Sarah Chang trở lại Việt Nam với Hòa nhạc Hennessy 16

Cây vĩ cầm thiên tài người Mỹ gốc Hàn lần thứ 2 hội ngộ khán giả Việt trong chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 16 vào tối mai, 12/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Sarah Chang trở lại Việt Nam với Hòa nhạc Hennessy 16

Sarah Chang được công nhận là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nhất thế giới. Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 8 tuổi cùng Dàn nhạc Giao hưởng New York, đến nay, qua hơn hai thập niên hoạt động nghệ thuật, Sarah Chang đã thực hiện các buổi hòa nhạc quốc tế với những dàn nhạc, nhạc trưởng và những người đệm đàn tên tuổi nhất.

Sarah Chang trở lại Việt Nam với Hòa nhạc Hennessy 16

Sarah Chang đi lưu diễn quanh năm. Nổi bật trong mùa diễn 2011/2012 chính là các buổi trở lại biểu diễn tại MDR Leipzig, Dàn nhạc giao hưởng Dresden, Dàn nhạc quốc gia Nga, Dàn nhạc giao hưởng Séc, Dàn nhạc giao hưởng Rotterdam, Dàn nhạc giao hưởng Luân Đôn với các buổi diễn tại Luân Đôn và tại Châu Á, Dàn nhạc giao hưởng St. Petersburg, Dàn nhạc Pittsburgh, với các nghệ sĩ solist Maxcơva trong chuyến lưu diễn tại Thụy Sĩ. Trong mùa diễn 2012/2013, Sarah sẽ trở lại với Dàn nhạc giao hưởng Dresden trong chương trình hòa nhạc tại Dresden và trong tour diễn tại Anh, Dàn nhạc quốc gia Pháp, Dàn nhạc giao hưởng Los Angeles và Dàn nhạc Philadelphia.

Mùa diễn trước, Sarah Chang đã công diễn lần đầu tác phẩm chuyển soạn mới Tổ khúc Bernstein West Side Story của tác giả David Newman và dự kiến sẽ tiếp tục lưu diễn tại Mỹ, Châu Âu cùng các Dàn nhạc giao hưởng Luân Đôn, Dàn nhạc giao hưởng Los Angeles, Dàn nhạc Philharmonic, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Washington, Dàn nhạc giao hưởng hoàng gia, Dàn nhạc giao hưởng Pittsburgh và Detroit. Sarah Chang thường xuyên lưu diễn tại vùng Viễn Đông và trở về Seoul biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng Luân Đôn, đến Quảng Châu biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng trong khuôn khổ Liên hoan khai mạc Á Vận hội.

Năm 2006, Sarah Chang được Newsweek phong danh hiệu "một trong 20 phụ nữ hàng đầu thế giới" trong ấn bản “Phụ nữ và Lãnh đạo, 20 phụ nữ quyền lực”. Tháng 3 năm 2008, Sarah Chang được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tôn vinh với danh hiệu "Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu" nhờ những thành tựu trong sự nghiệp, những đóng góp cho xã hội và tiềm năng tạo nên tương lai cho thế giới.

Năm 2005, trường Đại học Yale đã khắc tên Sarah Chang trên một chiếc ghế trong Phòng hòa nhạc Sprague Hall để tôn vinh cô. Năm 2004, cô được vinh dự là người rước đuốc Olympic tại New York và trở thành người trẻ tuổi nhất đầu tiên nhận Giải thưởng của Hollywood Bowl's Hall of Fame (Phòng hòa nhạc của Danh tiếng mang tên Hollywood Bowl). Cũng trong năm 2004, Sarah được trao giải thưởng Học viện Âm nhạc quốc tế Chigiana tại Sinena, Italia. Cô cũng đã từng nhận các giải tưởng Avery Fisher, giải ghi âm “Nghệ sĩ trẻ của năm”, giải “Echo” Schallplattenpreis của Đức, giải “Nhân vật mới của năm” tôn vinh tại Giải thưởng Âm nhạc cổ điển quốc tế tại Luân Đôn, giải thưởng “Nan Pa” của Hàn Quốc. Từ năm 2011, Sarah Chang được phong danh hiệu “Đại sứ nghệ thuật của Mỹ”.

Sarah Chang trở lại Việt Nam với Hòa nhạc Hennessy 16

Chương trình hòa nhạc Hennessy lần thứ 16 sẽ giới thiệu một trong những tác phẩm âm nhạc cổ điển danh tiếng nhất, đó là tổ khúc Bốn Mùa của nhà soạn nhạc tài danh Antonio Vivaldi.

Được sáng tác năm 1723, Bốn Mùa là một tổ khúc gồm bốn bản concerto dành cho violon và là một trong những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng nhất của Vivaldi. Khi được công bố vào năm 1725, tác phẩm được coi là một phần trong bộ 12 concerto, opus 8, có tựa đề “Tương phản giữa sự Hài hòa và sự Sáng tạo”.

Nhóm bốn concerto đầu tiên được đặt tựa Bốn Mùa, với mỗi concerto có tên gọi theo một mùa trong năm. Mỗi concerto gồm 3 chương, với một chương chậm giữa hai chương nhanh, là dấu hiệu nhận biết phần mở đầu trong cấu trúc concerto độc tấu. Mỗi concerto được đi kèm bằng một bài thơ xônê mang chất mô tả, có sử dụng nhiều loại kết cấu và hiệu ứng khác nhau để minh họa các yếu tố của mỗi mùa. Ví dụ, những nốt bật trong trẻo ở những dây cao gợi liên tưởng tới những giọt mưa rơi băng giá trong concerto “Mùa đông”, trong khi các hiệu ứng thét gầm mô phỏng tiếng sấm sét trong chương cuối của concerto “Mùa hạ”.

Xuyên suốt trọn bộ các bản concertos, nhà soạn nhạc đã đưa ra các từ chỉ dẫn và mô tả gợi hình như “Bài ca loài chim”, “Chó sủa” trong bản “Mùa xuân”, “Tiết trời oi ả nóng bức” trong bản “Mùa hạ”, “Những kẻ say rượu buồn ngủ” trong bản “Mùa thu”. Chính vì vậy, Bốn Mùa có thể được xếp vào thể loại “Âm nhạc chương trình” - một thể loại có xu hướng gợi liên tưởng đến những yếu tố ngoài chủ đề âm nhạc.

Đặc biệt, để đưa chương trình đến đông đảo công chúng, đêm diễn sẽ được phát trực tiếp trên màn hình lớn tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám.

H.Thúy

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !