Sơn La: Phấn đấu có thêm 3 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia

Qua 3 năm thực hiện từ 2018 - 2020, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã lan tỏa rộng khắp các địa phương tại tỉnh Sơn La, với nhiều sản phẩm đạt hạng 4 sao và 3 sao.

Điểm sáng nông nghiệp vùng Tây Bắc

Sơn La là một tỉnh nghèo, nằm ở Tây Bắc Việt Nam. Theo Tổng cục thống kê, Sơn La đứng thứ 31/63 tỉnh thành về dân số; 40/63 tỉnh thành về Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), xếp thứ 49 về GRDP bình quân đầu người, đứng thứ 63 về tốc độ tăng trưởng GRDP.

Với dân số gần 1,3 triệu người, gồm hơn 10 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn. Sơn La có thể coi là tỉnh vùng núi đa sắc tộc, kinh tế đồng bào còn gặp nhiều khó khăn trong đó kinh tế nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thông qua những sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng OCOP đã từng bước góp phần nâng cao hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây NTM trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Theo ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới, với những tiểu vùng khí hậu khác nhau nên Sơn La có nhiều sản phẩm đặc sản, đặc hữu gắn với văn hóa giàu bản sắc của các dân tộc trên địa bàn. Nhận thức đây là thế mạnh của địa phương, những năm qua Sơn La đã kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh khai thác những tiềm năng, thế mạnh từ đó phát triển sản phẩm mang thương hiệu OCOP.

“Để triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo, tạo bước đột phá ngay từ nhóm sản phẩm đầu tiên và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Cụ thể, Sơn La coi sản phẩm OCOP là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và nâng cao giá trị gia tăng, góp phần xây dựng dựng nông thôn mới bền vững. Do đó, 3 năm qua UBND tỉnh Sơn La đã xếp hạng, cấp giấy chứng nhận cho 85 sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn (trong đó có 29 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao và 56 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao”.

Ngoài ra, Sơn La cũng tăng cường hướng dẫn hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, mã số, mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc… đảm bảo theo quy định. Nhờ hình thành mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh dịch vụ kết hợp với các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu tạo lập, phát triển mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững. Sơn La đang phấn đấu có thêm nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao, có khả năng xuất khẩu ra nước ngoài, trở thành điểm sáng nông nghiệp khu vực Tây Bắc”, ông Đông cho biết thêm.

{keywords}
Chè Tà Xùa – một trong các sản phẩm OCOP của huyện Bắc Yên, Sơn La. Ảnh: Việt Hoàng

Phấn đấu có nhiều sản phẩm OCOP 5 sao

Nói thêm về định hướng xây dựng NTM của địa phương nói chung, quy hoạch phát triển các sản phẩm OCOP nói riêng, bà Mùi Thị Hiền – Bí thư Huyện ủy Bắc Yên cho biết: Nằm trong định hướng chung của tỉnh, Bắc Yên xác định tiếp tục phát triển mỗi xã một sản phẩm chủ lực, đặc thù và phải có sức cạnh tranh trên thị trường chứ không phát triển ồ ạt. Chính vì vậy, riêng tại Bắc Yên địa phương sẽ tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được phê duyệt như: chè tà Xùa, rượu Hang Chú… Tuy nhiên, để đưa sản phẩm ra thị trường và khẳng định được vị thế cần sự hỗ trợ nhiều hơn của cấp trên, nhất là khâu công nghệ và truyền thông.

Được biết, trong kế hoạch Sơn La phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2 - 3 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia; 100 - 300 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao; hoàn thành ứng dụng công nghệ thông tin/ thương mại điện tử vào khâu tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP. “ Sơn La cũng đang tập trung xây dựng mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (đã bắt đầu thực hiện từ cuối năm 2020). Từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Sơn La theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho cư dân nông thôn, qua đó đẩy mạnh quá trình xây dựng NTM tại địa phương”, ông Đông kết luận. 

Sơn La thường xuyên tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức, phương pháp, cách thức triển khai chương trình đến đội ngũ cán bộ các cấp và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất để tạo nên phong trào sâu rộng sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP. Từ đó kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của mỗi địa phương.

Nam Phương

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

HTX trẻ tiên phong trồng nho sữa Hàn

Dù mới thành lập nhưng HTX dịch vụ nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao Tuấn Hà Xuân Du farm đã và đang phát triển cây trồng mới, sản xuất công nghệ cao mang thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

HTX Đông Tiến lợi nhuận từ phát triển công nghệ cao

Là HTX chuyên sử dụng cơ giới hóa nông nghiệp, phát triển cây trồng công nghệ cao mang lại thu nhập mỗi năm cho HTX Đông Tiến hàng chục tỷ đồng.

Phát huy năng lực sản xuất của HTX tại Thanh Hóa

Các HTX ở Thanh Hóa luôn hỗ trợ tích cực, tạo mối liên kết, hợp tác, phát huy năng lực sản xuất của các HTX đối với thành viên, các hộ thành viên góp phần vào tăng trưởng tổng sản phẩm chung của cả tỉnh.

Huế: Sản xuất gạo hữu cơ theo chuỗi giá trị, liên kết tiêu thụ ‘xanh - sạch – an toàn’

Các hợp tác xã (HTX) ở Thừa Thiên – Huế ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất lúa gạo hữu cơ chất lượng và thực hiện liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị. Từ đó, tạo ra năng suất và thu nhập ổn định cho các thành viên HTX.

Huế: Sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, giải pháp phát triển kinh tế bền vững

Nhiều hợp tác xã (HTX) ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đang triển khai sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt hiệu quả kinh tế và đang thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

Quảng Trị: Lan tỏa chuyển đổi số ở hợp tác xã, đưa drone (UAV) vào sản xuất nông nghiệp

Một số hợp tác xã ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã triển khai chuyển đổi số với việc ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp để giảm chi phí và giải quyết thiếu lao động khi vào mùa vụ…

HTX mắt xích quan trọng giải bài toán “được mùa, mất giá” cho nông dân

70% HTX chưa tham gia tiêu thụ nông sản, chưa liên kết với doanh nghiệp, chưa làm cầu nối nông dân với doanh nghiệp… khiến tiêu thụ nông sản của các HTX còn gặp khó khăn.

Đang cập nhật dữ liệu !