Sản phẩm số Make in Viet Nam tiềm năng: Dư địa phát triển lớn

Đã có 8 sản phẩm được công nhận là Sản phẩm số tiềm năng trong danh sách Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021. Dư địa phát triển của các sản phẩm này còn rất lớn.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp công nghệ số đã và đang tích cực nghiên cứu, triển khai nhiều sản phẩm, giải pháp Make in Viet Nam để chung tay góp sức giải các bài toán cụ thể của đất nước.

Thời cơ cho Make in Vietnam càng thuận lợi hơn, khi Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số nền kinh tế. Trong quá trình đó, nhiều sản phẩm, giải pháp, nền tảng như học từ xa, khám chữa bệnh từ xa, làm việc từ xa, hội nghị truyền hình, dịch vụ kế toán từ xa, an toàn an ninh mạng… của doanh nghiệp Việt Nam đã chứng minh được sự trưởng thành của mình, hoàn toàn có thể cạnh tranh với các sản phẩm của nước ngoài.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đang trong quá trình tiếp tục hoàn thiện để trở nên xuất sắc hơn.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Minh chứng cụ thể là 8 sản phẩm trong hạng mục Sản phẩm số tiềm năng của Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam chủ trì tổ chức.

Trong đó, đáng chú ý là Phần mềm công nghệ nhận dạng chữ viết tay AXTcủa Công ty Cổ phần công nghệ Cyber Eye. Sản phẩm này được lập trình nhằm tối ưu hóa phát hiện và nhận diện tiếng Việt, có thể phát hiện được cả chữ in và chữ viết tay. Ngoài ra có thể nhận diện được cả chữ viết Tiếng Anh nếu viết xen kẽ với Tiếng Việt. Đây là lời giải cho bài toán số hóa dữ liệu của các cơ quan, ban, ngành. Nhu cầu thị trường rất lớn.

Hoặc giải pháp Giúp xe của bạn thông minh hơn của Công ty Cổ phần Công nghệ phát triển nông nghiệp Việt Nam, giúp xác định chính xác lỗi của xe, giúp bảo hành hoặc sửa chữa chính xác hơn. Sản phẩm phần cứng được thiết kế mạch và lắp ráp tại Việt Nam 100%. Giải pháp được thiết kế và lập trình theo chuẩn chung của toàn bộ xe trên thị trường, giao tiếp với các thiết bị cơ và các thiết bị ngoại vi của ôtô, không trực tiếp giao tiếp với ECU, hiện đang được Huyndai Việt Nam triển khai để phục vụ quản lý nội bộ sửa chữa, bảo hành và quản lý xe cũ.

Hoặc Hệ thống giám sát tập trung GMS của Công ty Cổ phần SMATEC. Đây là một giải pháp quản lý và điểu khiển tập trung rất tiện lợi, hữu ích và khả năng tùy biến cao, hướng tới doanh nghiệp có nhà trạm hoặc liên quan nhiều đến công nghiệp. Mặc dù mới triển khai nhưng sản phẩm đã đạt được kết quả khá tốt. Năm 2021 đạt doanh số khoảng 4 tỷ đồng, năm 2022 kỳ vọng đạt 8 tỷ đồng.

Các sản phẩm số tiềm năng đều đáp ứng hai tiêu chí của Giải thưởng là: Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam; Có giá trị được ghi nhận trong phát triển kinh tế số, chính phủ số và xã hội số, giải các bài toán Việt Nam.

Theo các chuyên gia, dư địa phát triển của các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam còn rất lớn. Nhất là khi các doanh nghiệp Việt có thế mạnh cạnh tranh đặc biệt với thị trường gần 100 triệu dân.

“Các doanh nghiệp công nghệ số cần chủ động, không trông chờ vào các chính sách, cơ chế, mà quan trọng nhất là tập trung nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm, giải pháp đáp ứng được nhu cầu của thị trường”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng từng chia sẻ.

Vị thuyền trưởng của ngành Thông tin và Truyền thông cũng từng nhiều lần nhấn mạnh: “Nếu không khát khao Make in Viet Nam, nước ta khó có thể trở thành một nước phát triển. Nếu không quyết tâm “Make in Vietnam” chúng ta sẽ không thể là nhân tố quan trọng trong các lĩnh vực phát triển của thế giới, và như vậy, chúng ta không thể có những đóng góp cho sự phát triển của nhân loại”. 

** Danh sách 8 sản phẩm trong hạng mục Sản phẩm số tiềm năng của Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021:

- Bộ giám sát tiêu thụ điện năng thông minh của Công ty Cổ phần Công nghệ công nghiệp Vconnex

- Giải pháp công nghệ toàn diện cho trường học thông minh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và giải pháp công nghệ giáo dục PHX

- Ứng dụng Giúp xe của bạn thông minh hơn của Công ty Cổ phần Công nghệ phát triển nông nghiệp Việt Nam

- Hệ thống giám sát tập trung GMS của Công ty Cổ phần SMATEC

- Loa thông minh OLLI Maika của Công ty Cổ phần Công nghệ OLLI

- Nền tảng hội thoại thông minh nhân tạo (Conversational AI Platform) của Công ty Cổ phần Công nghệ Naivi

- OnMarketer - Nền tảng Marketing Automation của Công ty Cổ phần Novaon Martech

- Phần mềm công nghệ nhận dạng chữ viết tay AXT của Công ty Cổ phần Công nghệ Cyber Eye

Lam Anh

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !