Tăng cường giáo dục biển đảo và chủ quyền Việt Nam trên đảo Hoàng Sa, Trưòng Sa
Nhận thức vai trò quan trọng này, thời gian qua tỉnh Nghệ an đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường thực hiện công tác giáo dục về biển, đảo cho học sinh.
Cụ thể, vừa qua trường THPT Dân tộc thiểu số số 1 Nghệ An đã tổ chức cho 500 học sinh tham gia cuộc thi tìm hiểu chủ quyền biển đảo với chủ đề “Tổ quốc nhìn từ biển”.
Tăng cường giáo dục biển đảo và chủ quyền Việt Nam trên đảo Hoàng Sa, Trưòng Sa (ảnh minh họa) |
Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, học sinh được giới thiệu, tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam bằng hình thức sân khấu hóa và tham gia các phần thi liên quan đến vấn đề biển, đảo và chủ quyền Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Các đội thi tham gia tranh tài tại 5 phần thi: Chào hỏi, trả lời nhanh, tìm đáp án nhanh, trò chơi ô chữ và hùng biện. Qua các phần thi, 3 đội chơi đã tập trung tuyên truyền về tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong tình hình mới.
Đặc biệt, thông qua những bằng chứng lịch sử và các tài liệu khoa học khẳng định chủ quyền thiêng liêng của 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa - phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam.
Các bạn học sinh có mặt tại cuộc thi còn được xem clip giới thiệu về biển, đảo Việt Nam. Theo Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, nước ta có diện tích biển khoảng trên 1 triệu km2 với hơn 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ với bờ biển dài trên 3.260 km trải dài từ Bắc xuống Nam, đứng thứ 27 trong số 157 quốc gia ven biển, các quốc đảo và các lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam nằm trên tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới.
Qua cuộc thi, học sính sẽ được tuyên truyền về tầm quan trọng của biển đảo Việt Nam trong tình hình mới nhất là những bằng chứng lịch sử và các tài liệu khoa học khẳng định chủ quyền thiêng liêng của 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa – phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam.
Tại cuộc thi, một học sinh lớp 10A1 - Trường THPT dân tộc nội trú Nghệ An cho hay: “Em thấy đây là một cuộc thi rất bổ ích, giúp học sinh chúng em có thêm kiến thức về một phần máu thịt của tổ Quốc nhất là với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Qua đó, hun đúc trong chúng em tình yêu quê hương, đất nước.
Em mong rằng, thời gian tới, chúng em sẽ được tham gia nhiều hơn những cuộc thi thế này để chúng em ý thức hơn được nhiệm vụ và trách nhiệm công dân của mình với Tổ quốc”.
Tại cuộc thi, hiệu trưởng trường THPT dân tộc nội trú Nghệ An chia sẻ: “Đúng là giáo dục, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo nhất là với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và giáo dục lòng yêu nước cho học sinh là nhiệm vụ rất cần thiết của mỗi cơ sở giáo dục.
Vì lẽ đó, trường chúng tôi đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu chủ quyền biển đảo với chủ đề “Tổ quốc nhìn từ biển”. Tôi hi vọng, cuộc thi là sân chơi để học sinh thể hiện ý kiến của mình về ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, những hành động cụ thể để bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường biển”.
Trước đó, nhằm tuyên truyền cho học sinh về tình yêu biển đảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai tập huấn về chủ quyền biển và hải đảo Việt Nam.
Nội dung giáo dục về biển đảo còn được thực hiện thông qua hình thức tổ chức ngoại khóa đa dạng như: Tổ chức hội thi tìm hiểu về biển đảo và chủ quyền biển đảo nước ta; Tổ chức buổi nói chuyện về biển đảo; Tổ chức triển lãm, trưng bày học liệu, tư liệu học sinh tìm kiếm được về biển đảo nước ta, sự đa dạng về tài nguyên và môi trường biển đảo; Tổ chức buổi văn nghệ hát về biển đảo quê hương; Tổ chức tham quan cắm trại, dạy học tại thực địa về nội dung biển đảo; Tổ chức cho học sinh làm các chuyên đề về biển đảo.
Thời gian tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, đảo các cấp học có thể được thực hiện vào các dịp có những ngày lễ, ngày kỉ niệm như Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới. Ngày phát động thi tìm hiểu “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”; Ngày hội “Tuổi trẻ vì biển đảo thân yêu”; Phong trào “Góp đá xây dựng Trường Sa”; Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM; Ngày Thanh niên Việt Nam ...