Tặng sách, lan tỏa văn hóa đọc tại 2 trường học ở vùng cao Hà Giang

Khoảng 1.000 cuốn sách vừa được trao tặng sẽ giúp lan tỏa văn hóa đọc tại Trường THPT Mèo Vạc (huyện Mèo Vạc) và Trường THCS & THPT Tùng Bá (huyện Vị Xuyên).

Đưa sách tới trường học vùng cao

Từ ngày 26 – 28/3/2023, Liên chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông và Chi đoàn Cục Xuất bản – In và Phát hành đã tổ chức chương trình tặng sách giúp xây dựng thư viện trường học tại hai trường vùng cao của tỉnh Hà Giang gồm Trường THPT Mèo Vạc và Trường THCS & THPT Tùng Bá.

Đây là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4. Chương trình có sự đồng hành của Thư viện Hà Nội, Công ty Cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books), Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam, cùng một số cá nhân khác. 

Tổng số sách trao tặng khoảng 1.000 cuốn với đa dạng thể loại sách phục vụ việc dạy - học của các thày cô giáo cũng như các em học sinh.

Đại diện Liên chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông và Chi đoàn Cục Xuất bản - In và Phát hành tặng sách tại Trường THPT Mèo Vạc (huyện Mèo Vạc). Ảnh: Đức Huy
Chương trình tặng sách lần này có sự đồng hành của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân. Ảnh: Đức Huy

Ông Trần Bình Tám, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Văn hoá đọc đã giúp cho con người rất nhiều trong mọi lĩnh vực. Nhiều bạn trẻ đã lập nghiệp, vươn lên làm giàu từ sách, có bạn nhờ sách mà bỏ đi thói hư tật xấu để hướng thiện. Nhờ sách mà tâm hồn trong sáng hơn, yêu thương nhau hơn”.

Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông bày tỏ sự đồng cảm với những khó khăn trong hoạt động phát triển thư viện, lan tỏa văn hóa đọc tại các trường học vùng cao như Trường THPT Mèo Vạc và Trường THCS & THPT Tùng Bá.

“Câu hỏi đặt ra hiện nay là làm thế nào để có một thư viện chuẩn, làm thế nào để kéo học sinh đến với thư viện, đến với sách, coi sách như một thứ không thể thiếu trong cuộc sống. Muốn làm được như vậy, những nhà quản lý và các trường học phải sớm hoàn thiện hệ thống thư viện, kết hợp với việc giới thiệu sách, tổ chức các tiết trích đọc tác phẩm hay, kể chuyện theo sách, chọn một số em có giọng đọc hay, truyền cảm để thành lập ra câu lạc bộ đọc sách…”, ông Trần Bình Tám khuyến nghị.

Đại diện Liên chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông và Chi đoàn Cục Xuất bản - In và Phát hành tặng sách tại Trường THCS & THPT Tùng Bá (huyện Vị Xuyên). Ảnh: Đức Huy

Bí thư Chi đoàn Cục Xuất bản – In và Phát hành Lê Ngọc Hà cho biết, hưởng ứng Tháng Thanh niên cùng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam, Chi đoàn Cục Xuất bản - In và Phát hành đã phối hợp với Liên chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông tổ chức hoạt động tặng sách giúp xây dựng thư viện trường học tại Hà Giang.

“Số lượng sách Chi đoàn trao tặng lần này gồm khoảng 400 đầu sách thuộc các thể loại sách: tham khảo, bổ trợ học sinh; văn học; kỹ năng sống; hướng nghiệp; từ điển Anh - Việt; văn hóa - xã hội… Đây là lần đầu tiên Chi đoàn Cục tham gia chuyến đi ủng hộ sách tới Hà Giang. Vượt qua quãng đường dài khá vất vả, khi đến nơi, gặp gỡ các em học sinh, cảm nhận những khó khăn, thiếu thốn của các em và chứng kiến sự vui mừng, háo hức khi cầm trên tay những cuốn sách mới, Chi đoàn Cục thấy thật sự xúc động, và mong muốn sẽ phối hợp tổ chức được thêm nhiều hoạt động ý nghĩa để trao tặng sách cho các em học sinh vùng cao, giúp các em bồi đắp thêm tri thức, hướng tới một tương lai tốt đẹp”, Bí thư Lê Ngọc Hà bày tỏ.

Nỗ lực vượt khó để lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh miền núi

Hoạt động xây dựng thư viện trường học tại cả hai trường THPT Mèo Vạc và THCS & THPT Tùng Bá đều đang gặp phải nhiều khó khăn. Nổi bật nhất là không có biên chế người làm chuyên trách thư viện, thủ thư thường là các thầy cô dạy bộ môn kiêm nhiệm; Số lượng sách trong thư viện còn ít, chưa đa dạng đầu sách…

Số lượng sách tại thư viện còn ít, trong đó rất nhiều sách cũ, chưa đáp ứng nhu cầu đọc của học sinh và các thày cô giáo. Ảnh: Bình Minh

Tuy nhiên, hoạt động phát triển văn hóa đọc đều đã được các trường quan tâm triển khai nhiều năm qua.

Công trình thư viện thân thiện tại trường THPT Mèo Vạc. Ảnh: Bình Minh

Cô Lù Thị Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mèo Vạc chia sẻ: “Giáo viên dạy Văn và thầy cô giáo chủ nhiệm các lớp của trường đều thường xuyên định hướng cho các em học sinh về đọc sách. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức hưởng ứng ngày Sách và Văn hoá đọc thông qua việc tổ chức các cuộc thi như giới thiệu sách, xếp mô hình sách… Năm nay, nhà trường cũng đang lên kế hoạch xây dựng một không gian xanh, thư viện mở để các em học sinh có thể đến đọc sách thoải mái hơn”.

Thư viện tại Trường THCS&THPT Tùng Bá. Ảnh: Đức Huy

Cô giáo Nguyễn Thị Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Tùng Bá cũng cho biết: “Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động để thu hút các em đến với sách như vào các buổi chiều hàng ngày đều phân lịch cho các học sinh theo khối lớp xuống thư viện đọc sách, xây dựng không gian đọc sách mở ở sân trường... Cùng với đó, việc khuyến đọc cũng được tích hợp vào các môn học như Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lý…. Hàng năm, theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đều triển khai nhiều hoạt động cụ thể để hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam. Qua đó góp phần lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển văn hóa đọc trong nhà trường”.

Bình Minh

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !