Savico: Có tiếng nhưng kém miếng

Doanh thu lớn nhưng lợi nhuận của Savico khá thấp.

Ông lớn trong ngành

CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn – Savico (SVC) có thể không phải là cái tên quen thuộc với nhiều người nhưng đây lại là một trong những doanh nghiệp bán lẻ ô tô lớn nhất nước. Hệ thống Savico gồm nhiều đại lý lớn của các thương hiệu xe chính như Toyota Giải Phóng, Toyota Long Biên, Toyota Đông Sài Gòn, Saigon Ford, Dana Ford, Chevrolet Đông Đô Thành, Hyundai Sông Hàn...

Bình quân cứ 10 xe ô tô của các thành viên VAMA được bán ra thì có 1 chiếc được tiêu thụ qua hệ thống của Savico. Nếu chỉ tính riêng xe con thì tỷ lệ này còn cao hơn nhiều khi mà hệ thống Savico hầu như không kinh doanh xe thương mại. 

Năm 2013, Savico chiếm 20,2% lượng bán ra của Toyota Việt Nam; 28% thị phần của Ford; 7% thị phần của GM (Chevrolet); 12,5% thị phần của Suzuki; 28,7% thị phần SYM.

 Tăng trưởng thấp do Toyota

Mặc dù có vị thế lớn trong ngành ô tô nhưng dường như kết quả kinh doanh của công ty chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng chung của ngành. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Savico đạt 3.400 tỷ đồng, chỉ tăng 14% trong khi lượng tiêu thụ toàn ngành tăng khoảng 30%.

Một trong những nguyên nhân khiến doanh thu của Savico tăng trưởng thấp là do Toyota – dòng xe chủ lực của Savico – chỉ tăng trưởng 12%, thấp hơn nhiều so với một số thương hiệu lớn khác như Mercedes-Benz (67%), Ford (54%), KIA (37%), Mazda (184%), Honda (133%).

Một số doanh nghiệp quy mô nhỏ trong ngành như Ô tô Hàng Xanh - đại lý của Mercedes - và Ô tô TMT – một doanh nghiệp chuyên về xe tải - thậm chí có doanh thu tăng trưởng ở mức ba chữ số. Trường Hải, đối thủ chính của Toyota tăng 40% về sản lượng và 60% về doanh thu.

Tăng trưởng thấp nhưng Savico nói riêng và thương hiệu Toyota nói chung vẫn có lợi thế từ sản lượng tiêu thụ rất lớn so với các thương hiệu đứng sau. Lượng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm của Toyota bằng lượng tiêu thụ của 4 thương hiệu Mazda, KIA, Ford và Honda cộng lại.

Savico: Có tiếng nhưng kém miếng - ảnh 1

Savico: Có tiếng nhưng kém miếng - ảnh 2

Hiệu quả kinh doanh thấp

Doanh thu lớn nhưng lợi nhuận các năm qua của Savico thường khá khiêm tốn. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của công ty vào loại thấp nhất trong ngành khi so với một số doanh nghiệp ô tô khác có công khai tình hình tài chính.

Nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng (sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số) của Savico chỉ đạt 20 tỷ đồng, tương đương với lợi nhuận của Ô tô TMT, doanh nghiệp có doanh thu chỉ bằng 1/7 so với Savico.

Hoạt động của Savico dựa nhiều vào vốn vay do vậy mà chi tài chính hàng năm đều ở mức cao. Bên cạnh đó, để vận hành hệ thống showroom, chi phí bán hàng cũng như chi phí quản lý của công ty cũng không hề nhỏ. Vì vậy mà lợi nhuận thu được không cao.

Trên sàn chứng khoán, Savico đang được định giá ở mức xấp xỉ 400 tỷ đồng, nhỉnh hơn một chút so với TMT và kém xa so với Hoàng Huy – HHS.

Savico: Có tiếng nhưng kém miếng - ảnh 3


Kiến Khang

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.