Sóc Trăng: Học sinh không biết đọc cũng được lên lớp

Nhiều học sinh viết chữ chưa thạo, không làm được phép toán đơn giản nhưng hàng năm vẫn được lên lớp. Thực trạng này đang tồn tại ở ngành giáo dục tỉnh Sóc Trăng.

Một trong những trường hợp này là em Lâm Sơn Vũ, khóm 5, phường 8, thành phố Sóc Trăng. Chị Tô Thị Quỳnh Giao, phụ huynh em Vũ cho biết trước đây, Vũ là học sinh Trường tiểu học Lý Đạo Thành, phường 8, TP Sóc Trăng. Năm học 2016 – 2017, em được tuyển vào lớp 6, Trường THCS Lê Vĩnh Hòa.

Tuy nhiên, khi vào học chính thức được vài ngày, gia đình nhận được thông báo từ nhà trường, em học rất yếu. Không đọc và viết chữ thành thạo, em không thể theo học lớp 6.

Sóc Trăng: Học sinh không biết đọc cũng được lên lớp - ảnh 1

Học lớp 3, nhưng nhiều học sinh ở Trường tiểu học Lê Hồng Phong (phường 3, TP Sóc Trăng) lại không đọc được chữ. Ảnh: VOV.

“Thầy chủ nhiệm nói con của em yếu quá rồi, cho xuống học lại lớp 1. Lúc đó, em không biết gì luôn. Em chỉ biết nước mắt rơi xuống", chị Giao nói.

Thực tế, khi được yêu cầu viết tên mẹ mình, Vũ cũng không viết được, mặc dù đã được đánh vần cho từng chữ.

Chị Giao cho biết thời gian Vũ học lớp 4 và 5 Trường tiểu học Lý Đạo Thành, gia đình phát hiện em học rất yếu nên yêu cầu nhà trường cho ở lại lớp học thêm một năm. Tuy nhiên, trường Lý Đạo Thành không chấp thuận, vì cho rằng Vũ đã đủ số điểm để lên lớp; đồng thời hứa sẽ tăng cường dạy phụ đạo cho em. 

Cô Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Đạo Thành xác nhận về trường hợp của em Lâm Sơn Vũ. Cô Hạnh cho biết nhà trường khắc phục bằng cách mỗi buổi sáng cử một giáo viên kèm riêng cho em, bắt đầu từ chương trình lớp một. Tuy nhiên, Vũ vào học được vài ngày rồi nghỉ học. Nhà trường đang liên hệ để vận động em tiếp tục đến trường. 

Theo cô Hạnh, hàng năm, để xét lên lớp, nhà trường tổ chức thi, kiểm tra chéo, nhận xét đánh giá đầy đủ. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng học sinh lên lớp lại không biết đọc như trường hợp của em Vũ, lỗi một phần do nhà trường, quá tin tưởng giáo viên.

Không riêng trường tiểu học Lý Đạo Thành, Trường tiểu học Lê Hồng Phong, thuộc phường 3, TP Sóc Trăng cũng có đến 8 em đã vào lớp 3 nhưng chưa biết đọc, biết viết. Điều đáng nói, đây lại là một trong những điểm trường đạt chuẩn quốc gia về giáo dục.

Cô Khương Thị Thoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Hồng Phong cho biết, số em này là học sinh lưu ban của lớp 3 năm học vừa rồi. Sau khi nhà trường kiểm tra, phát hiện các em chưa thể đọc và viết chữ, trường quyết định cho các em ở lại một năm để bồi dưỡng.

Cô Khương Thị Thoa thừa nhận sự thiếu sót trong quản lý là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Giải pháp khắc phục được nhà trường đưa ra là tăng cường thời gian phụ đạo, bồi dưỡng để các em có thể theo kịp các bạn trong lớp.

Bà Dương Thị Ngọc Diễm, Trưởng phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng cho biết do đặc thù địa phương có đông con em đồng bào dân tộc, khả năng tiếp thu của các em còn hạn chế. Một phần nữa do năng lực của giáo viên còn hạn chế. Phòng Giáo dục thành phố này đã chỉ đạo các trường có biện pháp khắc phục, kèm cặp cho các em; đồng thời, củng cố nguồn lực giáo viên.

Bà Dương Thị Ngọc Diễm nói: "Hiện nay, Phòng đã chỉ đạo Ban giám hiệu nhà trường phải xác định, đánh giá theo Thông tư 30, đích thực và chuẩn thực sự, không chạy theo thành tích. Vừa qua, phía ngành cũng có nghe chia sẻ từ một vài giáo viên cho rằng, một bộ phận nhỏ giáo viên của trường này, dường như phần đánh giá cũng chưa sát sao, dẫn đến tình trạng học sinh đọc chưa được rành mà vẫn cho lên lớp. Chúng tôi đã có làm việc với hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đề nghị kiểm tra, rà soát lại kỹ để báo cáo phòng".

Thực trạng học sinh không biết chữ nhưng vẫn được "đẩy" lên lớp làm dư luận lo ngại về chất lượng giáo dục ở tỉnh này. Phải chăng, ngành giáo dục tỉnh Sóc Trăng chỉ lo bề nổi, chạy theo thành tích, chỉ tiêu mà xem nhẹ chất lượng giảng dạy?

Nguồn VOV

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !