Tăng số lượng sản phẩm, giải pháp tham gia Giải thưởng Make in Viet Nam

Số lượng sản phẩm, giải pháp tham gia Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 đã tăng so với lần đầu tổ chức trong năm 2020.

Hội đồng Giám khảo và các Tiểu ban của Ban Tổ chức Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 vừa họp phiên đầu tiên.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Vụ CNTT (Bộ TT&TT), Cơ quan Thường trực của Giải thưởng đã báo cáo về tình hình triển khai Giải thưởng năm nay.

Theo báo cáo của Vụ CNTT, Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam, có giá trị thực tế lớn được ghi nhận trong phát triển kinh tế số, chính phủ số và xã hội số, nhằm góp phần thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển, nền kinh tế Việt Nam bứt phá, phát triển nhanh, bền vững, bao trùm với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Giải thưởng gồm 5 hạng mục: Nền tảng số xuất sắc; Sản phẩm số xuất sắc; Giải pháp số xuất sắc; Thu hẹp khoảng cách số; Sản phẩm số tiềm năng.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Trên cơ sở các đề nghị của Hội đồng Giải thưởng năm 2020 và nhằm ngày càng hoàn thiện, hướng tới nâng cao chất lượng Giải thưởng năm 2021, Quy chế Giải thưởng năm 2021 đã có nhiều điểm mới so với năm trước.

Đáng chú ý, ngoài tiêu chí đánh giá “Thiết, kế, sáng tạo tại Việt Nam” như năm 2020, thì năm 2021 thay đổi tiêu chí “Giải quyết bài toán Việt Nam” thành “Giá trị thực tế” để đáp ứng mục tiêu “có giá trị thực tế lớn được ghi nhận”.

Các tiêu chí đánh giá của “Giá trị thực tế” gồm: Có giá trị thực tế được ghi nhận trong phát triển kinh tế số, chính phủ số và xã hội số; Tác động kinh tế, xã hội; Khả năng mở rộng ra thị trường quốc tế.

Cũng theo báo cáo của Vụ CNTT, ngay sau Lễ họp báo, phát động Giải thưởng ngày 18/6/2021, nhiều nội dung công việc đã được tích cực triển khai như: Hoàn thiện các chức năng của Cổng thông tin Giải thưởng theo Quy chế mới tại địa chỉ http://Giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vn; Thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tham gia Giải thưởng (số điện thoại: 089 899 5599 với 5 line thường trực hỗ trợ, hướng dẫn); Hoàn thiện và công bố mẫu hồ sơ theo các tiêu chí đánh giá của Quy chế Giải thưởng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham khảo và nâng cao chất lượng hồ sơ.

Bên cạnh đó, Cơ quan Thường trực Giải thưởng đã phối hợp với Cục Báo chí, Cục PTTH&TTĐT tổ chức truyển thông, kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị đăng ký tham gia Giải thưởng thông qua các phương tiện truyền thông, hội, hiệp hội và một số trang  thông tin điện tử lớn, các fanpage của hội, hiệp hội…

Tính đến hết ngày 10/10/2021, Cổng thông tin của Giải thưởng đã nhận được tổng số 250 hồ sơ đăng ký tham gia, cao hơn so với con số 239 hồ sơ của năm 2020.

Cụ thể, hạng mục Nền tảng số xuất sắc có 55 hồ sơ (năm 2020 có 50 hồ sơ); hạng mục Sản phẩm số xuất sắc có 49 hồ sơ (năm 2020 có 60 hồ sơ); hạng mục Giải pháp số xuất sắc có 68 hồ sơ (năm 2020 có 60 hồ sơ); hạng mục Thu hẹp khoảng cách số có 28 hồ sơ (năm 2020 có 21 hồ sơ); và hạng mục Sản phẩm số tiềm năng có 50 hồ sơ (năm 2020 có 48 hồ sơ).

Theo Quy chế, Cơ quan Thường trực Giải thưởng sẽ rà soát, lựa chọn những hồ sơ đạt tiêu chí quy định của Quy chế, báo cáo Hội đồng Giám khảo và Ban Tổ chức xem xét, phê duyệt Danh sách hồ sơ đạt tiêu chí qua vòng sơ tuyển theo quy định.

Sau khi Hội đồng Giám khảo nhất trí về danh sách các hồ sơ đạt tiêu chí theo quy định, Cơ quan thường trực sẽ trình Ban Tổ chức phê duyệt danh sách hồ sơ để chuyển cho các Tiểu ban thực hiện việc chấm điểm. Các hồ sơ sẽ được xem xét qua phần mềm chấm giải.

Dự kiến Lễ trao giải sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam do Bộ TT&TT chủ trì tổ chức trong tháng 12/2021.

Anh Duy

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !