Sóc Trăng tích cực tuyên truyền phát thanh bằng tiếng dân tộc

Thời gian qua, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Sóc Trăng đã tích cực phối hợp tuyên truyền phát thanh bằng tiếng dân tộc thiểu số, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần và phát triển kinh tế - xã hội cho bà con.

So với nhiều tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long, Sóc Trăng có tỷ lệ khá đông dân cư là người dân tộc thiểu số, trong đó, dân tộc Kh’mer chiếm 30,71%, dân tộc Hoa chiếm 5,02%, còn lại 19 dân tộc khác chiếm 0,03%. Mỗi dân tộc có một nền văn hóa riêng, tạo nên những nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng.

Trong những năm qua, việc chủ động sản xuất chương trình tiếng dân tộc đã được lãnh đạo Đài tạo nhiều điều kiện thuận lợi và tập trung chỉ đạo, nên kết quả đạt được ngày càng cao.

Hàng ngày, Phòng Chương trình tiếng dân tộc sản xuất 1 chương trình phát thanh tiếng Kh’mer với thời lượng 60 phút, gồm 30 phút văn nghệ, 20 phút thời sự và 10 phút chuyên mục (mỗi ngày có 1 chuyên mục). Chương trình phát trên sóng FM 2 lần trong ngày vào 12h và 16h. Mỗi tuần đều thực hiện 1 chương trình phát thanh tổng hợp 60 phút cộng tác với Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Về mảng tiếng Hoa, mỗi ngày Đài cũng sản xuất 1 chương trình phát thanh thời lượng 15 phút, trong đó, từ thứ 2 đến thứ 6 là bản tin thời sự, thứ 7 và Chủ nhật là giải trí. Chương trình tiếng Hoa chủ yếu phát tại địa phương, chưa cộng tác với VOV.

Nội dung tuyên truyền trọng tâm là phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, chú ý các loại hình nông nghiệp công nghệ cao, các cách làm hay để đưa chính sách dân tộc đi vào cuộc sống, hoặc kinh nghiệm làm ăn giảm nghèo, làm giàu; cổ động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; đề cao tầm quan trọng của sự học để góp phần nâng cao dân trí, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế xã hội…

Đặc biệt, Đài đã quan tâm tuyên truyền bản sắc văn hóa của đồng bào Kh’mer vì đây là nhu cầu của đại bộ phận người Kh’mer tại Sóc Trăng. Tuy mỗi vùng, mỗi địa phương có những nét riêng, song người Kh’mer Sóc Trăng và người Kh’mer Nam Bộ nói chung đều có những nét tương đồng trên tất cả các lĩnh vực văn hóa, đời sống.

Hàng năm, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Sóc Trăng đều sản xuất chương trình về các thể loại dân ca Kh’mer, đặt hàng sáng tác ca khúc và sử dụng nghệ sĩ là những học sinh trường dân tộc nội trú, sinh viên trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật và nghệ sĩ quần chúng ở các xóm, ấp. Bên cạnh mục tiêu sản xuất chương trình phục vụ thính giả trên sóng đài tỉnh thì chương trình còn mong muốn khơi dậy phong trào văn nghệ tại các khu dân cư.

Đáng chú ý, Kh’mer là dân tộc ít người duy nhất có hình sân khấu ca kịch riêng (sân khấu Dù Kê). Thời gian qua, do sức cạnh tranh kém hơn điện ảnh và các loại hình giải trí hiện đại nên sân khấu Dù Kê đang dần mai một. Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Sóc Trăng đã sản xuất được chương trình Dù Kê để phát thanh vào Chủ nhật hàng tuần, qua đó khơi dậy niềm đam mê nghệ thuật, khuyến khích nghệ nhân sáng tác thêm bài mới để vừa phục vụ phát thanh vừa biểu diễn lưu động phục vụ cộng đồng.

Theo định hướng của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Sóc Trăng, thời gian tới, Đài sẽ tiếp tục phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ của VOV trong việc đổi mới thể loại, phong cách thể hiện, khai thác tốt công nghệ phát thanh hiện đại khi tuyên truyền bằng tiếng dân tộc thiểu số;

Tiếp tục tuyên truyền bản sắc văn hóa của đồng bào Kh’mer và Hoa ở Sóc Trăng theo hướng khơi dậy niềm tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc để mọi người trong cộng đồng cùng phối hợp thực hiện, quảng bá văn hóa kết hợp với phát triển tiềm năng du lịch của địa phương…

Bình Minh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !