Savico: Có tiếng nhưng kém miếng

Doanh thu lớn nhưng lợi nhuận của Savico khá thấp.

Ông lớn trong ngành

CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn – Savico (SVC) có thể không phải là cái tên quen thuộc với nhiều người nhưng đây lại là một trong những doanh nghiệp bán lẻ ô tô lớn nhất nước. Hệ thống Savico gồm nhiều đại lý lớn của các thương hiệu xe chính như Toyota Giải Phóng, Toyota Long Biên, Toyota Đông Sài Gòn, Saigon Ford, Dana Ford, Chevrolet Đông Đô Thành, Hyundai Sông Hàn...

Bình quân cứ 10 xe ô tô của các thành viên VAMA được bán ra thì có 1 chiếc được tiêu thụ qua hệ thống của Savico. Nếu chỉ tính riêng xe con thì tỷ lệ này còn cao hơn nhiều khi mà hệ thống Savico hầu như không kinh doanh xe thương mại. 

Năm 2013, Savico chiếm 20,2% lượng bán ra của Toyota Việt Nam; 28% thị phần của Ford; 7% thị phần của GM (Chevrolet); 12,5% thị phần của Suzuki; 28,7% thị phần SYM.

 Tăng trưởng thấp do Toyota

Mặc dù có vị thế lớn trong ngành ô tô nhưng dường như kết quả kinh doanh của công ty chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng chung của ngành. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Savico đạt 3.400 tỷ đồng, chỉ tăng 14% trong khi lượng tiêu thụ toàn ngành tăng khoảng 30%.

Một trong những nguyên nhân khiến doanh thu của Savico tăng trưởng thấp là do Toyota – dòng xe chủ lực của Savico – chỉ tăng trưởng 12%, thấp hơn nhiều so với một số thương hiệu lớn khác như Mercedes-Benz (67%), Ford (54%), KIA (37%), Mazda (184%), Honda (133%).

Một số doanh nghiệp quy mô nhỏ trong ngành như Ô tô Hàng Xanh - đại lý của Mercedes - và Ô tô TMT – một doanh nghiệp chuyên về xe tải - thậm chí có doanh thu tăng trưởng ở mức ba chữ số. Trường Hải, đối thủ chính của Toyota tăng 40% về sản lượng và 60% về doanh thu.

Tăng trưởng thấp nhưng Savico nói riêng và thương hiệu Toyota nói chung vẫn có lợi thế từ sản lượng tiêu thụ rất lớn so với các thương hiệu đứng sau. Lượng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm của Toyota bằng lượng tiêu thụ của 4 thương hiệu Mazda, KIA, Ford và Honda cộng lại.

Savico: Có tiếng nhưng kém miếng - ảnh 1

Savico: Có tiếng nhưng kém miếng - ảnh 2

Hiệu quả kinh doanh thấp

Doanh thu lớn nhưng lợi nhuận các năm qua của Savico thường khá khiêm tốn. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của công ty vào loại thấp nhất trong ngành khi so với một số doanh nghiệp ô tô khác có công khai tình hình tài chính.

Nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng (sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số) của Savico chỉ đạt 20 tỷ đồng, tương đương với lợi nhuận của Ô tô TMT, doanh nghiệp có doanh thu chỉ bằng 1/7 so với Savico.

Hoạt động của Savico dựa nhiều vào vốn vay do vậy mà chi tài chính hàng năm đều ở mức cao. Bên cạnh đó, để vận hành hệ thống showroom, chi phí bán hàng cũng như chi phí quản lý của công ty cũng không hề nhỏ. Vì vậy mà lợi nhuận thu được không cao.

Trên sàn chứng khoán, Savico đang được định giá ở mức xấp xỉ 400 tỷ đồng, nhỉnh hơn một chút so với TMT và kém xa so với Hoàng Huy – HHS.

Savico: Có tiếng nhưng kém miếng - ảnh 3


Kiến Khang

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.