Thaco nâng cao tự động hóa trong sản xuất

Từ năm 2018, Thaco tập trung đầu tư công nghệ sản xuất theo hướng tự động hóa, ứng dụng số hóa trong quản trị điều hành.

Trước yêu cầu hội nhập khu vực và tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tự động hóa đang trở thành xu thế tất yếu trên toàn cầu và là vấn đề quyết định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) là nhà sản xuất lắp ráp ô tô hàng đầu Việt Nam, cũng là đơn vị tiên phong trong phát triển công nghiệp hỗ trợ. Từ năm 2018, Thaco tập trung đầu tư công nghệ sản xuất theo hướng tự động hóa, ứng dụng số hóa trong quản trị điều hành.

Đầu tư xây dựng nhà máy thông minh

Hiện nay, tại khu phức hợp cơ khí và ôtô Chu Lai - Trường Hải có 6 nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô và 14 nhà máy công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, ngoài hai nhà máy Thaco Bus và Thaco Mazda là các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. 14 nhà máy công nghiệp hỗ trợ đều đã áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối các dây chuyền tự động toàn nhà máy. Tại đây từng bước hình thành dây chuyền sản xuất thông minh, thực hiện quản trị thông minh xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất đến phân phối, đáp ứng việc sản xuất hàng loạt theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, nâng cao tỷ lệ tự động hóa tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ.

Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai - Trường Hải.

Tại nhà máy Nhíp đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất tự động trong các công đoạn cấp phôi, thay khuôn, chỉnh cử, ghi chép dữ liệu... giám sát chất lượng sản phẩm bằng việc ứng dụng số hóa và tự động hóa với các hệ thống IoT, MES để tổng hợp, phân tích và đưa ra các cảnh báo kịp thời phát hiện các sản phẩm lỗi và tối ưu hóa quy trình sản xuất, nhờ đó đã nâng cao năng lực sản xuất của nhà máy từ 6.000 tấn/năm lên 10.000 tấn/năm và giảm 5% giá thành sản phẩm hàng năm, tạo lợi thế cạnh tranh để mở rộng thị trường xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm của nhà máy đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc, khu vực Trung Mỹ và ASEAN với sản lượng xuất khẩu gần 200 tấn/tháng. Dự kiến năm 2019, nhà máy sẽ xuất khẩu sản phẩm sang thị trường châu Âu.

Dây chuyền sản xuất tại nhà máy nhíp

Tại nhà máy Khuôn đã triển khai áp dụng giải pháp cấp phôi tự động trên các máy tiện CNC và số hóa dữ liệu tại dây chuyền tiện CNC, ứng dụng công nghệ tự động trên các máy CNC vào quá trình sản xuất. Kỹ thuật tự động CNC cho phép linh hoạt trong thao tác, giúp giảm sai sót và tiết kiệm thời gian, giảm sức lao động.

Tại nhà máy sản xuất dây điện ô tô và nhà máy sản xuất ghế ô tô các loại đã sử dụng hệ thống các xe tự hành AGV trong vận chuyển các linh kiện, vật tư, giảm thiểu nhân công, và nâng cao tính an toàn trong sản xuất. Tại nhà máy Linh kiện composite đã đầu tư các thiết bị tự động hiện đại xuất xứ từ châu Mỹ và châu Âu như máy thử nghiệm và thí nghiệm, robot cắt bằng tia nước…

Gia tăng hàm lượng công nghệ và tỷ lệ nội địa hóa

Tự động hóa và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa là con đường tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Việc đẩy mạnh tự động hóa tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, tăng hàm lượng công nghệ, giúp THACO làm chủ trong sản xuất linh kiện phụ tùng và cơ khí, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe chủ lực, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm ô tô;

Thời gian tới, THACO tiếp tục đầu tư để gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước bằng các dự án phát triển các nhà máy công nghiệp hỗ trợ mới: Sản xuất khung gầm xe bus; Sản xuất ống xả ô tô, sản xuất xy lanh thủy lực; Sản xuất mâm ô tô; Các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng cho xe du lịch... theo hướng nhà máy thông minh và mở rộng sản xuất thiết bị cơ khí nông nghiệp, cơ khí xây dựng và thiết bị cơ khí công nghiệp khác để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ô tô và linh kiện phụ tùng lên trên 40%, đủ điều kiện xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Robot sơn linh kiện nhựa.

THACO đặc biệt chú trọng phát triển hoạt động R&D, bao gồm tiếp nhận chuyển giao và ứng dụng công nghệ mới, tập trung nghiên cứu cải tiến quy trình sản xuất, nghiên cứu sản phẩm và công nghệ sản xuất mới, phát triển và nâng cấp sản phẩm, nội địa hóa linh kiện, từng bước chuẩn hóa quy trình công nghệ nhằm tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, giúp giảm chi phí và nâng cao năng suất.

Là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ, THACO xác định tự động hóa và quản trị theo hướng số hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, làm chủ quá trình sản xuất để chủ động hội nhập và thực hiện mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Phương Dung

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.