Tàng Keangnam rửa tiền qua bất động sản như thế nào?

Theo cơ quan điều tra, một phần trong số tiền kiếm được từ buôn bán ma túy, Tàng “Keangnam” đã tiến hành rửa tiền thông qua mua bán bất động sản.
Tàng Keangnam rửa tiền qua bất động sản như thế nào? - ảnh 1

Ngôi nhà 7 tầng bỏ dở thi công từ khi Tàng Keangnam bị bắt Ảnh: Internet

Vụ án ma túy của trùm ma túy khét tiếng Tráng A Tàng  (có biệt danh là Tàng “Keangnam”, SN 1982, trú tại Sơn La) cùng đồng bọn đang được TAND tỉnh Bắc Ninh xét xử về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng ma tuý thu được lên tới gần 1.800 bánh heroin cùng số lượng lớn ma tuý tổng hợp.

Theo cơ quan điều tra, một phần trong số tiền kiếm được từ buôn bán ma túy, Tàng “Keangnam” đã tiến hành rửa tiền thông qua mua bán bất động sản.

Đây là số tài sản không hề nhỏ, tính riêng tài sản bất động sản, cơ quan chức năng đã kê biên nhà đất của Tàng ở tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La. Đó là căn nhà 4 tầng, nơi vợ chồng Tàng cùng 3 con sinh sống và là nơi đặt trụ sở của Công ty TNHH NT 10 do Tàng làm giám đốc. Bất động sản nữa của Tàng bị kê biên là thửa đất rộng 539m2, trong đó có ngôi nhà 7 tầng rộng 252m2 ở khu Tiền Tiến, thị trấn Nông trường Mộc Châu; Nhà liền kề LK11B - ô 12 diện tích hơn 62m2 ở khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Đối với căn biệt thự liền kề ở khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội, Tàng cho biết, nguồn tiền để mua căn nhà này là do bố vợ cho, một phần tiền là do buôn bán ngô, mận. Riêng căn hộ tại tầng 7 tòa nhà Keangnam, Tàng khai đó là căn hộ được nhà vợ chu cấp.

Cùng với số bất động sản bị thu giữ, cơ quan điều tra cũng đã thu giữ 4 xe ô tô (có 1 chiếc hiệu Lexus, 2 chiếc hiệu Toyota).

Tráng A Tàng cho biết hàng chục bất động sản Tàng có được đều nhờ đi buôn mận. Tàng khai đi buôn mận từ năm 2000, mỗi mùa mận mua được một mảnh đất trị giá từ 300-400 triệu đồng. Trả lời HĐXX về nguồn gốc số tiền để mua “siêu xe”, Tàng khai nhờ đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, HĐXX khẳng định theo lời khai của vợ và bố Tàng (Tráng A Chư) tại cơ quan điều tra cho biết số tài khoản sở hữu của Tàng đều bắt nguồn từ buôn bán heroin.

Trong số tài sản bất động sản của ông trùm 33 tuổi này, gây chú ý hơn cả là ngôi nhà nghỉ 7 tầng đang  xây dựng dở dang tại tiểu khu Vườn Đào, thị trấn Mộc Châu. Toà nhà này có địa thế cực đẹp, khi ở ngay mặt đường Quốc lộ 6, nằm tại một đoạn cua đẹp nhất của cả tuyến đường, cách xa hàng trăm mét đã có thể nhìn thấy. 
Bên cạnh đó,  Tráng A Tàng cũng có sở thích sưu tập xe hơi. Đến nay, bộ sưu tập của Tàng cũng có tới 5-6 chiếc xe hạng sang như: Lexus, BMW… trị giá nhiều chục tỉ đồng.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, toà cho rằng nguồn gốc số tài sản trên do Tàng buôn bán heroin mà có. Lời khai tại nhiều người liên quan cũng cho thấy do buôn bán heroin nhiều năm nên bị cáo rất giàu có. Thương vụ cuối cùng trước khi bị bắt, Tàng đặt mua 265 bánh heroi có giá lên tới 40 tỷ đồng.

Theo cáo buộc của VKS, từ năm 2009 đến khi bị bắt vào tháng 7/2013, Tàng đã thực hiện 13 vụ buôn bán với gần 1.800 bánh heroin, hơn 500 viên ma túy tổng hợp. Tổng số tiền thu lợi bất chính bị quy kết hơn 608.000 USD. Các tài sản của Tàng Keangnam, công tố viên cũng xác định do phạm tội mà có.

Nhận diện dấu hiệu rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản

Năm 2011, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 12/2011/TT-BXD về phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản (BĐS).

Thông tư quy định, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới, quản lý BĐS có trách nhiệm bố trí cán bộ hoặc thành lập bộ phận chuyên trách chịu trách nhiệm về phòng, chống rửa tiền.

Theo đó, các trường hợp nhận biết khách hàng có dấu hiệu rửa tiền gồm: Khách hàng thiết lập mối quan hệ lần đầu với tổ chức báo cáo; khách hàng thực hiện các giao dịch BĐS bằng tiền mặt có giá trị lớn; khách hàng thực hiện số lượng giao dịch BĐS từ 2 giao dịch trở lên trong 1 ngày; khách hàng mua, bán từ 2 BĐS trở lên trong một lần (kể cả khách hàng mua và bán BĐS). 

Ngoài ra, khách hàng tỏ ra không quan tâm đến giá cả BĐS, phí giao dịch phải trả; Khách hàng giao dịch không có ủy quyền nhưng không cung cấp được các thông tin liên quan tới BĐS, không muốn cung cấp bổ sung thông tin về nhân thân... cũng bị coi là có dấu hiệu rửa tiền. 

Thông tư này áp dụng cho các cá nhân, tổ chức Việt Nam; cá nhân, tổ chức nước ngoài có tham gia vào các hoạt động kinh doanh BĐS. Khi các tổ chức, cá nhân phát hiện các giao dịch có dấu hiệu trên, phải báo cáo bằng văn bản cho Cục Phòng chống rửa tiền thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm phát hiện dấu hiệu đáng ngờ trong giao dịch BĐS. 

Đối với trường hợp phát hiện giao dịch có liên quan tới hoạt động tội phạm, phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện. 


Nguyễn Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !