Teo tinh hoàn vì tự bồi bổ thuốc tăng cường sinh lý

Sau khi thấy mình "yếu" hơn trong chuyện ấy, anh Thành đi khám, bác sĩ cho biết anh bị suy giảm testosteron. Anh tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc về uống. Kết quả, tinh hoàn bị teo, tinh trùng suy giảm nghiêm trọng.

Teo tinh hoàn vì tự bồi bổ thuốc tăng cường sinh lý - ảnh 1

Yếu sinh lý càng tự chữa càng yếu.

Cãi nhau vì mãn dục sớm

Anh Đỗ Văn Thành quê ở Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội đến khám tại bệnh viện Đa khoa Hà Nội trong tình trạng mệt mỏi, tự ti vì chuyện vợ chồng lục đục nhiều năm nay khi chuyện chăn gối không hòa hợp.

Anh Thành tâm sự, hai vợ chồng anh cưới nhau muộn, khi ấy anh đã 34 tuổi. Sau một thời gian họ mới sinh được 1 cô con gái. Cách đây 1 năm, anh Thành và vợ bàn nhau sinh thêm con. Họ không sử dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình nào nhưng chờ mãi không có kết quả. Hơn nữa, trong chuyện chăn gối, anh Thành cũng không còn sung mãn như trước. Anh 41 tuổi, vợ 30 tuổi nhưng 1 tuần họ chỉ quan hệ tình dục 1 lần. 

Đến đầu năm vừa rồi, anh Thành đến bệnh viện khám. Bác sĩ kết luận anh bị suy giảm testosteron. Anh Thành được bác sĩ kê thuốc về uống. Uống hết thuốc, anh thấy chuyện chăn gối chưa cải thiện lắm nên lại mua thêm thuốc về uống theo đơn cũ. Cứ như thế, từ đầu năm đến nay anh phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc bổ sung hormone sinh lý. Thuốc uống vào, anh Thành cảm nhận khỏe hơn nhưng ngưng thuốc là lại yếu. 

Chuyện con cái cũng khiến anh đau đầu vì đã thấy mình "hăng say" hơn nhưng vợ anh vẫn không có thai. Hai vợ chồng lục đục cãi nhau. Vợ anh Thành chì chiết chồng chuyện lệ thuộc vào thuốc mà không đi bác sĩ anh mới đến bệnh viện khám. Sau khi làm xét nghiệm, bác sĩ theo dõi thấy anh Thành bị mất dần chức năng sản sinh ra hormone sinh dục nam vì anh làm dụng hormone bổ sung nhiều quá.

Trường hợp của Nguyễn Tuấn Kha trú tại Thái Bình cũng tương tự. Anh Kha thấy yếu nên tự mua thuốc chữa yếu sinh lý về uống. Kết quả, anh thấy mình khỏe ra nhưng càng ngày anh càng thấy "nhà máy" sản xuất con giống của mình nhỏ đi. Khi đi khám, anh tá hỏa vì bị teo tinh hoàn do lạm dụng hormone sinh lý bằng đường uống.

Bổ sung hormone như con dao hai lưỡi

Bác sĩ Phùng Thanh Vân, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội cho biết ông gặp khá nhiều trường hợp bệnh nhân bị suy giảm nồng độ hormone sinh dục nam testosteron trong máu. Sự suy giảm này thường theo tuổi tác khi tuổi càng nhiều sự suy giảm sẽ giảm hơn. Khi hormone bị suy giảm nó sẽ tác động xấu đến nhiều hệ cơ quan trong cơ thể, trong đó điều khiến các quý ông rất tự ti đó là giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, giảm tinh trùng gây khó có con.

Khi bị suy giảm testosteron, nam giới thường bị kèm theo các bệnh mãn tính khác dễ mắc thêm các bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp. Triệu chứng thường thấy tim đập nhanh, rối loạn hô hấp như: ngưng thở và ngáy to khi ngủ, rối loạn thần kinh làm giảm trí nhớ, rối loạn tinh thần, béo bụng, loãng xương, da nhăn nheo, rụng tóc…

Bác sĩ Vân cho biết càng ngày độ tuổi suy giảm nội tiết tố sinh dục ở nam giới ngày càng trẻ hơn. Nguyên nhân chính là do cuộc sống hiện đại ngày nay, con người thường xuyên phải chịu các áp lực và căng thẳng (stress) trong công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều và thường xuyên bia rượu thuốc lá cũng là nguyên nhân thúc đẩy sự suy giảm nội tiết.

Hiện nay, để cho hiệu quả tức thì, người ta thường sử dụng những loại testosteron tổng hợp để đưa trực tiếp vào cơ thể dưới dạng uống, tiêm, thoa hoặc dán ngoài da. Phương pháp này có ưu điểm là cho kết quả nhanh, bệnh nhân khi không còn bệnh cảm thấy sung mãn, trẻ trung và yêu đời. Tuy nhiên, biện pháp này có hạn chế là khó kiểm soát, nó như con dao hai lưỡi, có thể gây nên những tác dụng phụ đối với sức khỏe. Khi càng lạm dụng đưa một lượng testosteron ngoại sinh vào cơ thể, cũng là lúc tinh hoàn - nơi sản xuất testosteron sẽ càng dễ ngủ quên và nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây suy giảm hoạt động của tinh hoàn và gây teo tinh hoàn.

Để chống lại sự mãn dục sớm, bác sĩ Vân cho biết ngay từ trẻ quý ông cần thực hiện đời sống lành mạnh, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh stress. Đồng thời thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi để tăng cường sức khỏe.
Phúc Mai

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !