Sẽ có làn sóng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, chắc chắn sẽ có xu hướng nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống 30% bởi chất lượng xe nhập tốt hơn.

Sẽ có làn sóng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc - ảnh 1

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Từ ngày 1/1, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia… giảm từ 40% xuống còn 30%. Theo ông, việc giảm thuế này có tác động đến sản xuất trong nước?

Trên thực tế, xu thế hội nhập ngày càng cao thì thuế quan sẽ càng giảm. Đó là nguyên tắc. Vậy khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm thì người tiêu dùng được lợi gì và ảnh hưởng như thế nào đến nhà sản xuất trong nước là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Đối với mặt hàng ô tô, dung lượng thị trường ô tô Việt Nam còn tương đối thấp, chỉ khoảng 300.000 chiếc, so với dung lượng các thị trường khác như Thái Lan, Indonesia, Singapore trên 1 triệu xe thì còn quá ít. Với dung lượng đó, sản xuất của những nước này sẽ lớn, còn Việt Nam khi dung lượng còn thấp thì sản xuất trong nước thấp. Bên cạnh đó, chất lượng ô tô trong nước không bằng các nước trong khu vực, vì thế nhu cầu nhập khẩu xe từ Thái Lan, Singapore là tương đối lớn.

Trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm xuống 30% thì chắc chắn sẽ tác động tới giá bán. Bởi lẽ, thuế là một trong những yếu tố tạo nên giá bán, thuế nhập khẩu giảm nên giá bán sẽ giảm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là 1 điều kiện vì giá xe ô tô trong nước còn phụ thuộc nhiều vào thuế GTGT, thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Thu nhập doanh nghiệp… và phụ thuộc vào giá xăng dầu.

Đối với người tiêu dùng, viễn tưởng người Việt Nam dùng ô tô giá rẻ trong bối cảnh hội nhập sẽ khó vì hạ tầng cơ sở của chúng ta kém dẫn tới việc hạn chế xe cá nhân. Chưa kể, chính sách thuế, phí của chúng ta còn cao nên khả năng người Việt được sử dụng ô tô giá rẻ là khó.

Còn việc tác động đến thị trường sản xuất trong nước hay không còn phụ thuộc vào chất lượng sản xuất ô tô trong nước. Năm 2002 chúng ta đã có chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô và các mục tiêu của chiến lược đó đã thất bại. Năm 2014, chiến lược phát triển ô tô cũng đã được ban hành. Tuy nhiên hiện vẫn có sự mâu thuẫn giữa mục tiêu của các ngành. Vì thế, chiến lược ô tô khó khả thi và có khả năng phá sản lần 2.

Trong bối cảnh năng lực sản xuất trong nước không nâng cao chất lượng, năng suất lao động, quản trị thì sẽ khó có khả năng cạnh tranh với ô tô nhập khẩu.

Ông đánh giá như thế nào về xu hướng nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu giảm?

Chắc chắn sẽ có xu hướng nhập khẩu bởi chất lượng xe nhập khẩu tốt hơn. Trong khi, công nghiệp ô tô Việt Nam mới chỉ tham gia vào những công đoạn có giá trị thấp, tỷ lệ nội địa hóa không đạt như mục tiêu, phải nhập khẩu nguyên phụ liệu về để lắp ráp nên khó có thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Mới đây, Công ty ô tô Toyota Việt Nam đã tuyên bố sẽ tiến hành nhập nguyên chiếc dòng xe Fortuner. Chiến lược này cũng sẽ được áp dụng với Innova hay Camry khi những dòng xe này nâng đời sản phẩm với công nghệ mới. Khi thuế nhập khẩu từ thị trường ASEAN hạ xuống, chi phí sản xuất một chiếc xe tại Việt Nam cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực nên việc lắp ráp sẽ không hiệu quả bằng nhập nguyên chiếc.

Trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm dần và sẽ về 0% vào năm 2018, để hỗ trợ phát triển công nghiệp ô tô trong nước, Nhà nước cần có cơ chế gì, ngoài chính sách thuế, thưa ông?

Nhà nước đã bảo hộ ngành sản xuất ô tô trong nước mấy chục năm nhưng cuối cùng không thực hiện được, không đủ năng lực không vươn lên thì sẽ thua trên sân nhà. Việc bảo hộ quá mức gây ra sự trì trệ đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô. Trong hội nhập, sức ép lớn nhất là cạnh tranh, nếu không cạnh tranh được thì chúng ta sẽ bỏ mất cơ hội, thua ngay trên sân nhà.

Cùng với hội nhập, năng lực sản xuất, chất lượng, giá thành sản xuất ô tô trong nước còn cao thì chắc chắn doanh nghiệp trong nước luôn luôn thua trên sân nhà, khó khăn nếu không tự nâng cao năng lực sản xuất.

Xin cảm ơn ông!

Phan Thu/Báo Hải quan

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.