Sốc phản vệ do ăn thịt ba ba, ai không nên ăn loại thịt này

Bệnh nhân đến viện trong tình trạng lơ mơ, khó thở nhịp thở 28 lần/phút, da đỏ toàn thân, tim nhịp nhanh, mạch quay nhanh nhỏ, huyết áp không đo được.  

{keywords}
Người đàn ông bị sốc phản vệ sau khi ăn ba ba

Ngày 7/4, Khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận bệnh nhân H.X. H, 41 tuổi, trú tại tổ 8, phường Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng nhập viện trong tình trạng mẩn đỏ, ngứa toàn thân, khó thở, tinh thần lơ mơ.

Theo lời người nhà kể, khoảng 20 giờ cùng ngày bệnh nhân ăn tối, trong thức ăn có thịt ba ba. Sau khi ăn 1 lúc, bệnh nhân X. H xuất hiện mẩn đỏ, ngứa toàn thân.

Người bệnh đã tự uống thuốc chống dị ứng nhưng không đỡ nên được người nhà đưa vào viện. Bệnh nhân đến viện trong tình trạng lơ mơ, khó thở nhịp thở 28 lần/phút, da đỏ toàn thân, tim nhịp nhanh, mạch quay nhanh nhỏ, huyết áp không đo được.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán bị sốc phản vệ do ăn thịt ba ba. Bệnh nhân được đưa ngay vào khoa hồi sức cấp cứu và được khẩn trương xử trí kịp thời, điều trị tích cực. Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tiến triển tốt, da đỡ mẩn đỏ, đỡ ngứa, huyết áp đo được.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Cao Bằng cho biết, ba ba là loài có tập tính thích ăn thi thể động vật đã chết. Chính vì điều này, thịt baba thường tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn có hại, có nguy cơ gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm ở người khi chế biến và ăn loại thịt này.

Nếu ăn phải các loại thịt baba chết, thịt baba không đảm bảo chất lượng dẫn đến nguy cơ gây độc và dị ứng cho cơ thể người. Thông thường khi ba ba còn sống, cơ thể chúng sẽ tự đào thải độc tố ở trong ra ngoài, khi ba ba chết, hoạt động đào thải độc tố không hoạt động dẫn đến tích trữ các chất độc này, khi ta ăn thịt ba ba sẽ đưa chất độc vào cơ thể, gây độc cho người ăn phải.

Hàm lượng protein trong thịt ba ba quá cao, khi hấp thu vào cơ thể người có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bung. Ba ba được xếp vào loại thực phẩm dễ gây dị ứng không phù hợp với người có cơ địa dị ứng, mẫn cảm cùng với hải sản, nhộng, thịt bò, trứng, đậu phộng.

Để tránh dị ứng thịt ba ba một số người không nên ăn thực phẩm này, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng. Người có cơ địa tạng hàn: Do thịt ba ba có tính hàn nên người tạng hàn ăn vào sẽ dễ bị dị ứng, người dễ bị dị ứng với hải sản, những người đang ốm, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, rong kinh, người thừa đạm và tuyệt đối không ăn thịt ba ba đã chết và không rõ nguồn gốc, không ăn chung thịt ba ba với rau kinh giới, rau cải, trứng gà…

Qua trường hợp dị ứng trên các bác sỹ khuyến cáo người dân cần cân nhăc trước khi sử dụng thực phẩm lạ, dù chúng là loại thực phẩm khoái khẩu và giàu dinh dưỡng. Trong trường hợp nếu thấy mẩn ngứa, khó chịu khi ăn thực phẩm lạ phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

N. Huyền

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !