Suýt hỏng thận vì uống hoa đậu biếc chữa tiểu đường

Bác sĩ Nguyễn Trường Duy – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ về ca bệnh đái tháo đường uống hoa đậu biết dẫn tới suy chức năng thận.

 

Sốt vài ngày không khỏi, đi khám ra ung thư hiểm ác

Sốt vài ngày không khỏi, đi khám ra ung thư hiểm ác

Sau nhiều lần thấy người sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, anh T đi khám mới biết mình mắc căn bệnh máu trắng.

 

BS Duy cho biết một bệnh nhân vào khám bệnh đang được theo dõi trong tiến trình điều trị suy tim và đái tháo đường tại BV Đại học Y Dược TP.HCM. Mọi sự đang diễn biến rất tốt, đến khi tái khám theo hẹn của bác sĩ, sau xét nghiệm bác sĩ nhìn kết quả không khỏi thất thần vì tại sao chức năng thận giảm nhanh một cách đột ngột như vậy.

Trong khi suy tim không diễn tiến nặng hơn và đường huyết trong ngưỡng bình thường. Mà những trường hợp này phần lớn là do tác dụng phụ của thuốc hay độc chất.

BS hỏi kỹ người bệnh thì bệnh nhân đã chia sẻ nghe những người cùng đi chùa mách bảo nhau là uống nhiều hoa đậu biếc sẽ chữa khỏi bệnh tiểu đường.

{keywords}
Chỉ uống hoa đậu biếc chữa tiểu đường gây suy thận.

Vậy là về nhà, bệnh nhân này uống không biết bao nhiêu là hoa đậu biếc. Uống tươi có, phơi khô sắc uống có.

Sau khi bằng mọi biện pháp làm công tác tư tưởng với bệnh nhân, sau 1 tháng đến khám lại xét nghiệm lại chức năng thận cải thiện rõ rệt (eGFR: 28.92 --> 39.97 mL/min/1.73m2).

Theo BS Trường Duy hoa đậu biếc, còn gọi là đậu hoa tím, là loài hoa rất đẹp, có màu tím và cánh hoa như cánh bướm. Hiện nay có trào lưu bán xôi đậu biếc, trà sữa trân châu đậu biếc, chè trôi nước đậu biếc, rau câu đậu biếc, cơm tấm hoa đậu biếc và hôm trước đi ăn bún đậu mắm tôm thấy quán có bán cả trà tắc hoa đậu biếc.

Tuy nhiên, trong thành phần của hoa đậu biếc có chứa anthocyanin, một loại flavonoid có đặc tính kháng tiểu cầu. Nhưng nếu nạp liều cao anthocyanin (do lạm dụng hoa đậu biếc) sẽ gây co tiểu động mạch đến của cầu thận và giảm tưới máu thận. Ngoài ra liều cao anthocyanin có thể gây viêm ống thận mô kẽ cấp gây tổn thương thận cấp. Một số nước đã cấm sử dụng hoa đậu biếc để làm màu thực phẩm mà chỉ dùng màu hoa làm phẩm nhuộm quần áo, vải sợi.

 K.Chi 

 

Chữa tiêu chảy theo cách dân gian, bác sĩ bất lực để gia đình xin con về

Chữa tiêu chảy theo cách dân gian, bác sĩ bất lực để gia đình xin con về

Con sốt, tiêu chảy, gia đình cho trẻ uống thuốc nam. 2 ngày sau trẻ nặng lên, đến viện điều trị một ngày tích cực nhưng không tiến triển, tiên lượng nặng gia đình đã xin về.

 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !