Tăng số lượng sản phẩm, giải pháp tham gia Giải thưởng Make in Viet Nam

Số lượng sản phẩm, giải pháp tham gia Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 đã tăng so với lần đầu tổ chức trong năm 2020.

Hội đồng Giám khảo và các Tiểu ban của Ban Tổ chức Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 vừa họp phiên đầu tiên.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Vụ CNTT (Bộ TT&TT), Cơ quan Thường trực của Giải thưởng đã báo cáo về tình hình triển khai Giải thưởng năm nay.

Theo báo cáo của Vụ CNTT, Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam, có giá trị thực tế lớn được ghi nhận trong phát triển kinh tế số, chính phủ số và xã hội số, nhằm góp phần thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển, nền kinh tế Việt Nam bứt phá, phát triển nhanh, bền vững, bao trùm với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Giải thưởng gồm 5 hạng mục: Nền tảng số xuất sắc; Sản phẩm số xuất sắc; Giải pháp số xuất sắc; Thu hẹp khoảng cách số; Sản phẩm số tiềm năng.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Trên cơ sở các đề nghị của Hội đồng Giải thưởng năm 2020 và nhằm ngày càng hoàn thiện, hướng tới nâng cao chất lượng Giải thưởng năm 2021, Quy chế Giải thưởng năm 2021 đã có nhiều điểm mới so với năm trước.

Đáng chú ý, ngoài tiêu chí đánh giá “Thiết, kế, sáng tạo tại Việt Nam” như năm 2020, thì năm 2021 thay đổi tiêu chí “Giải quyết bài toán Việt Nam” thành “Giá trị thực tế” để đáp ứng mục tiêu “có giá trị thực tế lớn được ghi nhận”.

Các tiêu chí đánh giá của “Giá trị thực tế” gồm: Có giá trị thực tế được ghi nhận trong phát triển kinh tế số, chính phủ số và xã hội số; Tác động kinh tế, xã hội; Khả năng mở rộng ra thị trường quốc tế.

Cũng theo báo cáo của Vụ CNTT, ngay sau Lễ họp báo, phát động Giải thưởng ngày 18/6/2021, nhiều nội dung công việc đã được tích cực triển khai như: Hoàn thiện các chức năng của Cổng thông tin Giải thưởng theo Quy chế mới tại địa chỉ http://Giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vn; Thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tham gia Giải thưởng (số điện thoại: 089 899 5599 với 5 line thường trực hỗ trợ, hướng dẫn); Hoàn thiện và công bố mẫu hồ sơ theo các tiêu chí đánh giá của Quy chế Giải thưởng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham khảo và nâng cao chất lượng hồ sơ.

Bên cạnh đó, Cơ quan Thường trực Giải thưởng đã phối hợp với Cục Báo chí, Cục PTTH&TTĐT tổ chức truyển thông, kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị đăng ký tham gia Giải thưởng thông qua các phương tiện truyền thông, hội, hiệp hội và một số trang  thông tin điện tử lớn, các fanpage của hội, hiệp hội…

Tính đến hết ngày 10/10/2021, Cổng thông tin của Giải thưởng đã nhận được tổng số 250 hồ sơ đăng ký tham gia, cao hơn so với con số 239 hồ sơ của năm 2020.

Cụ thể, hạng mục Nền tảng số xuất sắc có 55 hồ sơ (năm 2020 có 50 hồ sơ); hạng mục Sản phẩm số xuất sắc có 49 hồ sơ (năm 2020 có 60 hồ sơ); hạng mục Giải pháp số xuất sắc có 68 hồ sơ (năm 2020 có 60 hồ sơ); hạng mục Thu hẹp khoảng cách số có 28 hồ sơ (năm 2020 có 21 hồ sơ); và hạng mục Sản phẩm số tiềm năng có 50 hồ sơ (năm 2020 có 48 hồ sơ).

Theo Quy chế, Cơ quan Thường trực Giải thưởng sẽ rà soát, lựa chọn những hồ sơ đạt tiêu chí quy định của Quy chế, báo cáo Hội đồng Giám khảo và Ban Tổ chức xem xét, phê duyệt Danh sách hồ sơ đạt tiêu chí qua vòng sơ tuyển theo quy định.

Sau khi Hội đồng Giám khảo nhất trí về danh sách các hồ sơ đạt tiêu chí theo quy định, Cơ quan thường trực sẽ trình Ban Tổ chức phê duyệt danh sách hồ sơ để chuyển cho các Tiểu ban thực hiện việc chấm điểm. Các hồ sơ sẽ được xem xét qua phần mềm chấm giải.

Dự kiến Lễ trao giải sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam do Bộ TT&TT chủ trì tổ chức trong tháng 12/2021.

Anh Duy

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !