Thái Bình: Cung cấp kiến thức về sử dụng internet an toàn cho học sinh

Trường Tiểu học &THCS Thụy Ninh (huyện Thái Thụy, Thái Bình) đã tổ chức chuyên đề “internet với học đường” lồng ghép ngay trong tiết chào cờ đầu tuần nhằm cung cấp kiến thức về sử dụng internet an toàn cho học sinh.

Chia sẻ về hoạt động chuyên đề với nội dung “internet với học đường”, cô giáo Vũ Thị Mai Luyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Thụy Ninh cho biết, lợi ích của internet trong việc tìm kiếm tài liệu học tập là không ai phủ nhận được. Thế nhưng, thực tế thời gian vừa qua, có không ít phản ánh về việc trên các ứng dụng, diễn đàn, mạng xã hội, kênh video trên internet xuất hiện các bài viết, clip, hình ảnh “gắn mác” dành cho trẻ em nhưng mang nội dung không có tính giáo dục, phản cảm.

Ảnh minh họa

Nếu sử dụng internet không đúng cách thì học sinh sẽ có nguy cơ có hành động, lời nói không phù hợp độ tuổi của mình, thậm chí có xu hướng hay gây gổ dẫn đến bạo lực học đường. Khi không có sự kiểm soát của người lớn, có thể học sinh sẽ truy cập vào các video có nội dung vô bổ, nhảm nhí.

Ngoài ra, nếu không có kiến thức, không được trang bị kỹ năng từ sớm thì trẻ cũng rất dễ bắt chước theo các nhân vật ưa thích trên mạng mà không lường được hậu quả, ví vụ như nhiều vụ trẻ em gặp nguy hiểm vì làm theo các clip nhào lộn, chế tạo pháo, thậm chí tự tử.

Cũng theo vị hiệu trưởng này thì một trong những biện pháp hiệu quả nhất trong việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng là chủ động giúp các em sớm nhận biết về các nguy cơ, rủi ro trên môi trường mạng. Cùng với đó là trang bị cho học sinh kỹ năng tự bảo vệ mình và tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp các vấn đề trong quá trình tương tác trên không gian mạng. Việc này đòi hỏi thầy cô, cha mẹ phải cùng đồng hành. 

Học sinh Trường Tiểu học & THCS Thụy Ninh tại buổi sinh hoạt chuyên đề.

Thông qua buổi học chuyên đề, học sinh Trường Tiểu học & THCS Thụy Ninh được trang bị thêm một số kỹ năng để tham gia mạng xã hội an toàn như kỹ năng "nói không" bao gồm: không làm quen và trò chuyện với người lạ, không chia sẻ thông tin cá nhân, hình ảnh nhạy cảm, tâm trạng riêng tư lên mạng. 

Học sinh cũng được học kỹ năng kiểm soát như thoát khỏi chương trình, trang thông tin, phòng chat, xóa phần mềm ứng dụng, không chia sẻ vị trí định vị khi sử dụng các ứng dụng trên mạng, 

Khi gặp vấn đề phức tạp trên mạng, các em cần thông báo hoặc chia sẻ với bố mẹ, thầy cô, người mà các em tin tưởng để được tư vấn, trợ giúp và tuyệt đối không nên che giấu để sự việc trở nên phức tạp hơn.

Ngoài ra, học sinh cũng không nên bình luận ác ý hay có hành vi khiếm nhã khi tương tác trên không gian mạng. Các em cần sử dụng mạng xã hội một cách văn minh, không hùa theo cộng đồng mạng để chửi rủa, miệt thị người khác. Nếu có điều gì buồn bực hay bất đồng quan điểm với bạn bè, người thân, các em có thể chọn cách nói chuyện trực tiếp để cùng nhau đưa ra cách giải quyết phù hợp.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !