Tại sao chúng ta phải chớp mắt?

Chớp mắt làm sạch, giữ ẩm và bảo vệ mắt khỏi các hạt bụi, mang lại chất dinh dưỡng cho bề mặt mắt để giữ cho chúng khỏe mạnh.
Tại sao chúng ta phải chớp mắt? - ảnh 1

Chúng ta đều chớp mắt, hầu hết thời gian là chớp mắt một cách tự nhiên mà không nhận thức được nó. Đôi khi chúng ta chớp mắt như là một phản xạ với các kích thích bên ngoài, ví dụ côn trùng đột ngột xuất hiện trước mắt bạn. Thậm chí chúng ta chớp mắt tự nhiên để làm mắt sáng rõ hơn hoặc khi mắt cảm thấy mệt mỏi.

Trẻ sơ sinh chớp mắt một hoặc hai lần một phút trong khi người lớn chớp từ 14 đến 17 lần mỗi phút. Lý do cho sự khác biệt này vẫn chưa được biết, nhưng một số gợi ý rằng trẻ sơ sinh không cần đến lượng bôi trơn mắt mà người lớn cần vì mí mắt của em bé nhỏ hơn so với người lớn.

Tốc độ chớp mắt có thể thay đổi theo ngữ cảnh, giả sử bạn đang xem ti vi hoặc đọc sách, bạn sẽ chớp mắt ít hơn. Trong khi đọc, bạn có thể chớp mắt vào cuối mỗi câu. Bạn đã từng để ý rằng, chớp mắt cũng tăng phản ứng với đau, ánh sáng, thay đổi nhiệt độ, độ ẩm và từng tình huống ở mỗi cuộc trò chuyện.

Một số người trong chúng ta bị chớp mắt quá mức, hay còn gọi là tật nháy mắt. Điều này có thể liên quan đến các cử động khác của mặt, đầu hoặc cổ, chớp mắt quá nhiều có thể là do các vấn đề về mí mắt, thói quen, lỗi khúc xạ, mắt lé và cả căng thẳng.

Mục đích chính của việc chớp mắt là làm sạch và giữ ẩm mắt, bảo vệ chúng bằng cách quét sạch các hạt nhỏ bụi hoặc chất bẩn có thể gây kích ứng. Mỗi lần chớp mắt, nước mắt sẽ dàn đều trên bề mặt nhãn cầu, làm bôi trơn bề mặt nhãn cầu, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn mắt, rửa trôi các dị vật trong mắt và giữ cho bề mặt giác mạc, kết mạc phẳng, sạch sẽ. Chớp mắt cũng mang lại chất dinh dưỡng cho bề mặt mắt giữ cho chúng khỏe mạnh hơn.

Khi chúng ta chớp mắt, não bộ sẽ định vị lại nhãn cầu, nhờ vậy chúng ta có thể tiếp tục tập trung vào những gì đang quan sát. Thời điểm chớp mắt, nhãn cầu di chuyển về lại vị trí hốc mắt, khi mắt mở ra trở lại, nhãn cầu thường không trở lại đúng vị trí ban đầu.

Sự thiếu đồng bộ này tức thời làm não bộ kích hoạt các cơ mắt nhằm chỉnh lại tầm nhìn của chúng ta, đôi lúc bộ não kiểm soát lại thời gian chớp mắt cho phù hợp.

Diễm Hà (Biên dịch)

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !