Sữa Cô gái Hà Lan "chia lửa" với nông dân thế nào?
Ông Trần Quốc Huân – Phó TGĐ FrieslandCampina Việt Nam (sữa Cô Gái Hà Lan - FCV) đã chia sẻ về chương trình phát triển ngành sữa của công ty được 2 Giáo sư Michael Porter và Mark Kramer cha đẻ của thuyết “Tạo lập giá trị chung”ghi nhận như một hình mẫu tiên phong trong việc tạo lập giá trị chung tại Việt Nam.
![]() |
| Ông Trần Quốc Huân - Phó Tổng Giám đốc công ty FrieslandCampina Việt Nam |
Ông có thể chia sẻ một số khó khăn của trong quá trình thực hiện việc tạo lập giá trị chung cho cộng đồng?
Thách thức trong nỗ lực tạo lập giá trị chung cộng đồng, trước hết xoay quanh từ “giá trị”. Tạo ra giá trị là khó, nhất là với người nông dân, người có thu nhập thấp. Tạo lập giá trị chung là doanh nghiệp cùng làm với nông dân.
![]() |
| “Tạo lập giá trị chung” cho ngành sữa phát triển bền vững |
Khó khăn đầu tiên cho một doanh nghiệp thực hành kinh doanh với người có thu nhập thấp là khó khăn về mặt chủ quan, về niềm tin vào sứ mệnh và chiến lược của công ty, về sự cam kết của các nhiệm kỳ lãnh đạo công ty với các giá trị dài hạn đó.
Chúng tôi tập hợp trên 4.000 hộ nông dân cá thể lại thành từng nhóm liên cư, liên địa, và đầu tư xây dựng trạm làm lạnh tại mỗi nhóm. Nhân viên công ty tại mỗi trạm làm lạnh kiểm tra chất lượng sữa của từng hộ giao trước khi cân. Các thông số kiểm tra được nhập vào hệ thống và xử lý ngay để thông báo đến người nông dân qua tin nhắn về số tiền mua cho lần đó.
Phân loại chất lượng sữa theo từng hộ giúp chúng tôi có thể trả tiền sữa theo chất lượng, nhờ đó động viên người nông dân chú trọng, đầu tư áp dụng các khuyến cáo theo tiêu chuẩn GDFP (Thực hành chăn nuôi bò sữa tốt), và tiêu chuẩn HACCP về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hiệu quả của cách làm đúng, khoa học cùng với thái độ đối tác công bằng, cùng có lợi giúp chúng tôi có được lòng tin của nông dân chăn nuôi bò sữa, nhờ đó mọi chương trình hành động của chúng tôi đều được nông dân hưởng ứng, ủng hộ. Lòng tin của nông dân cũng giúp chúng tôi nhận được sự tín nhiệm của chính quyền địa phương.
![]() |
| FrieslandCampina Việt Nam song hành cùng nông dân cho ra những giọt sữa tươi chất lượng cao |
Theo ông đâu là những yếu tố chính tạo nên lòng tin và sự gắn bó của người nông dân cho việc phát triển bền vững của công ty?
Tính bền vững là gốc rễ trong mọi hoạt động của FCV. Phát triển bền vững phải đáp ứng các thách thức, các yêu cầu toàn diện về kinh tế, xã hội, môi trường tự nhiên, tài nguyên nhân lực và văn hóa.
Là công ty sữa, chúng tôi chăm lo phát triển vùng nguyên liệu, thiết lập quan hệ đối tác với những người nông dân đang hoặc chưa chăn nuôi bò sữa, tạo điều kiện cho họ tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật, tiếp cận nguồn vốn và tiếp cận thị trường.
Nhờ đó tối đa hóa giá trị của người nông dân trong chuỗi giá trị chung, vừa tăng thu nhập cho người nông dân vừa đảm bảo không ngừng nâng cao chất lượng sữa tươi nguyên liệu, tăng hiệu quả sản xuất cho cả người nông dân và nhà máy. Với cách làm này, chúng tôi tin rằng đây là giải pháp cho sự phát triển bền vững và đổi mới nông thôn Việt Nam.
Tuyết Anh
BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh
Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.
Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện
Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.
Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình
Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.
Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045
Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt
Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc
Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM
Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.
SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam
Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.
Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’
Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.
SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.


