Tạo dựng văn hóa dùng hàng Việt

Những chuyến xe chở hàng Việt đã len lỏi khắp mọi nẻo đường ở Hà Tĩnh với mong muốn đến được tay của từng cư dân, tạo dựng nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng và đưa Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lên một tầm cao mới. Tuy nhiên con đường đó không mấy thuận lợi.
Để tháo gỡ khó khăn thì các ngành, các cấp, các doanh nghiệp phải làm thế nào? Ông Bùi Quang Hoàn – Phó Chủ tịch thường trực UBMTTQ, Phó ban chỉ đạo CVĐ của tỉnh Hà Tĩnh xung quanh vấn đề này.
Tạo dựng văn hóa dùng hàng Việt - ảnh 1
Xin ông cho biết, hiện nay tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai CVĐ như thế nào? Trong nếp nghĩ và cách làm của người Hà Tĩnh đã thực sự "ưu tiên cho hàng Việt” hay chưa, thưa ông?

Ngay từ khi CVĐ được phát động, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để tuyên truyền, vận động, thực hiện một cách nghiêm túc nhất, bằng những cách làm sáng tạo và mạnh bạo nhất, mang lại hiệu quả cao nhất để CVĐ nhanh chóng đi vào chiều sâu. Chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ vừa mang tính chính trị, vừa mang tính kinh tế và văn hóa bởi từ đây thể hiện sâu sắc sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các cơ quan của Đảng cũng như Nhà nước; là tiền đề, động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội; tạo dựng một nét văn hóa tiêu dùng mang đậm bản sắc dân tộc. Kết hợp đồng bộ với các CVĐ trọng điểm của MTTQ, như thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… nên CVĐ đã có sức lan tỏa khá rộng rãi.

Bằng những cách làm và bước đi cụ thể, đến nay CVĐ đã làm cho ý thức của người tiêu dùng (NTD) có những chuyển biến tích cực, có niềm tin vào khả năng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng sản phẩm. Tâm lý sính hàng ngoại đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới bước đầu được xây dựng khi được tiếp cận các thông tin về doanh nghiệp Việt, hàng hóa Việt có chất lượng để so sánh, đánh giá với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài, qua đó lựa chọn cách tiêu dùng phù hợp với khuynh hướng chọn dùng hàng Việt thay cho hàng ngoại ngày càng tăng. Qua khảo sát, đến nay lượng tiêu dùng hàng Việt chiếm khoảng 65 đến 70% thị phần trong nhân dân Hà Tĩnh.

Trong quá trình thực hiện thì theo ông những khó khăn gì cản trở người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt Nam?

Trước hết đó là thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Chúng ta đã "để hổng” một thời gian quá dài cho hàng nước ngoài chiếm lĩnh thị trường và tạo thành thói quen "chuộng hàng ngoại” của đông đảo nhân dân. Để thay đổi được thói quen này không phải là công việc một sớm một chiều có thể làm được. Mặt khác, một số doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng chưa thực sự "đổi mới” về hình thức, chất lượng của sản phẩm cũng như cách quảng bá sản phẩm. Doanh nghiệp chưa nghiên cứu sâu và phân tầng thị trường. Mỗi một thành phần, một tầng lớp nhân dân có nhu cầu và khả năng chi tiêu khác nhau trong khi giá cả lại bằng nhau. Điều đó đã làm giảm một lượng lớn hàng hóa được tiêu thụ ở nông thôn và miền núi, vùng sâu vùng xa. Hơn nữa, do tác động khách quan của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, sức mua của nhân dân giảm sút, sự cạnh tranh, phát triển của doanh nghiệp Việt bị hạn chế.

Đứng trước những khó khăn đó, Ban chỉ đạo CVĐ của Hà Tĩnh làm gì để giúp tháo gỡ khó khăn trên con đường tạo dựng và phát triển văn hóa tiêu dùng hàng Việt?

Mỗi một thời kỳ, một giai đoạn, Ban Chỉ đạo CVĐ đều đưa ra những phương hướng và cách thức để đưa hàng Việt về từng khu dân cư, tạo "hành lang” thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có cơ hội phát triển thương hiệu.

Đối với NTD, bên cạnh hướng đến quảng đại quần chúng để tuyên truyền về CVĐ thì sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung tuyên truyền đến NTD là phụ nữ vì đây là đối tượng mua sắm chính. Vùng nông thôn và miền núi, khu tái định cư…sẽ được chú tâm vận động và có những đối sách thích hợp để hàng Việt Nam đến được những vùng khó khăn này. Riêng vùng thành phố, thị trấn và những nơi có điều kiện kinh tế khá hơn sẽ đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao để tạo được thị trường bền vững cho các doanh nghiệp. Cán bộ Mặt trận và các đoàn viên, hội viên của các tổ chức thành viên, cán bộ, đảng viên sẽ là những tấm gương đi đầu trong phong trào ưu tiên dùng hàng Việt.

Đối với các doanh nghiệp: Hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh có trên 3.000 doanh nghiệp lớn nhỏ và hàng chục ngàn hộ kinh doanh cá thể, Ban Chỉ đạo CVĐ ngoài việc mở đường cho sản phẩm của họ đến được với người dân thì còn có những chính sách kích cầu, đề xuất, kiến nghị với cơ quan Nhà nước có chính sách giảm thuế, tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ lãi suất, đầu tư vào chính sách tam nông để nâng cao chất lượng sản phẩm; với các hộ sản xuất cá thể sẽ vận động họ thành lập hợp tác xã hoặc doanh nghiệp để sản phẩm được nâng cao hơn phù hợp với thị hiếu của nhân dân.

Mặt trận sẽ phối hợp với Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Tĩnh triển khai các nội dung CVĐ trong các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt là cải tiến mẫu mã, sản xuất ra các mặt hàng Việt Nam có chất lượng, hợp với thị hiếu NTD trong nước, hạ giá thành sản phẩm, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đồng thời thường xuyên tổ chức các hội chợ thương mại, hội chợ quê để giới thiệu các sản phẩm của quê hương và các mặt hàng trong nước.

Tự nội tại các doanh nghiệp phải có chính sách "làm mới” mình để có thể "ứng vạn biến” trên thị trường và đó là điều cốt yếu để sản phẩm Việt chiếm trọn được lòng tin của dân Việt.
Tuấn Long

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !