Sự cố dầm cầu tuyến metro số 1 TP.HCM : Liên danh thi công SCC là ai?
Sự cố gối dầm cầu cạn dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên (tuyến metro số 1) rơi khỏi vị trí lắp đặt. Sự cố ngay sau đó đã được khắc phục nhưng hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân.
Phía tổng thầu, Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC), đã đặt gối cao su mới giữ ổn định cho dầm cầu trong thời gian chờ kiểm tra, tìm nguyên nhân.
Hiện nguyên nhân gối cao su bị rơi kéo theo sự cố lệch đầu dầm và thanh ray hư hỏng vẫn chưa được xác định.
Gối cao su trên dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rớt khiến đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bung khỏi các bulông liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bêtông đệm đường ray ở vị trí này bị nứt. |
Sự cố được phát hiện vào cuối tháng 10, trong lần kiểm tra định kỳ, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn lắp đặt năm 2016 bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bê tông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM lo ngại sự cố kéo theo hàng loạt nguy cơ khác như gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm, giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình.
Tuyến Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến tháng 11/2020, công trình đạt hơn 78% tổng khối lượng. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.
Liên danh Sumitomo-Cienco 6 là nhà thầu chính gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và depot của tuyến metro số 1.
Nhà thầu Sumitomo có được thành lập từ năm 1919. Ngoài văn phòng chính tại Nhật Bản, nhà thầu này hiện đang có mặt tại 65 quốc gia trên thế giới với tổng số 73.953 nhân viên trên toàn cầu (tính tới 31/3/2013).
Theo giới thiệu từ liên danh SCC, từ những năm 1980, Tập đoàn Sumitomo đã hợp tác với các nhà sản xuất đường sắt liên quan trong việc tung ra các dự án xuất khẩu đối với phương tiện đường sắt và hệ thống đường sắt đến các nước châu Á và khu vực, trong đó có Philippines, Indonesia, Đài Loan, Ấn Độ và Myanmar và Mỹ. Các loại dự án dao động rộng rãi từ các hợp đồng chìa khóa trao tay đầy đủ, trong đó cung cấp một gói phần mềm toàn diện từ việc xây dựng kết cấu cũng như hệ thống đường sắt để cung cấp các chuyến tàu và các hệ điều hành, các thành phần của dự án lớn hơn như xuất khẩu tàu, vận hành và bảo trì các dịch vụ, nội địa hóa, và cho thuê đầu máy và toa xe lửa vận chuyển hàng hóa.
Tại tuyến metro số 1, Sumitomo chọn Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) làm đối tác liên danh thi công dự án.
Cienco 6 là một trong những Tổng công ty 90 của nhà nước, một đơn vị mạnh chuyên ngành xây dựng công trình giao thông trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Năm 2014 Tổng công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Trước khi tiến hành cổ phần hóa, Cienco 6 được định giá doanh nghiệp là 1.600 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 460 tỷ đồng.
Theo kết quả đấu giá cổ phần bán theo lô tại công ty này được tổ chức vào ngày 31/12/2015, đã có 1 tổ chức trúng giá với khối lượng cổ phần bán được là 45,695 triệu đơn vị, tương ứng 92,88% vốn điều lệ Cienco 6. Giá đấu thành công bình quân gần 457,64 tỷ đồng, ứng với 10.015 đồng/CP, cao hơn so với mức giá khởi điểm 10.011 đồng/cp.
Được biết 2 tổ chức tham dự phiên đấu giá này gồm CTCP Đồng Phú Hưng-Bình Thuận và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt. Trong đó, Phú Hưng-Bình Thuận là công ty con do CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội nắm 91% vốn.
Từ trước năm 1975 và cho đến nay, Cienco 6 đã và đang xây dựng rất nhiều các công trình giao thông về cầu, đường, bến cảng, sân bay, hầm đường bộ, … đủ quy mô trên khắp đất nước nhất là tại miền nam và tại TP Hồ Chí Minh.
Một số dự án tiêu biểu do Cienco 6 thi công như: Cảng Dầu khí Vũng Tàu; Hệ thống Cảng Sài Gòn; Cảng Tân Thuận; Cảng Holcim; Cảng Nhà Bè; Khu công nghiệp Amata; Khu chế xuất Tân Thuận; Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore; Sân bay Cần Thơ; Sân bay Tân Sơn Nhất; Sân bay Liên Khương; Sân bay Phú Quốc; Sân bay Đà Nẵng; hầm đường bộ Hải Vân; xây dựng đường Hồ Chí Minh; nâng cấp QL1 (HRP2) HĐ số 3 - Đoạn Đông Hà - Quảng Ngãi; Cầu Cần Thơ; Cầu Bình Phước thuộc dự án cải tạo đường xuyên Á TP.HCM đi PhnomPenh; Cầu Mỹ Thuận; Cầu Bình Điền; Cầu Rạch Miễu - Bến Tre; Cầu Thuận Phước - TP Đà Nẵng; Cầu Phú Mỹ - TP Hồ Chí Minh; Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; Gói số 1b và gói 2: Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Giầu Dây; Gói số 5: Đường cao tốc cầu Giẽ Ninh Bình; Các gói thầu Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Gói thầu Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và rất nhiều công trình khác, …
PV
Metro số 1 bị lệch đầu dầm, có nguy cơ mất an toàn
Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị rơi ra khỏi đá kê khiến đường ray hư hỏng và còn gây nguy cơ làm giảm khả năng chịu lực, tuổi thọ công trình.