ngọc T. (60 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) cũng bị yếu chân, đi lại rất khó khăn sau phẫu thuật trượt cột sống lưng cách đây 7 năm. Đến khám tại bệnh viện và được đánh giá tổng thể thì phát hiện có vấn đề ở cột sống cổ gây yếu chân. Vấn đề ở cột sống cổ có thể dễ bỏ sót nếu không thăm khám toàn diện người bệnh.

Theo TS BS. Nguyễn Minh Anh – Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, hội chứng thất bại sau phẫu thuật cột sống là hội chứng đau còn xuất hiện sau phẫu thuật cột sống, ước tính khoảng 4 – 10% các trường hợp phẫu thuật cột sống. Có nhiều yếu tố gây ra hội chứng thất bại sau phẫu thuật cột sống khi không tuân thủ nguyên tắc đúng chủ định, đúng điều kiện, đúng kỹ thuật.

Những nguyên nhân có thể do đĩa đệm còn sót lại sau phẫu thuật, thoát vị đĩa đệm tái phát, mô xơ sẹo sau mổ, thần kinh bị tổn thương, mất vững cột sống, trầm cảm, mất ngủ, lo âu. Người bệnh có thể gặp hội chứng đau sau phẫu thuật khi kèm theo các bệnh lý toàn thân như đái tháo đường, bệnh tự miễn, bệnh lý thần kinh ngoại biên,...

Hội chứng thất bại sau phẫu thuật cột sống gặp ngày càng nhiều, có trường hợp người bệnh đau nhiều gây lo lắng, lo âu, mất ngủ, dễ đẫn đến trầm cảm. Khi người bệnh có vấn đề tâm lý kèm theo càng làm cho hội chứng này khó đáp ứng với điều trị. TS BS. Nguyễn Minh Anh nhận định trước phẫu thuật cột sống cần đánh giá lại một cách toàn diện để không bỏ sót tổn thương, mức độ đau, nguyên nhân gây đau, tâm lý và mong muốn của người bệnh và gia đình, từ đó đưa ra phương pháp điều trị đúng đắn.

Hiện nay, hội chứng thất bại sau phẫu thuật cần phải điều trị đa mô thức, cụ thể là kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau, phối hợp lẫn nhau như sử dụng thuốc opioid, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh, vật lý trị liệu, châm cứu, liệu pháp hành vi, hay các thủ thuật can thiệp tối thiểu như TENS, tiêm steroid ngoài màng cứng, tiêm thấm cạnh cột sống, đặt điện cực tủy hay bơm thuốc vào kênh tủy,... thậm chí người bệnh có thể phải phẫu thuật lại.

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !