Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa

20g40 tối 29/4, bầu trời sông Hàn (Đà Nẵng) bừng sáng dưới muôn ngàn sắc pháo hoa lung linh, huyền ảo của 3 đội mở màn DIFC 2012 là David Whysall (Canada), Liyang Dancing (Trung Quốc) và Đà Nẵng (Việt Nam)

Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa

>> Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng: Pháo đã "lên nòng"

Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa

Đà Nẵng chào đón các anh tài quốc tế về tham dự DIFC 2012 - Ảnh: HC

DIFC 2012 - Nơi hội ngộ các nhà vô địch

Mới 4 - 5g chiều 29/4, những đoàn người tay xách nách mang thức ăn, nước uống… đã lũ lượt đổ về sông Hàn chờ thưởng thức các màn trình diễn pháo hoa quốc tế DIFC 2011. Hàng trăm ngàn khán giả đã nêm chật kín các khán đài, dọc hai bờ sông, trên cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước, thuyền du lịch, nhà cao tầng, cây cối gần nơi diễn ra cuộc thi... BTC đã bố trí 24 cụm màn hình, âm thanh cỡ lớn quanh khu vực này nhưng xem ra vẫn chưa đủ đáp ứng.

Màn đêm vừa buông xuống cũng là lúc đoàn thuyền hoa diễu hành giữa hàng chục ngàn hoa đăng rải khắp sông Hàn. Các ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, vũ đoàn Grammy... đem đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật rất đặc sắc song hành cùng màn biểu diễn "Lời chào từ Đà Nẵng, 5 năm lễ hội pháo hoa" với âm nhạc và vũ đạo mang đậm đặc trưng của 5 quốc gia có mặt tại DIFC 2012 là Canada, Trung Quốc, Pháp, Ý và chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam.

Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa

Diễu hành thuyền hoa trên sông Hàn chào đón DIFC 2012 - Ảnh: HC

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nhấn mạnh, xây dựng Đà Nẵng trở thành một nơi đáng sống đang là mục tiêu đầy hiện thực. Ở đó, người dân được thụ hưởng những tiêu chuẩn cao về an sinh xã hội và văn hóa nghệ thuật mà một trong những ví dụ rõ ràng là qua 5 năm liên tiếp, thương hiệu DIFC đã vang danh cùng ấn tượng về sự phát triển và hội nhập mạnh mẽ của TP biển Đà Nẵng xinh đẹp, TP động lực của miền Trung. DIFC ngày càng nâng cao quy mô và tính chuyên nghiệp, đã và đang là một trong những hoạt động văn hóa cực kỳ đặc sắc trên phạm vi cả nước.

Trên dòng sông Hàn, từ năm 2008 đến nay đã có 14 quốc gia, vùng lãnh thổ có đại diện tham gia tranh tài cùng chủ nhà Đà Nẵng. Đây đều là những anh tài trình diễn pháo hoa nghệ thuật trên thế giới, đạt nhiều giải thưởng quốc tế. Họ không chỉ đem đến cho DIFC những cảm xúc đặc biệt từ hiệu ứng nghệ thuật của âm thanh và ánh sáng… mà qua đó còn thể hiện một cách hết sức tinh tế tình yêu cuộc sống, khát vọng hòa bình và thông điệp về tình hữu nghị giữa các quốc gia và dân tộc trên khắp hành tinh.

Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa

Các khán đài đều chật kín người xem - Ảnh: HC

DIFC 2012 với chủ đề "Sắc màu Đà Nẵng" càng đặc biệt thu hút sự chú ý của khán giả trong và ngoài nước. Bởi BTC đã tạo ra cuộc hội ngộ đầy thú vị giữa đội chủ nhà Đà Nẵng với 4 nhà vô địch 4 năm trước là Parente Fireworks (Ý, DIFC 2011); Jacques Couturier Organisation (Pháp, DIFC 2010); Dragon Dancing Fireworks (Trung Quốc, DIFC 2009) và David Whysall (Canada, DIFC 2008).

Cuộc so tài pháo hoa Á - Mỹ

20g40, David Whysall (Canada) chính thức mở màn DIFC 2012 trong một đêm diễn mang đậm phong cách pháo hoa châu Á và Bắc Mỹ. Với vốn liếng hơn 700 màn trình diễn tại thác Nigara và khắp thế giới, phần thi mang chủ đề "Thắp sáng màn đêm" của David Whysall như thêm một lần nữa khẳng định :màn đêm là của họ. Năm nay, họ tập trung các điểm bắn tầm thấp và mặt nước, tận dụng sự kết hợp giữa pháo hoa và âm nhạc hiện đại hòa quyện với cổ điển cùng các điệu nhảy cancan và balê... để kể những câu chuyện về Đà Nẵng ban đêm, những con phố, bãi biển...

Hồi kết của David Whysall bùng nổ màu sắc và ánh sáng trên nền nhạc hòa tấu đầy chất Pháp - mảng văn hóa châu Âu vốn khá đậm tại Canada và vẫn còn tồn tại trong vẻ đẹp kiến trúc Đà Nẵng. Đây cũng là tín hiệu tình cảm tinh tế mà họ muốn thể hiện với người dân nơi đây. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người thì màn trình diễn của họ lần này không thể hiện được đẳng cấp vượt trội như khi họ đăng quang tại DIFC 2008 sau màn pháo hoa 20 phút đẹp đến tuyệt đỉnh. .

Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa

Màn trình diễn của đội David Whysall (Canada) - Ảnh: HC

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2008, đội Đà Nẵng - đội pháo hoa chuyên nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam hiện nay - đã đem đến cho người dân TP và bạn bè gần xa những màn pháo hoa rực rỡ trong cuộc thi và các ngày lễ, tết. Và đặc biệt, năm nay, Đà Nẵng đã vinh dự là một trong những đội pháo hoa chuyên nghiệp được mời tham dự lễ hội Ánh sáng Vancouver – Canada, một trong những lễ hội pháo hoa hàng đầu trên thế giới .

Trong 21 phút 30 giây, màn trình diễn của đội Đà Nẵng gồm 5 phần thể hiện bản hùng ca Việt Nam trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và đang ngày càng đổi mới, hội nhập quốc tế. Tuy phải "đối đầu" cùng lúc với 4 "đối thủ" từng chiến thắng mình ở các cuộc thi trước song họ vẫn mạnh dạn sử dụng công nghệ cải tiến cùng phần nhạc nền được chuẩn bị chu đáo để tạo ra những hiệu ứng pháo hoa đẹp mắt như những cơn gió, cánh đồng, làng quê Việt Nam, những dòng thác tuôn chảy... gây nhiều bất ngờ cho người xem.

Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa

Màn trình diễn của đội Đà Nẵng (Việt Nam) - Ảnh: HC

Là một trong những tập đoàn pháo hoa hàng đầu của Trung Quốc - xứ sở phát minh ra thuốc súng, sở hữu bề dày thành tích đáng nể với hơn 500 buổi trình diễn thành công trên khắp thế giới, Liuyang Dancing đến với DIFC 2012 bằng câu chuyện về Thung lũng hoa đào. Qua đó bày tỏ niềm mơ ước về một xã hội thuần phác, hài hòa, nơi cỏ thơm xanh ngát, muôn hoa khoe sắc, mọi người dân vui vẻ cấy cày, trồng trọt, tương thân tương ái mà không phải chịu đựng thiên tai, chiến tranh hay thế sự loạn lạc...

Nếu hai đội thi trước phải chịu cảnh trời "đứng gió" nên khói rất nhiều thì Liuyang Dancing lại được hưởng gió Đông Bắc thổi khá mạnh khiến bầu trời khi họ trình diễn trở nên trong veo. Họ vẫn thể hiện được những kỹ thuật trình diễn đặc biệt cùng các hiệu ứng pháo hoa độc đáo làm thăng hoa cảm xúc của khán giả. Tuy nhiên, do phần âm nhạc có hơi rời rạc nên Liuyang Dancing không tạo được sự ngây ngất cho người xem như khi họ đoạt giải quán quân DIFC 2009 bằng câu chuyện tình "Ngưu lang - Chức nữ".

Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Sông Hàn bừng sáng đại tiệc pháo hoa
Man

Màn trình diễn của đội Liuyang Dancing (Trung Quốc) - Ảnh: HC

Nói cách khác, chân dung nhà vô địch DIFC 2012 vẫn chưa thực sự lộ diện. Phải đợi đến tối mai 30/4, khi hai đội Parente Fireworks (Ý) và Jacques Couturier Organisation (Pháp) với những màn trình diễn mang đậm phong cách châu Âu trên bầu trời Đà Nẵng, mới có thể biết ai là "nhà vô địch của các nhà vô địch"!

HẢI CHÂU

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !